Lời khai của Vũ 'nhôm', Trần Phương Bình và thuộc cấp đối lập nhau

04/12/2018 - 13:20

PNO - Lời khai của cựu giám đốc Ngân hàng Đông Á và thuộc cấp cũng như Vũ "nhôm" hoàn toàn đối lập nhau.

Ngày 4/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử với phần xét hỏi các bị cáo Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và 24 bị cáo khác.

Trong phiên xử này, luật sư bào chữa cho Vũ "nhôm" nhấn mạnh việc thu khống, xuất quỹ chi 200 tỷ đồng cho bị cáo. Luật sư nhắc lại tình tiết quan trọng ở một số bản tự khai tại Cơ quan điều tra Bộ Công an rằng ngày 17/1/2014, Trần Phương Bình gọi Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) vào phòng riêng, đưa bảng kê chi phiếu nộp tiền có ghi sẵn nội dung chi 200 tỷ đồng cho Công ty Bắc Nam 79.

Loi khai cua Vu 'nhom', Tran Phuong Binh va thuoc cap doi lap nhauVũ "nhôm" và các đồng phạm tại tòa

Cũng tại phòng riêng, ông Trần Phương Bình giới thiệu Vũ là chỗ quen biết và chỉ đạo Vinh làm thủ tục để Vũ mua cổ phần DAB.

Bị cáo Nguyễn Đức Vinh nhấn mạnh rằng doanh nghiệp muốn mua cổ phần thì cấp dưới đến ngân hàng làm thủ tục chứ chủ doanh nghiệp không bao giờ trực tiếp ra mặt như cách ông Vũ đã đến phòng ông Trần Phương Bình gặp gỡ, trao đổi việc mua cổ phần như trên. Tại phòng riêng này, ông Bình giới thiệu ông Vũ làm chủ tịch HĐQT công ty của Bộ Công an.

Về việc không đề cập đến chuyện ngân hàng bị nợ xấu bao vây, thua lỗ triền miên, ông Trần Phương Bình bao biện rằng do ông đã thông báo tình trạng này cho Vinh và mong muốn Vinh gián tiếp nói với Vũ (!?).

Trần Phương Bình tái khẳng định trước tòa rằng không bàn bạc với Vũ về nội dung cho vay tiền từ trước. Đối với số tiền 200 tỷ đồng vay từ DAB, lời khai của Nguyễn Đức Vinh, Phan Văn Anh Vũ và Trần Phương Bình đối lập nhau.

Vũ "nhôm" nhiều lần khẳng định bị oan, số tiền 200 tỷ đồng là vay từ cá nhân ông Bình và đó là vấn đề dân sự. Còn như đã nêu, ông Trần Phương Bình khai đã đưa bảng kê chi phiếu nộp tiền có ghi sẵn nội dung chi 200 tỷ đồng cho Công ty Bắc Nam 79. Tuy nhiên, khi đối chiếu lời khai, Nguyễn Đức Vinh đã phủ nhận bản tự khai và khẳng định bảng kê ông Bình đưa hoàn toàn trống, không ghi rõ nội dung.

Trong những phiên tòa trước, Trần Phương Bình thừa nhận hành vi chi lãi ngoài, mua cổ phần cho mình và người thân bằng tiền của DAB là nguyên nhân dẫn đến việc làm ăn thua lỗ của ngân hàng. Đối với những cổ phiếu DAB bị phong tỏa tại ngân hàng, hiện các cơ quan chức năng đang đau đầu vì không thể giám định với nhiều lý do liên quan.

Ông Trần Phương Bình cũng thừa nhận trong số 2.017 tỷ đồng chiếm đoạt của ngân hàng, phần lớn là cổ phần đang bị kê biên DAB. Hiện ông Bình chỉ mới khắc phục được 5 tỷ đồng.

Luật sư Trạch cũng thông báo cho ông Bình rằng gia đình Vũ "nhôm" đang cố gắng xin HĐXX nộp tiếp hơn 30 tỷ cho ông trong thời gian sớm nhất để khắc phục các khoản mà Vũ nợ ông.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI