Liên quan đến chuyện thu phí đỗ xe ô tô bị lỗ nặng, bà Quyết Tâm đề nghị 2 sở của TP.HCM đọc lại văn bản luật

07/12/2019 - 18:55

PNO - Liên quan đến chuyện thu phí đỗ xe ô tô, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã quyết liệt phản đối tờ trình của UBND TP.HCM, đề nghị 2 sở liên quan đọc lại văn bản luật.

Chiều 7/12, trong phiên thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã phản ứng mạnh mẽ với tờ trình của UBND TP.HCM liên quan đến chuyện thu phí đỗ xe ô tô.

UBND TP.HCM có tờ trình số 5081 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 01/2018 của HĐND TP.HCM ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.HCM.

Thực hiện theo Nghị quyết này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng thu phí đỗ xe trên một số tuyến đường TP.HCM từ ngày 1/8/2018 đến nay.

Lien quan den chuyen thu phi do xe o to bi lo nang, ba Quyet Tam de nghi 2 so cua TP.HCM doc lai van ban luat
Bà Quyết Tâm cho rằng 2 sở là Tài chính và Giao thông vận tải TP.HCM nên đọc lại luật

Kết quả cho thấy số tiền thu được càng ngày càng giảm. Cụ thể, trong 3 tháng đầu (8-10/2018), trung bình thu được 5,6 triệu đồng/ngày; sang 2 tháng tiếp theo, trung bình thu được 2,1 triệu đồng/ngày. Trong 4 tháng của năm 2019, trung bình thu được chỉ còn 939.000 đồng/ngày.

Kết quả tổng hợp từ 1/8/2018-31/10/2019, số tiền thu được từ phí đỗ xe của 3 quận (quận 1, quận 5, quận 10) là 1.932.955.000 đồng.

Trong số thu này, chi 125 triệu đồng cho chi phí sử dụng kho số; 152 triệu đồng cho chi phí kết nối nhà mạng; còn lại hơn 1,6 tỷ chi trả cho lực lượng thu phí. Cụ thể, hơn 1,6 tỷ đồng được chi cho 58 nhân viên thu phí trong 15 tháng, tính ra, mỗi tháng một người chỉ nhận được 1,9 triệu đồng, chưa bằng lương cơ bản. UBND TP.HCM nhận định như vậy là thu thấp hơn chi.

Lien quan den chuyen thu phi do xe o to bi lo nang, ba Quyet Tam de nghi 2 so cua TP.HCM doc lai van ban luat
Số tiền thu được từ khi thực hiện việc thu phí đỗ xe ô tô trên một số tuyến đường tại TP.HCM

UBND TP.HCM tính toán, với số tiền 5,6 triệu đồng/ngày thì không đủ để trả lương cho lực lượng hỗ trợ công tác thu phí, phí đầu tư trang thiết bị, giải pháp công nghệ…Phương án tài chính không đảm bảo sẽ không có nhà đầu tư nào tham gia đấu thầu cung cấp giải pháp công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Việc nộp phí được thực hiện qua nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa; không sử dụng tiền mặt.

Lý do cho sự “thất thu” này được lý giải là do chưa có kinh nghiệm thu phí không dùng tiền mặt, khó khăn khi xử lý các trường hợp đỗ xe mà không nộp phí hoặc nộp không đủ phí.

Vì vậy, tại kỳ họp thứ 17 này, UBND TP.HCM có tờ trình xin sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 01/2018. Đáng chú ý là đề nghị để lại 100% số thu để chi trả cho các chi phí như sử dụng kho số viễn thông, phí kết nối nhà mạng, phí cho lực lượng thu phí (hiện các quận vẫn phải hỗ trợ chi phí này).

Lien quan den chuyen thu phi do xe o to bi lo nang, ba Quyet Tam de nghi 2 so cua TP.HCM doc lai van ban luat
Thu phí đỗ xe ô tô tại TP.HCM không hiệu quả trong thời gian qua. Ảnh: MQ

Tuy vậy, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đã phản đối việc thông qua tờ trình này vì cho rằng UBND TP.HCM chưa làm rõ 2 lý do cơ bản khiến cho việc thu phí không đạt hiệu quả.

Đó là do lỗi công nghệ và lỗi tổ chức thực hiện. Theo bà Quyết Tâm, 2 lỗi sinh ra không phải do Nghị quyết 01 mà là do cách thực hiện. Nếu không hiệu quả thì ngưng, giữ nguyên hiện trạng. Đằng này, UBND lại muốn tiếp tục nhưng kiến nghị giữ lại 100% số tiền thu được.

Bà Quyết Tâm cho rằng 2 sở là Sở  Tài chính và Sở Giao thông vận tải TP.HCM nên đọc lại luật trước khi tham mưu cho UBND: “Dù mình muốn để lại 100% nhưng giải trình và lý giải quy định pháp luật là phải đúng. Đề nghị cân nhắc cho kỹ. Tiền thu vô ngân sách đi đâu? Không phải là không có xe đỗ, không phải là không thu phí được. Vấn đề thu được nhưng tiền đó đi đâu? Phải trả lời trước nhân dân thành phố chuyện này. Chứ không có quyền chỉnh sửa nghị quyết. Phải căn cứ vào thực tiễn, sát với tình hình, rồi mới kiến nghị với HĐND”.

Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của bà Quyết Tâm. Ông khẳng định chắc chắn sẽ tiếp tục thực hiện việc thu phí đỗ xe ô tô, nhưng sẽ đánh giá lại kỹ lưỡng, tìm thêm nhiều giải pháp.  

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI