Lãnh đạo TP.HCM tiếp tục gặp người dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

14/11/2018 - 10:15

PNO - Ngày 14/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các sở ban ngành TP có buổi tiếp xúc với người dân 3 phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông (quận 2) liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là buổi tiếp dân Thủ Thiêm thứ 3 của ông Nguyễn Thành Phong, sau khi có thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ về một số nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm.

Lanh dao TP.HCM tiep tuc gap nguoi dan lien quan den du an Khu do thi moi Thu Thiem
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đến buổi tiếp dân

Buổi tiếp xúc lần này nhằm xin ý kiến người dân Thủ Thiêm 10 nội dung liên quan đến chính sách bồi thường về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

50 người dân được mời vào hội trường, những người khác theo dõi trực tiếp qua màn hình dưới sảnh.

Mở đầu buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Long Tuyền - Chánh Thanh tra TP.HCM đọc Bản kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ về kết quả giải quyết khiếu nại tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lanh dao TP.HCM tiep tuc gap nguoi dan lien quan den du an Khu do thi moi Thu Thiem
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp tại buổi tiếp dân

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, tập trung vào hai nội dung: lắng nghe ý kiến người dân; hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường.

Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác cùng nhiều bộ ngành đang kiểm tra vấn đề khu tái định cư 160 ha. Về chính sách bồi thường tái định cư, thành phố đã gặp bà con ở phường Bình An và Bình Khánh (khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch) để trao đổi.

Ông Phạm Văn Long – ngụ phường An Khánh, quận 2 kiến nghị Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra làm rõ đơn thư tố cáo của dân. “Người dân cần chính quyền TP.HCM giải quyết nhanh chóng, thấu tình đạt lý để người dân ổn định cuộc sống”, ông Long nói.

Lanh dao TP.HCM tiep tuc gap nguoi dan lien quan den du an Khu do thi moi Thu Thiem
An ninh buổi làm việc được thắt chặt

Cử tri Trần Thị Mỹ cho rằng bản kết luận đã đề cập một số vấn đề là một sự dũng cảm, đã vạch ra một số sai phạm, thành phố cũng đã đã xin lỗi dân, nhưng điều người dân mong đợi không phải chỉ có bản thông báo này mà là bản kết luận thanh tra toàn diện.

Bà Mỹ mong muốn lãnh đạo TP.HCM và người dân cùng nhau giải quyết vấn đề Thủ Thiêm đúng quy định pháp luật.

Sau khi phân tích về sai sót trước đây của TP.HCM, bà Mỹ cho biết người dân rất cảm thông và kỳ vọng vào lãnh đạo TP.HCM hiện tại, vì đây là những người giải quyết hậu quả.

Ai sai sẽ bị xử lý kiên quyết

Phát biểu kết thúc buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong thay mặt lãnh đạo TP cảm ơn bà con đã đến buổi gặp gỡ. Theo người đứng đầu UBND TP, có ý kiến cho rằng Kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ mang tính chất nội bộ. Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định Thủ tướng đã chỉ đạo giao TP triển khai kết luận này, sau đó TP có Kế hoạch 821 để thực hiện chỉ đạo. TP đã lập tổ công tác liên quan gồm nhiều sở ban ngành.

Lanh dao TP.HCM tiep tuc gap nguoi dan lien quan den du an Khu do thi moi Thu Thiem
 

Chủ tịch UBND TP nói có người dân chưa đồng tình 10 vấn đề mà TP đang lấy ý kiến thì sẽ cùng hợp tác để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm cho hiệu quả. Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ lập tổ công tác có sự tham gia của TP để rà soát lại việc tái định cư 160 ha, khi có kết quả kiểm tra, TP sẽ thông báo.

“Như kết luận đã nêu, những hạn chế, sai sót của việc triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có việc 4,3ha ngoài ranh. Để sửa chữa, TP đã tiếp xúc với các hộ dân. Qua cuộc tiếp xúc hôm nay, các hộ dân cho rằng không chỉ có khu phố 1 là nằm ngoài ranh mà còn 4 khu phố khác nữa, tôi sẽ báo cáo lại ý kiến của cô bác. Có thể lúc đó Thủ tướng sẽ giao các ngành xem xét vì điều này vượt quá thẩm quyền của TP”.

Đối với những trường hợp cụ thể, ông Phong cho biết sẽ giao quận 2 cùng tổ công tác TP nghiên cứu từng trường hợp để trả lời.

Quanh vấn đề 160ha, người đứng đầu UBND TP khẳng định, trong quá trình rà soát, TP sẽ xem xét trên nguyên tắc cái nào sai thì sửa, liên quan trách nhiệm của ai thì phải xử lý: “Tôi xin hứa khi có chỉ đạo của Thủ tướng, TP sẽ triển khai ngay, để vấn đề Thủ Thiêm kéo dài cũng ảnh hưởng đến phát triển chung của TP. Trên nguyên tắc lắng nghe ý kiến người dân, thượng tôn pháp luật, cái nào sai là kiên quyết xử lý”. 

Lắng nghe ý kiến người dân 3 phường, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho rằng Chính phủ đang rất quan tâm vấn đề Thủ Thiêm. Riêng ông, ngoài việc tiếp xúc với người dân trước đây, đã có 3 cuộc cùng Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với bà con trong thời gian qua.

Lanh dao TP.HCM tiep tuc gap nguoi dan lien quan den du an Khu do thi moi Thu Thiem
 

Ông Nguyễn Hồng Điệp ghi nhận ý kiến của người dân rằng không chỉ 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch mà còn 4 phường khác cũng nằm ngoài ranh và yêu cầu được đền bù thỏa đáng.

Ông Điệp nói: "Sự việc đã diễn ra nhiều năm, rất khó sửa được như cũ nên rất mong bà con hợp tác. Khuyết điểm của chính quyền mà bà con tha thứ được thì mong bà con tha thứ, cùng hợp tác với chính quyền để giải quyết câu chuyện Thủ Thiêm, giải quyết quyền lợi và ổn định cuộc sống của bà con".

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa sẽ tới tết Nguyên đán nên TP.HCM hãy cố gắng giải quyết làm sao để đảm bảo quyền lợi người dân, ổn định nơi ăn chốn ở, đảm bảo cuộc sống sắp tới.

Trường Nguyên - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI