Kiều hối về TP.HCM ước đạt 5 tỷ USD năm 2019

09/10/2019 - 16:31

PNO - Chuyên gia đánh giá lượng kiều hối về địa bàn thành phố tăng trong năm nay chủ yếu do số lượng người Việt Nam ở nước ngoài đang tăng lên, đặc biệt là lực lượng lao động Việt Nam đang làm việc tại các nước.

Chiều 9/10, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Doanh nhân kiều bào đồng hành với doanh nhân TP.HCM nhằm ghi nhận những nỗ lực hợp tác trên nhiều lĩnh vực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, cũng như chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2019).

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối chuyển về địa bàn thành phố thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ trong 9 tháng đầu năm 2019 dự ước vào khoảng 3,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Cả năm ước sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD.

Tại hội nghị, các chuyên gia đánh giá sự gia tăng lượng kiều hối chuyển về địa bàn thành phố trong năm nay chủ yếu do số lượng người Việt Nam ở nước ngoài đang tăng lên, đặc biệt là lực lượng lao động Việt Nam đang làm việc tại các nước.

Ngoài ra, kinh tế Việt Nam phát triển, cơ hội đầu tư vào Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn, thu hút kiều bào chuyển tiền về nước đầu tư, mở rộng sản xuất. Chính sách của Nhà nước theo hướng thông thoáng hơn, đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước.

Đồng thời, mạng lưới và hoạt động chi trả ngoại tệ qua các ngân hàng và công ty kiều hối được phát triển mở rộng, hiệu quả đang dạng hóa dịch vụ hơn.

Kieu hoi ve TP.HCM uoc dat 5 ty USD nam 2019
Hội nghị Doanh nhân kiều bào đồng hành với doanh nhân TP.HCM chiều 9/10. Ảnh: Quốc Ngọc

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM nhận định, nguồn kiều hối đầu tư của kiều bào tiếp tục là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân thành phố.

Nhiều chuyên gia, trí thức kiều bào đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, là cầu nối cho các nhà đầu tư nước ngoài cho du lịch và đặc biệt, trong việc quảng bá, giới thiệu văn hóa, hình ảnh, vị thế thành phố đến với bạn bè, du khách quốc tế.

Cùng với các doanh nhân người Việt trong và ngoài nước, hội nghị có sự tham dự của đại diện các sở ngành thành phố, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố (HUBA), Hiệp hội Doanh nghiệp và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA), Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu… tạo ra diễn đàn sôi nổi để giới doanh nhân trao đổi, thảo luận, đưa ra các giải pháp liên quan trong việc định hướng phát triển, kết nối doanh nghiệp Việt trong
xu thế mới.

Kieu hoi ve TP.HCM uoc dat 5 ty USD nam 2019
Hội nghị Doanh nhân kiều bào đồng hành với doanh nhân TP.HCM chiều 9/10. Ảnh: Quốc Ngọc

Hội nghị còn chứng kiến lễ ký kết hai bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM và MOU giữa Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) và Hội Doanh nhân người Việt tại Italia.

Các sự kiện trên tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn giữa các đơn vị sở ngành, cơ quan nhà nước và tạo điều kiện cho các hội đoàn người Việt ở nước ngoài gắn kết; góp phần nâng cao năng lực hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố, hỗ trợ cụ thể và có hiệu quả cho các doanh nghiệp người Việt trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội, mở rộng thị trường đầu tư kinh doanh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI