Lợi dụng dự án để bán cát ra ngoài?

09/04/2019 - 06:00

PNO - Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt được quyền khai thác một mỏ cát trên sông Trà Khúc để phục vụ dự án khu dân cư Bàu Cả, nhưng cát lại đang được vận chuyển đến đổ tại nhiều công trình dân dụng khác.

Vừa cấp “đất vàng”, vừa cấp “mỏ vàng”

Dự án khu dân cư Bàu Cả nằm ngay cạnh đường Quang Trung, cách cầu Trà Khúc khoảng vài trăm mét, được xem là vị trí “vàng” của trung tâm TP.Quảng Ngãi, có tổng diện tích gần 77.200m2 (trong đó, đất ở khoảng 38.760m2) do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư, với tổng số vốn khoảng 250 tỷ đồng. Đến nay, dự án này đã mở bán hết. Giá một lô đất ở đây được rao bán từ gần 3 tỷ đồng trở lên.

Loi dung du an  de ban cat ra ngoai?
Đại diện Công ty Phát Đạt thừa nhận có chuyện chuyển cát từ mỏ ra ngoài

Để phục vụ dự án, ngày 27/6/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép cho Công ty Phát Đạt khai thác cát tại bãi cát tổ 6, P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi trong 2 năm. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc khai thác cát là để phục vụ dự án, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, Công ty Phát Đạt đang bán trộm cát. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại bãi cát, mỗi ngày, có hàng chục chuyến xe tải lui tới để vận chuyển cát. Các phương tiện này không chở cát tới khu dân cư Bàu Cả mà chuyển đến nhiều điểm có công trình xây dựng dân dụng ở TP.Quảng Ngãi.

Loi dung du an  de ban cat ra ngoai?
Dự án khu dân cư Bàu Cả của Công ty Phát Đạt nằm ở vị trí “vàng” của TP.Quảng Ngãi

Ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi - xác nhận, mỏ cát tại tổ 6 được cấp cho Công ty Phát Đạt nhằm phục vụ làm dự án khu dân cư Bàu Cả, hiện mỏ vẫn còn thời hạn và khối lượng khai thác. “Theo báo cáo của chủ đầu tư, tuy dự án đã mở bán nhưng vẫn còn một vài hạng mục nhỏ chưa hoàn thành. Do nguồn nhân lực có hạn nên sở chưa kiểm soát được các doanh nghiệp có bán cát hay không” - ông Hải cho hay.

“Lính của Phát Đạt cho dân chở”

Khi được hỏi về việc Công ty Phát Đạt vận chuyển cát đến đổ tại nhiều công trình dân dụng thay vì vận chuyển đến khu vực dự án khu dân cư Bàu Cả, ông Hải nói: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra sớm. Tuy nhiên, thanh tra chỉ có thể theo xe xem họ đổ nơi nào ngoài vị trí được phép để lập biên bản xử phạt, chứ thanh tra không được yêu cầu dừng xe dọc đường để kiểm tra”.

Chúng tôi đã liên hệ với đại diện của Công ty Phát Đạt để làm rõ việc này. Ông Hoàng - tự giới thiệu là quản lý mỏ cát của Công ty Phát Đạt - thừa nhận có chuyện chuyển cát ra ngoài, nhưng ông cho rằng, một phần do người dân tự ý xuống lấy “búa xua”, một phần do “lính” ông cho chở về san lấp trồng hoa màu. 

Cát sông Trà Khúc được đánh giá là cát chuẩn để xây dựng theo ghi nhận của chúng tôi, các xe chở cát đi đổ cho các công trình xây dựng. Hơn nữa, với mỏ cát của một doanh nghiệp có “số má” được cấp giữa sông Trà Khúc thì dân nào dám tự tiện đến lấy? Dân tự ý lấy, sao có máy múc hoạt động rầm rộ?

Đây không phải là lần đầu tiên ông Đỗ Minh Hải đổ lỗi cho lực lượng mỏng, không kiểm soát được tình trạng bán cát trên sông Trà Khúc. Ngay trong phiên chất vấn của kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, hay khi được báo chí phỏng vấn về việc xử lý cũng như trách nhiệm của sở, ông Hải đều đổ lỗi cho việc thiếu nhân lực, không đủ thẩm quyền. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng không ít lần ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng khai thác cát bừa bãi. 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI