Kỷ luật vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018

25/10/2019 - 11:51

PNO - Vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang- bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên phòng Tài chính – Hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính tỉnh Hà Giang) bị kỷ luật Đảng.

Sáng 25/10, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang xác nhận vào ngày 23/10, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp của tỉnh đã ra quyết định kỷ luật Đảng đối với bà Nguyễn Thị Nga với hình thức khiển trách. Nguyên nhân của việc kỷ luật là bà Nga đã nhắn tin cho bà Triệu Thị Chính để nhờ giúp đỡ cho một người cháu trong đợt thi THPT quốc gia năm 2018.

Cụ thể, tại phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang vừa qua, HĐXX đã công bố các tin nhắn từ phụ huynh của các thí sinh gửi đến điện thoại của  bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh Hà Giang). Cũng theo thông tin từ VKSND tỉnh Hà Giang, bà Nga là người nhắn tin nhiều nhất với bị cáo.

Ky luat vo Chu tich UBND tinh Ha Giang trong vu gian lan diem thi THPT quoc gia nam 2018
HĐXX ông bố nội dung tin nhắn nhờ vả bị cáo Triệu Thị Chính của các phụ huynh 

Theo đó, chiều 29/06/2018  bà Nga đã sử dụng một số điện thoại nhắn cho bị cáo Chính thông tin của người của mình, kèm với nội dung: “Bạn à, mình là Nga ở Sở Tài chính, mình có đứa cháu vừa thi 12. Bạn giúp mình với nhé”. Sau đó bà Nga tiếp tục nhắn: “Bạn thông cảm nhé mình biết đang chấm thi căng thẳng nên không dám gọi điện, chỉ dám nhắn tin. Cảm ơn bạn nhiều”.

Nhận được tin nhắn, Triệu Thị Chính nhắn lại: “Hôm nay em mới đọc tin nhắn. Vâng chị ơi em đang làm thi, tối cũng phải ăn cơm cùng đoàn thanh tra Bộ... Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận. Khó khăn lắm chị ạ. Thương các cháu Hà Giang mình. Nhưng quy chế chặt, thanh tra giám sát liên tục, lại chấm bằng máy nữa... có gì chị thông cảm cho em nhé”.

Đến khoảng 9g ngày 1/7/2018, bà Nga trả lời tin nhắn: “Chị cám ơn nhé. Em cứ xem xét, giúp được đến đâu hay đến đó. Chị biết mà”. Cuối cùng, bị cáo Chính nhắn lời cảm ơn và hứa sẽ giúp đỡ trong khả năng của mình.

Cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang cho biết nguồn tin nhắn trên do Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT) cung cấp và được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định.

Phiên tòa trên diễn ra trong 5 ngày (từ 14/10 đến hết ngày 18/10). Ngoài 5 bị cáo trong vụ án này, tòa còn triệu tập gần 200 người làm chứng và có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, bà Nga không nằm trong danh sách hàng trăm người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được TAND tỉnh Hà Giang triệu tập phục vụ phiên xét xử.

Ky luat vo Chu tich UBND tinh Ha Giang trong vu gian lan diem thi THPT quoc gia nam 2018
Các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang vừa qua

Cũng theo thông báo số 307-TB/UBKTTU ngày 1/10/2019 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang về kết quả kiểm tra, xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương, bà Nga không có trong danh sách số cán bộ này.

Đăng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI