Khoe cảnh bắn giết chim quý gần khu bảo tồn thiên nhiên

22/09/2018 - 10:00

PNO - Một thanh niên ở tỉnh Long An vừa đăng ảnh trên trang Facebook cá nhân, khoe cảnh bắn được những con chim lớn trên một cánh đồng ngập nước, sau đó giết thịt làm mồi nhậu.

Hình ảnh phản cảm này được một số người đang làm việc cho các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã phát hiện và bày tỏ sự bất bình.

Theo xác minh của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, cảnh chụp thanh niên trên đi ghe máy, dùng súng tự chế để bắn chim đăng trên Facebook thuộc vùng giáp ranh với Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (khu Ramsar, thuộc H.Tân Hưng, tỉnh Long An). Theo xác định của các chuyên gia động vật hoang dã, trong những con chim bị bắn chết đăng trên Facebook, có chim điên điển (chim cổ rắn) - loài quý hiếm, có tên trong Sách đỏ Việt Nam. 

Khoe canh ban giet chim quy gan khu bao ton thien nhien
Chim cổ rắn quý hiếm

Ngày 20/9, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi về vụ việc trên, ông Đỗ Văn La - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An - cho biết, sẽ xác minh thông tin và có hướng xử lý phù hợp. Một cán bộ kiểm lâm ở TP.HCM thông tin: chim cổ rắn họ Anhingidae, thuộc nhóm quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam. Hiện loài này được xếp vào nhóm IB theo Nghị định 32/2006 của Chính phủ về quản lý thực vật, động vật rừng quý hiếm nguy cấp, nên việc săn bắt loài này có thể bị xử lý hình sự.

Hiện nay, tỉnh Long An được xem là điểm nóng về tình trạng săn bắt, mua bán các loài động vật hoang dã. Mới đây, sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng phóng sự “Địa ngục chim trời” ở miền Tây ngày 10/9, phản ánh tình trạng thu mua động vật hoang dã với số lượng lớn đưa về chợ chim Thạnh Hóa rồi bán ra khắp các tỉnh, thành, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An cho biết, đã chỉ đạo UBND tỉnh cương quyết dẹp chợ chim này. 

Dù vậy, nhiều tổ chức bảo vệ thiên nhiên vẫn lo ngại, tình trạng săn bắt, mua bán chim trời ở tỉnh Long An sẽ lại tái diễn nếu các cơ quan chức năng chỉ hành động theo kiểu đối phó với dư luận.

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI