Không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nguy hại trong nhiều ngày qua

13/12/2019 - 08:36

PNO - Hà Nội vào thời điểm sáng sớm, tại nhiều điểm quan trắc ghi nhận chất lượng không khí ở trên mức 300 - mức độ nguy hiểm đối với con người.

Sau nhiều ngày liên tiếp, mức độ ô nhiễm không khí ở thang màu tím (rất có hại cho sức khỏe) thì sáng hôm nay (13/12), qua ứng dụng cập nhật chỉ số chất lượng không khí AQI, tại một số nơi của Hà Nội đã chuyển sang mức màu nâu (lớn hơn 300) - mức độ nguy hiểm.

Đến thời điểm 8g sáng nay, khi mặt trời đã lên cao nhưng chất lượng không khí vẫn không được cải thiện nhiều. Tại điểm quan trắc ở phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chỉ số AQI vẫn ở mức màu nâu là 323.

Còn bên trong thành phố, các chỉ số vẫn đang ở mức màu tím, chỉ số AQI thấp nhất là 203 tại khu vực đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho đến tiếp cận ngưỡng nâu là 288 tại điểm quan trắc khu vực Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Khong khi Ha Noi o nhiem o muc nguy hai trong nhieu ngay qua
Thời điểm 8g sáng, hầu hết các điểm quan trắc vẫn ở ngưỡng tím

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của việc ô nhiễm kéo dài nhiều ngày qua là do thời tiết tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc những ngày qua rất hanh, khô, ít gió, kết hợp với lượng khí thải từ nhiều nguồn bay lên nhưng không thể phát tán nên xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. 

Ngoài ra, khói bụi từ công trường, máy móc xây dựng, các phương tiện giao thông hay thói quen đốt than, đốt rác của người dân cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng không khí của Hà Nội.

Khong khi Ha Noi o nhiem o muc nguy hai trong nhieu ngay qua
Từ khu vực ngoại thành nhìn vào thành phố chỉ thấy mù mịt

Dự kiến, thời gian tới, nếu thời tiết không có nhiều biến chuyển, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội sẽ duy trì ở mức nguy hại cho tới những tháng đầu năm 2020.

Vì vậy, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo người dân, đặc biệt là nhóm người già, trẻ nhỏ, người có tiền sử mắc các bệnh hô hấp mãn tính hạn chế ra ngoài. Mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI