Long An tuyên bố đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm

09/01/2019 - 06:49

PNO - Tỉnh đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm ở H.Cần Đước; từ ngày 3/1 đến nay, không phát hiện thêm tình trạng gia cầm chết hàng loạt.

Bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - cho biết, tỉnh Long An đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm ở H.Cần Đước; từ ngày 3/1 đến nay, không phát hiện thêm tình trạng gia cầm chết hàng loạt.

Hiện cán bộ thú y đang tiêm vắc-xin phòng, chống vi-rút H5N1 ở xã Long Sơn; đến ngày 9/1, sẽ hoàn tất việc tiêm phòng. Ngành thú y tỉnh cũng đã lập điểm chốt chặn tại xã Long Sơn để kiểm soát gia cầm ra - vào vùng dịch. Ngày 9/1, sẽ bắt đầu tiêm phòng dịch cúm H5N1 trên đàn gia cầm tại các xã trong vùng bị uy hiếp, dự kiến đến ngày 11/1 sẽ hoàn tất.

Long An tuyen bo da  kiem soat duoc dich cum gia cam

Đến ngày 9/1, ngành thú y tỉnh Long An hoàn tất công tác tiêm phòng dịch H5N1 ở xã Long Sơn, H.Cần Đước

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Phụ Nữ TP.HCM về tình trạng gia cầm chết hàng loạt ở xã Long Sơn, H.Cần Đước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã chỉ đạo ngành thú y kiểm tra. Qua lấy mẫu xét nghiệm, ngành thú y xác định nguyên nhân gia cầm chết là do nhiễm vi-rút H5N1 và cho tiêu hủy số gia cầm nghi nhiễm bệnh. Chi cục Thú y vùng VI cũng đã yêu cầu ngành thú y tỉnh Long An phun sát trùng và đẩy mạnh công tác tiêm phòng để bảo vệ đàn gia cầm của người dân.

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, chỉ tính riêng tại xã Long Sơn, nông dân đang chăn nuôi khoảng hơn 43.000 con gà để chuẩn bị bán vào dịp tết. Nhằm giúp người dân phòng, chống dịch, Chi cục Thú y tỉnh Long An đã chuyển về cho xã Long Sơn 20.000 liều vắc-xin H5N1 và 20 lít thuốc sát trùng phun bảo vệ đàn gia cầm ở xã Long Sơn. UBND H.Cần Đước đã chỉ đạo các xã Long Cang, Long Hòa, Tân Trạch, Phước Vân tổ chức tiêm phòng theo hình thức bao vây, cuốn chiếu trong thời gian ngắn, bảo đảm 100% gia cầm được tiêm phòng đầy đủ.

Ngành thú y địa phương sẽ hỗ trợ tiêm phòng miễn phí cho những hộ chăn nuôi gia cầm có quy mô dưới 2.000 con. Với các hộ chăn nuôi lớn hơn, ngành thú y sẽ vận động chủ trang trại sát trùng và phun xịt khử trùng định kỳ để bảo vệ đàn gia cầm. Ngành nông nghiệp tỉnh này cũng đang thống kê số hộ có gia cầm bị tiêu hủy để UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ, giúp người dân khôi phục sản xuất, đảm bảo đời sống.

Hiện nhiều người chăn nuôi ở tỉnh Long An lo lắng về việc giảm số lượng lẫn giá cả gia cầm trong dịp tết. Từ đầu tháng 12/2018, giá gà ở H.Cần Đước, Cần Giuộc bất ngờ tuột dốc. Hiện tại, do tình trạng dịch bệnh, địa phương cấm buôn bán gia cầm nên nhiều đàn gà đến tuổi xuất chuồng bị giữ lại. Với những trang trại lớn, mỗi ngày, người dân phải tốn hàng triệu đồng tiền thức ăn cho đàn gà đến tuổi xuất chuồng.

Theo người dân, có rất nhiều hộ chăn nuôi gia cầm theo thời vụ. Vào dịp gần cuối năm, họ mới vay mượn tiền mua con giống, thức ăn, làm chuồng trại để nuôi gà bán tết. Hiện chỉ còn chưa đầy 30 ngày nữa là đến tết Kỷ Hợi 2019, người dân lo tình trạng dịch bệnh sẽ khiến việc tiêu thụ gia cầm gặp khó khăn.

Trao đổi với phóng viên về đầu ra của gia cầm trong dịp tết, bà Đinh Thị Phương Khanh trấn an: “Người dân có nhu cầu xuất chuồng, cần báo ngay cho cơ quan thú y trước 5 ngày để được hỗ trợ xét nghiệm; nếu gia cầm âm tính với H5N1, sẽ được cấp giấy ra khỏi vùng dịch. Người dân cần yên tâm, vì ngành nông nghiệp sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ. Ngược lại, các hộ chăn nuôi khi phát hiện tình trạng gia cầm chết bất thường, cần báo ngay với cơ quan thú y, tuyệt đối không được giấu dịch”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI