Kiến nghị Chính phủ tìm nguồn vốn ODA khoảng 100 triệu USD để phát triển ĐH Huế

02/01/2018 - 15:36

PNO - Sáng 2/1 đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có chuyến đi thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Thủ tướng đã đến thăm Khu du lịch Laguna Lăng Cô do Tập đoàn Banyan Tree (Singapore) làm chủ đầu tư. Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007, hiện Laguana Lăng Cô đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án với việc đưa vào vận hành khách sạn Angsana Lăng Cô 229 phòng, sân golf và nhiều hạng mục khác với số vốn đầu tư 230 triệu USD.

Kien nghi Chinh phu tim nguon von ODA khoang 100 trieu USD de phat trien DH Hue
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ĐH Huế phải phát triển ngang tầm với các ĐH quốc gia, quốc tế

Mới đây dự án này đề xuất tăng vốn từ 875 triệu USD lên 2 tỷ USD để triển khai bổ sung có casino. Thủ tướng mong muốn Tập đoàn Banyan Tree tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào giai đoạn 2 của dự án nhằm đưa Laguna Lăng Cô trở thành khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam và vươn tầm khu vực.

Kien nghi Chinh phu tim nguon von ODA khoang 100 trieu USD de phat trien DH Hue
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các trường thành viên ĐH Huế

Tiếp đó, khi đến thăm Vườn quốc gia Bạch Mã, Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu của vườn trong nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học độc đáo của Bạch Mã, đồng thời ghi nhận các ý kiến đề xuất nhằm phát triển du lịch bền vững lên Vườn quốc gia này. 

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc tại ĐH Huế, lắng nghe nhiều đề xuất của các GS-TS nhằm phát huy bề dày của  một Đại học có lịch sử hơn 60 năm và đang nỗ lực trở thành Đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực trọng điểm chất lượng cao của khu vực.

Kien nghi Chinh phu tim nguon von ODA khoang 100 trieu USD de phat trien DH Hue
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây lưu niệm tại ĐH Huế

Hiện tại ĐH Huế có trên 2.100 giảng viên và đào đạo gần 50.000 sinh viên ở 119 ngành, tập trung ở lĩnh vực sư phạm, y tế, nông nghiệp và khoa học xã hội nhân văn. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kể cả lãnh đạo lẫn giảng viên của Đại học Huế còn lúng túng và nhiều tâm tư đối với xu hướng tự chủ đại học. Nhiều trường chưa trở thành một đại học nghiên cứu rõ nét và định hướng cho sinh viên khởi nghiệp còn mờ nhạt.

Kien nghi Chinh phu tim nguon von ODA khoang 100 trieu USD de phat trien DH Hue
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng truyền thống lịch sử hình thành, phát triển  60 năm ĐH Huế

Thủ tướng nhấn mạnh xu hướng phát triển đại học của thế giới cũng như Việt Nam là chuyển từ nhà nước kiểm soát sang nhà nước giám sát nên các trường thành viên của ĐH Huế phải là một trung tâm đổi mới, tự chủ và tự chịu trách nhiệm, sinh viên của ĐH Huế ra trường không phải đi tìm và xin việc mà phải tạo lập khởi nghiệp.

Kien nghi Chinh phu tim nguon von ODA khoang 100 trieu USD de phat trien DH Hue
 

Vì thế, ĐH Huế phải kết nối với các nhà tuyển dụng trong đào tạo. Nếu nhà trường chỉ nằm trong 4 bức tường thì sẽ không thành công. ĐH Huế không thể chỉ là một trường địa phương mà phải phấn đấu thành trường quốc gia và ngang tầm quốc tế.

Muốn thế, ĐH Huế đừng đi theo quan điểm "nhân chi sơ tính cục bộ". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đô thị đại học ở Trường Bia, nhà nước sẽ hỗ trợ giải phóng mặt bằng và Chính phủ sẽ tìm nguồn vốn ODA khoảng 100 triệu USD để xây dựng Khu đô thị đại học này.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu Đại học Huế sớm trình Thủ tướng đề án tái cơ cấu để Thủ tướng quyết định.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI