Không để kẻ xấu kích động dẫn đến vi phạm pháp luật

12/06/2018 - 15:07

PNO - Lòng yêu nước phải được thể hiện một cách đúng đắn... Đó là ý kiến của nhiều người dân khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng của nhóm người kích động ở Phan Rí, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Khong de ke xau kich dong dan den vi pham phap luat
Một góc Bắc Vân Phong - một trong ba khu cùng với Phú Quốc và Vân Đồn dự kiến được xây dựng đặc khu kinh tế

Mọi người cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu các thế lực xấu lợi dụng tình cảm yêu nước chân chính của nhân dân để kích động, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật. Lòng yêu nước phải được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo và sáng suốt sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho dân tộc. Đó là ý kiến của nhiều người dân khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng của nhóm người kích động ở Phan Rí, tỉnh Bình Thuận.

Hãy thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn

Hơn 10 ô tô cùng toàn bộ phòng ốc, vật dụng cá nhân của các chiến sĩ PCCC Cứu hộ Cứu nạn Phan Rí bị đốt phá tan hoang sau khi nhóm đối tượng kích động người dân đập phá. Xem những hình đó, tôi đã không thể nào ngăn nổi nước mắt. Đây là hành động phá hoại chứ không phải yêu nước của đám đông quá khích.

Khong de ke xau kich dong dan den vi pham phap luat
Người dân quá khích đập phá, đốt ô tô tại trụ sở PCCC - Cứu hộ cứu nạn Phan Rí vào chiều 11/6

Hình ảnh dòng người ném đá, bom xăng vào Cảnh sát cơ động, người dân quá khích tràn vào đập phá trụ sở UBND tỉnh, trụ sở Cảnh sát PCCC quá kinh hoàng, cứ ám ảnh tôi mãi.

Một dự án luật khi được đưa ra bàn thảo chắc chắn sẽ nhận những ý kiến trái chiều, Luật Đặc khu cũng không ngoại lệ. Việc đưa ra ý kiến phản biện là tốt song phải trên tinh thần xây dựng để góp phần cùng Đảng và Nhà nước hoàn thiện thể chế chính sách trên bước đường hội nhập.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thu ý kiến của dư luận, lắng nghe ý kiến của ĐBQH về vấn đề này; đồng thời khẳng định phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được. Các chính sách được ban hành phải vừa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng đảm bảo quyền lợi quốc gia, dân tộc.

Khong de ke xau kich dong dan den vi pham phap luat
Phòng nghỉ và toàn bộ vật dụng của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC Phan Rí bị đập phá

Thủ tướng đã nói vậy rồi, tại sao chúng ta không tin tưởng mà lại đi nghe những thông tin bên ngoài, có những hành động kích động nhằm gây chia rẽ, tạo bất ổn cho xã hội. Vì thế, tôi tha thiết mong mỏi, mọi người hãy yêu nước mình bằng sự thổn thức của con tim nhưng hãy thể hiện bằng sự tỉnh táo của lý trí, đừng để bị kích động làm điều sai quấy.

                                   Lê Hoàng (Kỹ sư cơ khí - quận Bình Thạnh TP.HCM)

Phải xử lý những đối tượng cố tình lôi kéo, phá hoại

Bản thân tôi rất quan tâm đến dự án dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật đặc khu). Tuy nhiên, tôi cũng chưa có thời gian đọc qua bản dự thảo luật.

Tôi nghĩ trong số người dân đi biểu tình cũng có một phần lớn là chưa đọc và tìm hiểu rõ. Họ đi theo cảm tính, theo sự lôi kéo, không tỉnh táo phân biệt đúng sai. Vì vậy, chúng ta phải hết sức cảnh giác, không mắc mưu các thế lực xấu lợi dụng tình cảm yêu nước chân chính của nhân dân để kích động các hoạt động tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Khong de ke xau kich dong dan den vi pham phap luat
15 ô tô bị đập phá, đốt cháy trong khuôn viên trụ sở PCCC Phan Rí

Lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở có hiểu biết pháp luật, nắm vững được bản chất của vấn đề phản biện xã hội. Phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, không để bị lợi dụng, kích động, vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các thế lực xấu chống phá.

Mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên cần đề cao trách nhiệm chính trị xã hội, nói không với việc tụ tập, tuần hành trái phép, thực hiện đúng quyền dân chủ, giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Cảnh giác và nói không với những lời kêu gọi tuần hành, tụ tập, biểu tình từ mạng xã hội và những tờ rơi, thông tin trôi nổi, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Với những đối tượng vi phạm pháp luật đã thực hiện các hành vi tán phát thông tin, kích động người dân, lôi kéo tụ tập, biểu tình, tôi đề nghị các cơ quan pháp luật cần sớm điều tra, làm rõ, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh từ gốc, không để tái diễn những kịch bản phá hoại phức tạp như chúng đã thực hiện trước đây.

Nguyễn Văn Sơn (34 tuổi, thành phố Vinh, Nghệ An)

Đừng để các đối tác nước ngoài tháo chạy khỏi Việt Nam

Tôi không thể chấp nhận được những hành động quá khích như vậy tại Bình Thuận. Thực tế người dân lo lắng trước việc cho thuê đất 99 năm cũng là có cơ sở. Việc người dân bày tỏ quan điểm là không sai nhưng hành động của một số người bị kích động dẫn đến đi quá giới hạn.

Khong de ke xau kich dong dan den vi pham phap luat
Nhiều đối tượng kích động, dùng đá tấn công Cảnh sát cơ động tại TP Phan Thiết vào khuya 11/6

Biểu tình cũng cần phải có văn hóa. Ở một số nơi người dân mang băng rôn, khẩu hiệu để bày tỏ quan điểm của mình thì không sao. Nhưng biểu tình mà ném đá cảnh sát, đập phá trụ sở, đốt xe… như thế thì phải nói là bạo loạn mới đúng.

Việc này không những gây thiệt hại nặng về kinh tế mà còn gây ảnh hưởng đến cả chính trị của đất nước. Tôi rất lo lắng vấn đề này, việc bất ổn kéo dài sẽ có nhiều thiệt hại về kinh tế khi một số công ty nước ngoài lo sợ, muốn rút khỏi tỉnh Bình Thuận.

                Huỳnh Thảo (tiểu thương, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương)

Hãy vì việc làm của mình mà có hành vi đúng đắn

Mấy ngày nay, tôi có nghe anh em công nhân trong công ty và khu nhà trọ bàn tán việc Quốc hội dự kiến thông qua Luật Đặc khu và tôi cũng nhận được nhiều lời kêu gọi xuống đường.

Rất nhiều tổ chức phản động lợi dụng việc này để đẩy mọi việc đi quá xa, xúi giục công nhân làm những điều không tốt. Những việc làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn, việc làm và thu nhập của chính chúng ta.

Tôi rất mừng vì Quốc hội chưa thông qua Luật Đặc khu và dành thời gian cân nhắc, xem xét. Mọi người có thể thể hiện quan điểm của mình thông qua góp ý với Quốc hội, không nhất thiết phải xuống đường làm ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự xã hội.

                    Nguyễn Thu Hà (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai)

Mong nhà nước xây dựng Luật Biểu tình

Không ít lần chứng kiến cảnh người dân ở tỉnh Nghệ An xuống đường biểu tình để phản đối một số vấn đề trước đó, tuy nhiên, chưa bao giờ tôi xót xa như lúc này, khi xem những hình ảnh máu đổ vì chính đồng bào mình ở Bình Thuận.  

Trong dòng người muốn biểu tình ôn hòa thì luôn có những kẻ quá khích cố tình trà trộn, để kích động người dân phản đối bằng bạo lực.

Qua sự việc này cho thấy người dân đã bắt đầu có sự quan tâm lớn đến các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chúng ta phải đặt câu hỏi: trong khi Quốc hội đã quyết định lùi thời gian thông qua Luật đặc khu để tiếp tục nghiên cứu và tiếp thu ý kiến nhưng người dân vẫn bị kích động xuống đường? Liệu có một bàn tay “đen tối” nào tác động khiến người dân u mê kéo nhau đến các trụ sở để đập phá đồ đạc như vậy?

Tôi xem các hình ảnh đó mà thấy đau lòng. Mong rằng sau lần này nhà nước ra Luật Biểu tình để người dân có thể bày tỏ mong muốn, bức xúc của mình mà không vi phạm pháp luật cũng như tránh bị những đối tượng xấu kích động.

             Bà Phạm Thị Linh (48 tuổi, giáo viên nghỉ hưu, thành phố Vinh, Nghệ An)

                                                    Khánh Huyền - Minh Phúc (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI