Làm gì để không bị mắc bẫy dịch vụ giới thiệu việc làm

06/07/2019 - 17:48

PNO - 90 công ty và 20 trung tâm dịch vụ việc làm, và Trung tâm dạy nghề là thông tin mới nhất được cập nhật trên trang Website của Sở LĐTB và XH TP.HCM, giúp người lao động tìm việc làm an toàn.

Sau bài viết “Dựng lên công ty, thu tiền giới thiệu việc làm hàng trăm người rồi... biến” được đăng tải trên Báo Phụ nữ TP.HCM ngày 5/7 và trước hàng loạt thông tin liên quan đến việc thu tiền từ việc giới thiệu việc làm được phản ánh qua Đường dây khẩn, nhóm phóng viên chúng tôi đã có buổi gặp và trao đổi với ông Nguyễn Văn Xem - Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận 12.

Ông Nguyễn Văn Xem - Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận 12

Theo ông Xem, hiện nay nhu cầu tìm việc của người lao động, nhất là lao động từ các tỉnh đang lưu trú tại TP.HCM và học sinh, sinh viên tăng cao. Để đảm bảo quyền lợi cửa người lao động trong quá trình tìm việc, người lao động cần biết:

Thứ nhất: Khi thực hiện ký kết hợp đồng lao động, người lao động cần xem xét kỹ các nội dung, điều khoản hợp đồng lao động. Trong hợp đồng lao động phải thể hiện rõ các nội dung liên quan đến việc làm, thời gian làm việc, địa điểm làm việc, mức lương… Nếu doanh nghiệp tuyển dụng lao động có dấu hiệu lừa đảo, thông thường hợp đồng lao động, hoặc bảng cam kết, bảng khoán việc không thể hiện rõ các nội dung trên, hướng dẫn người lao động đi đến nhiều nơi khác để nhận việc…

Thứ hai: Nếu các địa điểm giới thiệu việc làm có đặt vấn đề về thu tiền trong quá trình tuyển dụng lao động, thu tiền đồng phục hay thu tiền làm thẻ đeo, thẻ nhân viên… là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ sở giới thiệu việc có tính lừa đảo.

Thức 3: Khi đến địa điểm giới thiệu việc làm cần quan sát xung quanh, bố trí bàn ghế, nhân viên ở đó như thế nào? Nếu có 1 cái bàn, 1 cái máy vi tính hoặc có hai, ba nhân viên thì nơi đó cũng có dấu hiệu lừa đảo.

Để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho mình, người lao động nên tìm kiếm các trung tâm, cơ sở giới thiệu việc làm đã được cấp phép được đăng tải trên website của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM. Ở các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM cũng có các chi nhánh tổ chức các sàn giao dịch việc làm thường xuyên để đăng ký xin việc làm.

Nhóm PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI