Không khí Hà Nội tiếp tục ở mức rất có hại cho sức khỏe

12/11/2019 - 08:13

PNO - Các chỉ số biểu đạt mức độ ô nhiễm không khí ngày hôm nay tại trung tâm thành phố Hà Nội ngày hôm (12/11) nay đã lên tới ngưỡng rất có hại cho sức khỏe. Khuyến cáo tránh ra ngoài hoặc hạn chế ở ngoài đường.

Sáng nay, theo dữ liệu ghi nhận từ điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho thấy chất lượng không khí (chỉ số AQI) có lúc lên tới 341.

Đây là ngưỡng nguy hại, ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người. Với mức ô nhiễm này, khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều phải ở trong nhà.

Khong khi Ha Noi tiep tuc o muc rat co hai cho suc khoe
8g sáng, chỉ số AQI vẫn còn rất cao

Còn theo hệ thống quan trắc của phần mềm PAMAir, vào thời điểm gần 8g, hàng loạt điểm quan trắc đều báo ở ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe) và đỏ (có hại cho sức khỏe). Thậm chí tại khu vực xa trung tâm thành phố như Từ Sơn (Bắc Ninh), dữ liệu quan trắc cho thấy chỉ số AQI lên tới 248, ở mức rất có hại cho sức khỏe.

Đây không phải ngày đầu tiên Hà Nội và các tỉnh lân cận đón nhận môi trường không khí ô nhiễm như vậy. Tại trung tâm Hà Nội, chỉ số ô nhiễm còn tăng dần trong nhiều ngày qua.

Trước đó Tổng cục Môi trường cũng cảnh báo, chất lượng không khí tại Hà Nội đang có xu hướng đi xuống, nồng độ PM2.5 tăng dần qua các ngày. Ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng diễn ra vào buổi sáng và chiều tối, cải thiện vào buổi chiều. Khoảng thời gian ghi nhận có nồng độ PM2.5 tăng cao vào lúc nửa đêm buổi sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra.

Khong khi Ha Noi tiep tuc o muc rat co hai cho suc khoe
Ô nhiễm không khí lên ngưỡng nâu, ngưỡng tím khắp Hà Nội sáng nay, theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc PAMAir.

Từ trưa chiều, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất ô nhiễm trong không khí được phát tán, chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Vào buổi tối nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp không khí phía trên do quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa. 

Chất lượng không khí trong những ngày tới có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Khong khi Ha Noi tiep tuc o muc rat co hai cho suc khoe
Khung cảnh ở Hà Nội luôn trong tình trạng mờ ảo

Các chuyên gia môi trường cũng cảnh báo, người dân nên thường xuyên cập nhật chất lượng không khí. Ô nhiễm từ ngưỡng đỏ, tím, nâu, người dân nên hạn chế ra đường. Trường hợp ra ngoài nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5.

Từ cuối tháng 8 đến nay, Hà Nội đã trải qua 4 đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trong đó có đợt ô nhiễm không khí cuối tháng 9 kéo dài hơn 10 ngày với nhiều ngày ở ngưỡng tím.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI