Lại 'tố' nhau ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM

18/09/2018 - 09:00

PNO - Công ty Trung Nam BT 1547 tố đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án cố tình gây khó khăn khiến công tác giải ngân bị gián đoạn, dự án phải dừng thi công từ tháng 4/2018 đến nay.

Công ty Trung Nam BT 1547 - đơn vị thực hiện dự án chống ngập triều cho TP.HCM (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM và Bộ Tư pháp xem xét chấm dứt hợp đồng đối với đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án này. Động thái này cho thấy mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát dự án ngày càng gay gắt.

Lai 'to' nhau o du an chong ngap lon nhat TP.HCM
Dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM đã dừng thi công hơn 4 tháng do nhiều mâu thuẫn giữa nhà đâu tư và tư vấn giám sát chưa được giải quyết

Phía Công ty Trung Nam BT 1547 cho rằng, trong thời gian qua, đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án (Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam) cố tình gây khó khăn khiến công tác giải ngân bị gián đoạn, dự án phải dừng thi công từ tháng 4/2018 đến nay.

Tuy nhiên, đến nay, đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án vẫn bảo lưu quan điểm về những nhận định liên quan đến các sai sót của dự án, trong đó có việc thay đổi loại thép ở một số công trình xây cống kiểm soát triều. Những mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và tư vấn giám sát hợp đồng dự án hiện vẫn chưa được đơn vị có thẩm quyền nào “phân xử”, đưa ra kết luận chính thức. Riêng về việc thay đổi loại thép, hiện UBND TP.HCM đang giao Sở Tư pháp TP.HCM nghiên cứu các quy định liên quan để đề xuất hướng xử lý.

Dự án chống ngập triều cho TP.HCM là dự án chống ngập có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Để hạn chế những sai sót trong quá trình thực hiện dự án, UBND TP.HCM chủ trương phải thuê một đơn vị tư vấn độc lập, có yếu tố nước ngoài giám sát hợp đồng dự án. Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam là đơn  vị được TP.HCM lựa chọn. Kinh phí chi cho công tác giám sát hợp đồng dự án hơn 30 tỷ đồng.

Công tác giám sát dự án chống ngập bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2017, khi dự án chống ngập đã thi công gần một năm. Theo Công ty Trung Nam BT 1547, khi có sự tham gia của tư vấn giám sát thì dự án chậm lại. Cụ thể, trong 9 tháng thi công khi chưa có tư vấn giám sát, tiến độ dự án đạt 43%, nhưng sau đó, trong 14 tháng, chỉ đạt 29%. Đến nay, dự án đạt khối lượng thi công 72%, tương ứng với giá trị hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó, tư vấn giám sát chỉ xác nhận giải ngân hơn 3.480 tỷ đồng.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI