Khởi tố đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản

10/07/2019 - 22:45

PNO - Công an TP. Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, ông Lê Thanh Thản để điều tra về hành vi "lừa dối khách hàng".

Ngày 10/7, theo thông tin từ Cơ quan điều tra, Công an TP. Hà Nội, đơn vị này đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh) và cá nhân ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn, từ ngày 5/7. Đến ngày 8/7, VKSND TP. Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định trên và lệnh khám xét đối với doanh nghiệp này.

Bước đầu Cơ quan điều tra xác định, một số dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Trước đó, HĐND TP. Hà Nội cũng đã thống kê các vụ việc bị chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét trách nhiệm hình sự. Với các dự án do tập đoàn Mường Thanh triển khai và xây dựng. Ngày 26/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội cũng đã khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Coma 18 trong quá trình thực hiện dự án VP6 Linh Đàm.

Khoi to dai gia 'dieu cay' Le Thanh Than
Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh - ông Lê Thanh Thản (Ảnh: Internet)

Đến năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại các khu đô thị có "dấu ấn" của tập đoàn Mường Thanh. Các sai phạm chủ yếu liên quan đến việc xây dựng vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng, xây dựng sai quy hoạch...

Điển hình trong các sai phạm nói trên phải kể đến khu chung cư HH Linh Đàm với số căn hộ vượt quá so với quy hoạch. Cũng vì lý do đó mà trong nhiều năm qua, các hộ dân tại đây chưa làm được sổ đỏ.

Trước đó, khi giám sát việc sử dụng đất đô thị, Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội cũng chỉ ra việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư đã làm thay đổi lớn so với quy hoạch ban đầu, gây hệ lụy lớn về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội trong khu vực, ảnh hưởng đến lợi ích người dân như một số dự án của TP. Hà Nội.

Dự án Tổ hợp công trình dịch vụ, thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng tại lô HH1, HH2, HH3 và HH4, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, điều chỉnh chỉ tiêu mật độ xây dựng từ 24,6% lên gần 40%, tầng cao trung bình từ 20,33 tầng lên tối đa 40 tầng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI