Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án 'ma': Ve sầu thoát xác

02/08/2017 - 09:56

PNO - "Mang danh là công ty bảo trì nhưng họ chỉ tập trung huy động vốn. Bây giờ, hàng ngàn người ôm đống phiếu bảo trì chỉ biết kêu trời” - ông D. ngụ tại Q.3, TP.HCM nhận xét.

Trước khi đứng ra huy động vốn bằng hình thức hợp tác đầu tư vào dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (xem báo Phụ Nữ số ra ngày 31/7/2017), Công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt (gọi tắt là CT Ước Mơ Việt) đã kinh doanh với hình thức bán phiếu bảo trì tài sản dân dụng với chiêu trò hứa hẹn sẽ mang lại cho khách hàng những mối lợi lớn nhưng rồi thất hứa khiến nhiều người ôm hận.

Lan theo duong day huy dong 600 ty cho du an 'ma': Ve sau thoat xac
Chi nhánh Công ty Ước Mơ Việt tại TP.HCM nơi bán phiếu bảo trì với mức hưởng hoa hồng rất lạ lùng

Bỏ hàng trăm triệu đồng mua tờ giấy lộn

Thông tin với chúng tôi, ông N.V.D. ngụ tại Q.3, TP.HCM cho biết, vào tháng 10/2016 và tháng 1/2017, ông từng mua hai đơn hàng của CT Ước Mơ Việt tại chi nhánh ở số 7 đường Bàu Cát 3, Q.Tân Bình, TP.HCM với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Theo quy định của CT, người mua hai đơn hàng sẽ nhận được 50 quyển phiếu bảo trì, mỗi quyển được cho là có trị giá 3 triệu đồng; nếu bán hết số phiếu bảo trì nói trên, sẽ có được 150 triệu đồng. Người đại diện của CT còn hứa sau một năm sẽ trả lại cho khách hàng 100 triệu đồng tiền gốc và hỗ trợ thêm 100 triệu đồng nữa. Như vậy, với 100 triệu đồng bỏ ra, khách hàng sẽ thu về 350 triệu đồng chỉ sau một năm. 

Ngoài mồi nhử “sinh lợi nhanh”, để thu hút người tham gia mua phiếu bảo trì, CT Ước Mơ Việt còn đưa ra chính sách “khuyến mãi”: mua phiếu bảo trì 200 triệu sẽ được tặng một lô đất 100 mét vuông ở Khu du lịch Phú Hữu (tỉnh Hậu Giang), người góp vốn 1,2 tỷ đồng sẽ được tặng một chiếc ô tô (cà vẹt xe phải thế chấp cho ngân hàng).

Cầm 50 quyển sổ với 500 phiếu bảo trì về nhà, ông D. tự bán cho mình một phiếu và bán cho ba người thân mỗi người một phiếu trị giá 300.000đ, nhưng khi gọi nhân viên đến bảo trì các thiết bị trong gia đình thì họ hoàn toàn thất vọng.

Ông D. cho hay: “Khi chúng tôi gọi điện thì thợ bảo trì không phải của CT, lại còn lấy tiền đắt hơn thợ bên ngoài chứ không giảm giá gì cả. Thấy họ làm không ra gì nên tôi phải thu lại ba phiếu đã bán cho người thân. Tôi bỏ ra 100 triệu đồng lấy 50 quyển sổ bảo trì nhưng giờ những cuốn sổ đó giống như mớ giấy lộn, không có tác dụng gì”.

Phiếu bảo trì bán không được, ông D. chỉ còn trông chờ vào khoản tiền hoàn trả của CT, nhưng số tiền ông D. nhận được hàng tháng rất thất thường, có tháng được 300.000đ, có tháng 740.000đ và cao nhất là 1 triệu đồng. Nhận thấy những bất thường trong việc huy động vốn của CT Ước Mơ Việt, ông D. đến CT đề nghị rút lại tiền nhưng đại diện CT cho biết, chỉ có thể trả lại cho ông 30% tổng tiền đã đầu tư. 

Một nạn nhân khác cũng đang khốn khổ vì đầu tư vào CT Ước Mơ Việt là ông V.V.H., 53 tuổi, ngụ tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ông H. kể, ông có người bạn ở tỉnh Gia Lai mở chi nhánh của CT Ước Mơ Việt nên ông đã mua đơn hàng trị giá 25 triệu đồng. Sau đó, người bạn ông H. không làm nữa nên đã chuyển đơn hàng của ông H. về cho CT.

Khi chuyển đơn hàng, ông H. có gặp giám đốc (GĐ) chi nhánh ở TP.HCM và phó GĐ CT Ước Mơ Việt để thỏa thuận; những người này yêu cầu ông H. đóng thêm 25 triệu đồng nữa mới được sang tên. Đến tháng 3/2017, ông H. đã chuyển thêm 25 triệu đồng cho CT nhưng đến giờ, ông vẫn chưa nhận được đồng lãi nào. 

Lan theo duong day huy dong 600 ty cho du an 'ma': Ve sau thoat xac
Khu du lịch sinh thái Phú Hữu nơi các nông dân đến làm nhà đầu tư

Theo điều tra của chúng tôi, hiện tại ở TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ, có đến hàng trăm người đã đầu tư tiền để mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng của CT Ước Mơ Việt. Theo “tính toán” của CT, mỗi phiếu bảo trì có giá trị 300.000đ, nếu đầu tư 50 triệu đồng, sẽ nhận được 25 quyển với 250 phiếu bảo trì, nếu bán hết số phiếu trên, sẽ kiếm được 75 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, trên 20 người từng đầu tư vào phiếu bảo trì của CT này, không ai bán hết nổi một cuốn phiếu. Thậm chí, nhiều người chấp nhận bán lại số phiếu với số tiền bằng 1/10 giá trị, cũng không ai mua.

Đột ngột dừng “chương trình”

CT Ước Mơ Việt được thành lập vào năm 2012, với chức năng chính là bán phiếu bảo trì tài sản dân dụng. Theo giới thiệu của ông Trần Quốc Cường - Phó GĐ CT Ước Mơ Việt phụ trách khu vực miền Tây - hiện CT này có 600 trạm bảo trì đặt khắp cả nước với 1.000 kỹ thuật viên và 8.000-10.000 đại lý bán phiếu bảo trì.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP.HCM, vẫn chưa có “trạm bảo trì” nào của CT Ước Mơ Việt. Khi khách có nhu cầu bảo trì, CT Ước Mơ Việt thường điều động một đơn vị trung gian đến bảo trì cho khách và thu tiền.

Chiều 26/7, chúng tôi gọi điện cho bà L. - ngụ tại TP.HCM, từng bỏ ra 500 triệu đồng để mua 250 quyển phiếu bảo trì. Nghe chúng tôi đặt vấn đề mua lại phiếu, bà L. nói phiếu có giá 3 triệu đồng/quyển nhưng bà chấp nhận bán giá 300.000đ. Chúng tôi giả vờ chê đắt, bà L. hạ giá chỉ còn 200.000đ/quyển.

Sau một hồi trò chuyện, biết chúng tôi không mua phiếu, bà L. nói thật: “Chú không mua thì ghé lại đây tôi cho một ít, về bán thử, nếu được thì gửi tôi ít đồng uống cà phê”.

Theo quy định của CT, người mua phiếu bảo trì với số tiền 300.000đ sẽ được hỗ trợ 50% số tiền trên mỗi sản phẩm không sử dụng được.

Khi có phiếu bảo trì, người sở hữu sẽ được bảo trì các sản phẩm là thiết bị điện, điện tử, điện lạnh với tổng số tiền là 40 triệu đồng và việc sửa chữa các sản phẩm này sẽ được CT Ước Mơ Việt giảm giá, chỉ thu khoảng 70% tiền sửa chữa theo đơn giá thị trường.

Hứa hẹn là vậy, nhưng thực tế, người mua phiếu khi cần sửa chữa phải trả phí đắt hơn cả dịch vụ bên ngoài. “Mang danh là công ty bảo trì nhưng họ chỉ tập trung huy động vốn. Bây giờ, hàng ngàn người ôm đống phiếu bảo trì chỉ biết kêu trời” - ông D. ngụ tại Q.3, TP.HCM nhận xét.

Hàng trăm người đã bỏ ra số tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng để đầu tư phiếu bảo hành của CT Ước Mơ Việt, nhưng mới đây, chúng tôi tìm đến chi nhánh của CT tại TP.HCM thì ông Đỗ Văn Thọ - GĐ chi nhánh - cho biết: “Phiếu bảo trì giờ còn bán nhưng chỉ mua đứt, bán đoạn. Em bỏ ra 60 triệu mua phiếu, bán lại được 90 triệu, vậy thôi. Chương trình tặng đất, tặng xe giờ không còn nữa. CT giờ chuyển sang dự án bất động sản rồi, em đầu tư vào bất động sản thì còn ưu đãi, còn phiếu bảo trì hết ưu đãi rồi”.

Thay tên đổi họ do bị tố cáo?

Chúng tôi cung cấp thông tin về hoạt động bán “phiếu bảo trì” của CT Ước Mơ Việt với một cán bộ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - nơi mà CT con của Ước Mơ Việt là CT Cao Thắng đang rầm rộ huy động vốn với những chiêu thức đáng ngờ cho dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu - vị này hết sức bất ngờ vì hình thức kinh doanh này khá giống một CT đã từng bị người dân tố cáo.

Theo đó, vào năm 2014, nhiều người dân ở tỉnh Hậu Giang và TP.Cần Thơ đã tố cáo với chính quyền địa phương về việc họ mua giấy chứng nhận bảo trì thiết bị điện, điện tử, điện lạnh với giá 200.000 đồng/phiếu/năm của CT cổ phần quốc tế Kim Trung Hải (trụ sở tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nhưng khi thiết bị hỏng, người dân gọi điện thì không có ai đến sửa.

“Sau khi người dân tố cáo, cơ quan chức năng vào cuộc, chúng tôi không thấy CT Kim Trung Hải hoạt động nữa, tưởng CT đã dẹp rồi chứ” - vị cán bộ này ngỡ ngàng.

Khi chúng tôi đối chiếu tên của các lãnh đạo CT Kim Trung Hải với CT Ước Mơ Việt thì bất ngờ phát hiện tên Võ Thanh Long (hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng GĐ CT Ước Mơ Việt) và Trần Vạn Lợi (hiện là Phó tổng GĐ CT Ước Mơ Việt) cùng xuất hiện trong danh sách lãnh đạo của hai công ty này(!?). 

Thanh Hóa từng cảnh báo về CT Ước Mơ Việt

Vào cuối năm 2016, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa đã cảnh báo về hoạt động của hàng loạt công ty đa cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó có chi nhánh của CT Ước Mơ Việt, do một cựu lãnh đạo CT cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam - một công ty đa cấp nhiều tai tiếng - phụ trách. 

Qua tìm hiểu, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định, chi nhánh CT Ước Mơ Việt tại Thanh Hóa kinh doanh theo mô hình đa cấp. Với mục tiêu thiết lập mô hình kinh doanh dịch vụ bảo trì tài sản điện dân dụng nhưng CT lại chỉ chú trọng vào việc “dụ dỗ” các đại lý bỏ tiền đầu tư “mua sỉ” thật nhiều giấy chứng nhận để được hưởng các chính sách “thưởng”, “hoa hồng”.

Nhóm Phóng Viên
(còn tiếp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI