Khúc ca hùng tráng của câu chuyện đẹp

20/10/2018 - 19:34

PNO - Không đơn thuần là một chương trình văn nghệ đặc sắc, “Những vì sao Thành phố” ngợi ca phụ nữ Việt Nam, tri ân những người đã hy sinh tuổi trẻ, máu xương cho Tổ quốc.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Những vì sao Thành phố” do Hội LHPN TP.HCM và Báo Phụ Nữ TP phối hợp tổ chức đã diễn ra vào tối 19/10, tại Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng – Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành (má Tám Rành) ở ấp Trại Đèn, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Chương trình vinh dự đón tiếp nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng nhiều lãnh đạo sở, ngành của TP.HCM. Ảnh: Minh Thanh
Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu (từ phải qua) cùng lãnh đạo các sở, ngành TP.HCM chăm chú theo dõi chương trình. Ảnh: Minh Thanh

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM - tặng hoa tri ân người dì trong Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định. Ảnh: Minh Thanh

Không đơn thuần là một chương trình văn nghệ đặc sắc, “Những vì sao Thành phố” ngợi ca phụ nữ Việt Nam, tri ân những người đã hy sinh tuổi trẻ, máu xương cho Tổ quốc. Chương trình còn là cầu nối để các mẹ, các dì, các chú hạnh ngộ, trở về.

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep

Từ phải sang: Ủy viên ban Kiểm tra Trung ương Đảng Huỳnh Thị Xuân Lam, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư và nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia Dân số Gia đình và Trẻ em Lê Thị Thu. Ảnh: Minh Thanh

Rưng rưng xúc động khi “Những vì sao Thành phố” tái hiện khúc ca hùng tráng ngợi ca lòng yêu nước, sự hy sinh, khắc ghi những năm tháng hào hùng bất diệt của những người phụ nữ Việt Nam bé nhỏ nhưng kiên cường hiến dâng tất cả cho hòa bình, độc lập của quê hương – đó là cảm xúc sẽ chẳng thể quên của những người dự khán.

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tặng hoa cho các dì, các chú Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định. Ảnh: Phùng Huy

Ý nghĩa ngay từ cái tên

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Đại biểu thắp nhang tưởng nhớ má Tám Rành. Ảnh: Phùng Huy

“Những vì sao Thành phố”, nghe tên chương trình thôi đã thấy thương quý rồi. Tôi đặc biệt xúc động với hình ảnh dì Tám - dì Nguyễn Thị Điều, chiến sĩ đội quân tóc dài Bến Tre năm xưa – cất lời ru, minh họa cho ca khúc Huyền thoại mẹ do ca sĩ Phương Thanh trình bày. Lớp trẻ nghe những câu hò đau đáu như vậy đa phần qua tivi, radio, đây là lần đầu tiên được nghe nhìn trực tiếp.

Ban tổ chức thật khéo và dụng công khi mời được dì Tám, một người mẹ, người vợ, người chị và người chiến sĩ tuyệt vời. Tôi đã dùng điện thoại quay lại từng gương mặt, từng nét cười của các dì, các chú trong chương trình và sẽ kể cho chị em nơi mình sống nghe về “những vì sao” này.

Chị Đoàn Thị Kim Ngoan (phường Phước Bình, quận 9)

Khắc ghi những năm tháng gian lao mà anh dũng

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
NSND Bạch Tuyết độc diễn trích đoạn Hoàng hậu của hai vua. Ảnh: Phùng Huy

Tôi rất ấn tượng khi biết Ban tổ chức chọn vùng đất thép Củ Chi, ngay trong nhà tưởng niệm má Tám Rành để làm chương trình. Với hậu thế, nơi ấy ghi dấu hình ảnh một người mẹ bình dị mà gan góc và tỏa sáng đức hy sinh. Nhà má Tám Rành nhắc chúng tôi nhớ về một giai đoạn gian lao mà anh dũng trên vùng đất Sài Gòn – Gia Định thân thương của chúng ta.

Nếu có thể, tôi muốn cho điểm cộng với Ban tổ chức khi dụng công mời nhiều nghệ sĩ tên tuổi và đầu tư sân khấu hoành tráng diễn lại những trích đoạn kinh điển như Thái hậu Dương Vân Nga, Tiếng trống Mê Linh.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (phường An Phú, quận 2)

Đêm thăng hoa cảm xúc

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
NSƯT Mỹ Hằng hóa thân vào vai nữ chiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai trong tiết mục Sáng mãi niềm tin. Ảnh: Phùng Huy

Chương trình đặc biệt xúc động, tính nghệ thuật cao. Dòng lịch sử về phụ nữ Việt Nam được miêu tả sinh động, đầy màu sắc và ấn tượng, từ hình ảnh bà Trưng Trắc, Thái hậu Dương Vân Nga đến thế hệ hậu sinh như chị Nguyễn Thị Minh Khai. Hội viên phụ nữ chúng tôi đã có một đêm thăng hoa cảm xúc. Chúng tôi về đây bên má Tám Rành, cùng chia sẻ niềm vui, tự hào về Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định anh hùng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh (phường 13, quận 6)

Hơn cả một chương trình nghệ thuật

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - tặng hoa tri ân các dì, các chú Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định. Ảnh: Phùng Huy

Như thông tin, đây là chương trình nghệ thuật kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, 8 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam và tri ân, tôn vinh Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Riêng với tôi, “Những vì sao Thành phố” còn hơn cả một chương trình nghệ thuật, đây là câu chuyện thật đẹp.

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Nghệ sĩ Thy Trang diễn trích đoạn Tiếng trống Mê Linh. Ảnh: Phùng Huy

Đẹp bởi cuộc đời và hình ảnh các má, các dì, các chú – những người con ưu tú của đất nước – cùng tề tựu về nhà má Tám Rành. Đẹp, bởi sự tỉ mỉ, hoành tráng mà chân thực trong cách dựng bối cảnh sân khấu chính. Và đẹp bởi cách người làm chương trình tỉ mỉ gói ghém từng chai nước, từng cái áo mưa cho khách vì sợ đi đường xa mệt, ướt đã giữ chân chúng tôi ở lại đến phút cuối cùng giữa trời mưa gió.

Chị Đỗ Thị Thu Cúc (quận Bình Tân)

“Đồng đội ơi!”

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Những giây phút xúc động của các dì dự chương trình. Ảnh: Phùng Huy

Tôi cứ gọi suốt như vậy từ lúc tập trung tại trụ sở Hội LHPN TP.HCM đến khi xuống nhà má Tám Rành. Mạch chạy của chương trình “Những vì sao Thành phố” quá tuyệt vời. Điều đó biến những khoảnh khắc của ngày 19/10 thành cảm xúc hạnh phúc như tôi được về nhà, như thấy lại một thời tuổi trẻ sôi nổi của mình, của anh em đồng đội.

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Các mẹ, các dì chăm chú theo dõi chương trình. Ảnh: Phùng Huy

Trân trọng lắm tấm lòng của các cháu thế hệ trẻ hôm nay dành cho chúng tôi – Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định.

Võ Thị Như Yến (út Hạnh) – Ban Phụ vận Sài Gòn – Gia Định, đang định cư tại Camphuchia

Khắc họa chân thực hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong gian khó

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Dì Nguyễn Thị Điều minh họa cho ca khúc Huyền thoại mẹ do ca sĩ Phương Thanh trình bày. Ảnh: Phùng Huy

Tôi về quê hương Củ Chi để đưa má qua nhà má Tám Rành xem chương trình. Như bao lần khác, đây là hành trình về nguồn, về lại những năm tháng không thể nào quên của dân tộc. Cả hai phần nghi lễ và ca múa nhạc của “Những vì sao Thành phố” ngắn gọn, súc tích và sinh động.

Tôi thích cách bố trí tiết mục trải từ sân khấu chính sang ao sen, nhà bát giác với những thước phim tư liệu quý báu về thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, trong đó bóng dáng những người bà, người mẹ, người chị được thể hiện với dáng hình nhỏ bé, khắc khổ mà can trường.

Khuc ca hung trang cua cau chuyen dep
Các dì thăm hỏi nhau. Ảnh: Phùng Huy

Theo cảm nhận của tôi, mạch chương trình rất ý nghĩa, từ ca khúc Đất nước lời ru do ca sĩ Lê Mai thể hiện, chuyển qua Huyền thoại mẹ với tiếng hát của Phương Thanh rồi trích đoạn Hoàng hậu của hai vua mà NSND Bạch Tuyết độc tấu đến hai ca khúc kết chương trình mang âm hưởng lãng mạn cách mạng Đêm thành phố đầy sao, Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh là một tổng thể hài hòa, qua đó khắc họa chân thực hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong gian khó.

Trung tá Cao Thị Hồng Tươi (Công an TP.HCM)
Mẫn Nhi – Nghi Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI