Không thể lơ là với những chiếc ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc

29/10/2019 - 19:04

PNO - Liên tiếp 4 vụ bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ phi pháp của Trung Quốc bị phát hiện trong tháng 10/2019 tại Việt Nam cho thấy, đây không phải là sự việc đơn lẻ hay chỉ là sơ suất trong kiểm duyệt.

Ngày 17/10, cuốn Hình ảnh Trương Gia Giới - một cẩm nang du lịch - do Ủy ban đối ngoại và du lịch Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) biên soạn bị phát hiện có bản đồ kèm “đường lưỡi bò” 10 đoạn phi pháp của Trung Quốc. Theo ông Vũ Duy Vũ - Phó tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist - những cuốn cẩm nang này do đối tác của Saigontourist là công ty Trung Thế (Trung Quốc) tặng tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019 tổ chức hồi đầu tháng 9.

Khong the lo la voi nhung chiec ‘luoi bo’ cua Trung Quoc
Hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trên ấn phẩm du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019

Cần biết thêm rằng, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2019, lực lượng chức năng Việt Nam cũng đã phát hiện công ty du lịch Hola China (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc) mang ấn phẩm có in hình “đường lưỡi bò” đến quảng cáo tour.

Trước đó, vào tối 13/10, bộ phim hoạt hình Everest: Người tuyết bé nhỏ (Tựa gốc: Abominable) do hãng Dreamworks (Mỹ) hợp tác với công ty Pearl (Trung Quốc) sản xuất đã bị rút khỏi các rạp Việt Nam vì chứa hình ảnh “đường lưỡi bò” 10 đoạn. Liên quan đến sự việc này, bà Nguyễn Thị Thu Hà - quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh - đã bị thôi chức. Ngoài bà Nguyễn Thị Thu Hà, nhiều cá nhân liên quan như bà Lý Phương Dung - Phó cục trưởng Cục Điện ảnh, ông Nguyễn Danh Dương - giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, ông Khuất Duy Tân - Trưởng phòng Phổ biến phim… cũng bị kỷ luật. CJ CGV - đơn vị phát hành phim tại Việt Nam - bị xử phạt 170 triệu đồng.

Ngày 15/10, người dùng ứng dụng thời tiết Weather.com trên điện thoại, máy tính bảng phát hiện bản đồ thời tiết trên website của kênh The Weather Channel (Mỹ) cũng bị cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” 10 đoạn. Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM lên tiếng, weather.com đã nhanh chóng gỡ bỏ hình ảnh phi pháp này.

Mới đây nhất, tại triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2019, diễn ra từ 23 - 27/10 tại TP.HCM, bản đồ “lưỡi bò” cũng bị phát hiện có trên màn hình mẫu xe SUV Volkswagen Touareg. Theo giải thích của Volkswagen, đây là chiếc xe được mượn từ Trung Quốc, chỉ để trưng bày tại triển lãm và Volkswagen không có kế hoạch bán mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Khong the lo la voi nhung chiec ‘luoi bo’ cua Trung Quoc
Bản đồ với đường lưỡi bò xuất hiện trên màn hình mẫu xe Touareg tại Vietnam Motor Show 2019

Cả 4 vụ việc trên có một điểm chung: các bản đồ chứa “đường lưỡi bò” đều xuất phát từ Trung Quốc, thông qua các sản phẩm của Trung Quốc hoặc có hợp tác với Trung Quốc. Các sản phẩm này có thể là sách, phim, ấn phẩm du lịch, đồ chơi trẻ em, phần mềm định vị hoặc bất cứ thứ gì có bản đồ.

Thực vậy, kể từ năm 2007, khi Trung Quốc tăng cường tuyên truyền chủ quyền phi pháp của mình trên Biển Đông, trong âm mưu độc chiếm Biển Đông, chính quyền Trung Quốc đã ra quy định bắt buộc tất cả các bản đồ do các cơ quan, đơn vị nước này sản xuất đều phải có hình ảnh đường lưỡi bò hoặc sẽ không thể lọt qua cửa kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc, thậm chí bị xử phạt rất nặng.

Nếu không có đường lưỡi bò, Abominable của Dreamworks sẽ chẳng thế phát hành tại thị trường nước này, xe Touareg sẽ chẳng thể lăn bánh (trừ khi tháo bỏ phần mềm định vị, dẫn đường) và những cuốn sách như Hình ảnh Trương Gia Giới sẽ không được phép xuất bản.

Biết như thế, ý thức như thế, chúng ta sẽ không ngạc nhiên vì sao số vụ “đường lưỡi bò” bị phát hiện ngày càng nhiều và sẽ còn tiếp tục xuất hiện nếu chúng ta vẫn còn tư duy theo kiểu “chỉ có vài giây” trong phim.

Biết như thế, ý thức như thế, chúng ta mới có thể dành đủ sự quan tâm đối với những dã tâm độc chiếm Biển Đông xuyên suốt của Trung Quốc, thông qua những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, tưởng như không hề liên quan gì đến chủ quyền quốc gia như mấy món đồ chơi trẻ con hay chiếc áo, chiếc xe, cuốn cẩm nang du lịch hay một phần mềm chỉ đường đến quán ăn.

Biết như thế, ta mới không lơ là mất cảnh giác, để rồi khi hậu quả xảy ra mới cuống cuồng rút phim, tịch thu ấn phẩm để tiêu hủy hay xử phạt.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI