Không thu hồi 2 lô đất của gia đình nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương

17/08/2019 - 13:09

PNO - Theo Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam, trình tự chuyển nhượng, mua bán 2 lô đất này không đúng pháp luật nhưng do trên đất, bà Ánh đã làm nhà; nếu thu hồi, sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

Ngày 16/8, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo tháng 7/2019.

Khong thu hoi 2 lo dat cua gia dinh nguyen Pho ban Tuyen giao Trung uong
Căn biệt thự khang trang mọc lên trên khu đất mà Kiểm toán Nhà nước cho là chuyển nhượng trái pháp luật

Trong buổi họp báo, liên quan 2 lô đất A51 và A52 tại khu phố mới Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ của bà Nguyễn Thị Ánh - vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương - được các phóng viên đặt nhiều câu hỏi chất vấn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, việc giao đất cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2013; việc cho công ty này kéo dài thời gian nộp tiền là không đúng quy định của Luật Quản lý thuế năm 2006; việc công ty này chuyển nhượng 2 lô đất cho bà Nguyễn Thị Ánh và việc UBND TP.Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Ánh là vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2013…

Ông Toàn cho biết, kết luận thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất A51 và A52; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo Thường vụ Tỉnh ủy và Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo liên quan đến việc này. Qua thảo luận, Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định phải kiểm điểm sâu sắc các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, giá trị chuyển nhượng 2 lô đất A51 và A52 theo hóa đơn giá trị gia tăng và hợp đồng chuyển nhượng của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai với bà Nguyễn Thị Ánh thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán (25/4/2016) của UBND tỉnh tương ứng hơn 703 triệu đồng.

Để có cơ sở tính toán lại giá đất, UBND tỉnh đã giao cho Công ty Kỳ Hà - Chu Lai và khắc phục thất thu cho ngân sách nhà nước theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, yêu cầu thấm định phương án giá đất cụ thể đối với lô đất này. Kết quả, số tiền phải nộp thêm do chênh lệch giá và số tiền chậm nộp phải nộp là  hơn 1,8 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền phải nộp thêm do chênh lệch giá là hơn 222 triệu đồng, số tiền chậm nộp phải nộp là hơn 1,6 tỷ đồng. Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triền Kỳ Hà Chu Lai có trách nhiệm nộp số tiền nêu trên vào ngân sách nhà nước.

Ông Trần Minh Thái - Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam - cho biết, Thanh tra tỉnh đề xuất giữ nguyên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do trên diện tích đất, bà Ánh đã làm nhà; nếu thu hồi, sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế cá nhân.

Theo ông Thái, trình tự chuyển nhượng, mua bán 2 lô đất này không đúng pháp luật nhưng UBND tỉnh Quảng Nam phải xử lý như thế để “phù hợp với thực tiễn” để không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích cá nhân, tổ chức.

THANH NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI