Làm rõ vụ thay đổi loại thép ở dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

14/09/2018 - 14:01

PNO - UBND TP.HCM vừa giao Sở Tư pháp nghiên cứu kỹ các cơ sở pháp lý liên quan đến vụ thay đổi vật tư xây dựng ở dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM.

Chiều 13/9, theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM vừa giao Sở Tư pháp nghiên cứu kỹ các cơ sở pháp lý liên quan đến vụ thay đổi vật tư xây dựng ở dự án giải quyết ngập triều cho TP.HCM (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) để tham mưu và đề xuất hướng xử lý.

Lam ro vu thay doi loai thep o du an chong ngap 10.000 ty dong
Một góc công trình dự án chống ngập

Trước đó, đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập (Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam) phản ánh với UBND TP.HCM, trong quá trình thi công dự án, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã thay đổi loại thép ở các công trình như cống kiểm soát triều Phú Xuân, Cây Khô, thay vì dùng thép không gỉ theo tiêu chuẩn G7, công ty này lại dùng thép của Trung Quốc. Việc này sẽ làm tăng chi phí duy tu, bảo dưỡng sau khi công trình đưa vào sử dụng.

Trước “cáo buộc” của đơn vị tư vấn giám sát, đại diện Công ty Trung Nam BT 1547 cho rằng, việc thay đổi thép không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đồng thời khẳng định, việc thay đổi này đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đồng ý. 

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình lựa chọn vật tư chế tạo cửa van của các cống kiểm soát triều, do thiết kế cơ sở chưa phù hợp nên khi thiết kế kỹ thuật thi công, phải điều chỉnh từ thép không gỉ sang loại thép khác. Kiểm toán Nhà nước xác định, việc thay đổi vật tư này chưa được lập và trình UBND TP.HCM phê duyệt theo quy định của hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, trong kết luận vừa gửi UBND TP.HCM, Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong quá trình thực hiện dự án chống ngập, các đơn vị liên quan đã có nhiều sai sót, trong đó, chỉ riêng khâu thẩm định và phê duyệt, đã tính toán sai khối lượng, áp dụng sai đơn giá, làm tăng tổng mức đầu tư dự án thêm hơn 402 tỷ đồng.

Hoàng Nhiên
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI