Khởi tố 3 người Trung Quốc gắn thiết bị đánh cắp dữ liệu ATM

20/09/2019 - 18:49

PNO - Chỉ với vài thủ thuật, nhóm đối tượng người Trung Quốc đã đánh cắp thông tin rồi làm giả hàng trăm thẻ ATM với mục đích rút trộm tiền.

Ngày 20/9, Công an thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Yang Chang Cai (33 tuổi), Deng Cong Cong (29 tuổi) và Lian Yu (35 tuổi) cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 11/9, Công an thành phố Vinh phối hợp cùng các cơ quan chức năng ập vào một khách sạn ở thành phố Vinh bắt giữ 3 nghi phạm trên. Tại hiện trường, công an thu giữ 333 thẻ ngân hàng; 3 thiết bị điện tử, 2 máy tính xách tay.

Khoi to 3 nguoi Trung Quoc gan thiet bi danh cap du lieu ATM
Các nghi phạm chỉ mất hơn 1 phút để cài đặt các thiết bị trộm dữ liệu vào máy ATM

Đây là những thẻ ngân hàng do nhóm đối tượng này đánh cắp thông tin của người Việt Nam. Trong số này, 22 thẻ đã bị rút với số tiền gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, trong 2 máy tính xách tay còn lưu khoảng 1.000 tài khoản ngân hàng đã được quét dữ liệu.

Để làm được những thẻ ngân hàng trên, nhóm này đã tìm đến các cây ATM có nhiều người rút tiền mỗi ngày lắp đặt một thiết bị điện tử có camera siêu nhỏ phía trên nắp che bàn phím nhằm ghi lại mật khẩu đăng nhập thẻ ATM.

Một thiết bị điện tử có camera siêu nhỏ khác được gắn vào khe đọc thẻ để thu thập thông tin về số thẻ, số tài khoản, tên ngân hàng, số tiền, chủ thẻ.

Khoi to 3 nguoi Trung Quoc gan thiet bi danh cap du lieu ATM
Một trong các thiết bị được sử dụng để trộm dữ liệu thẻ ATM

Những thông tin sau khi đã đánh cắp được sẽ chuyển về Trung Quốc để giải mã. Sau đó, thông tin sẽ được chuyển lại cho nhóm đối tượng này để rút trộm tiền của các nạn nhân.

Cơ quan công an xác định, từ tháng 2/2019 đến khi bị bắt, nhóm này đã nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam để hoạt động phạm tội. Địa bàn của chúng trải dài cả nước, đặc biệt là các địa phương du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Khánh Hòa….

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI