Khoảng 27,2 kg thủy ngân phát tán, Tổng cục Môi trường nói 'không cần di tản'

05/09/2019 - 18:35

PNO - Mặc dù xác định có từ 15,1 - 27,2 kg thủy ngân bị phát tán, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe trong bán kính 500m tính từ hàng rào nhà máy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường vẫn khẳng định, người dân 'không phải di dời'.

"Không phải di dời"

Chiều 5/9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp liên quan tới vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội cho biết, ngay khi xảy ra vụ cháy, qua tiến hành khám nghiệm hiện trường và giám định nguyên nhân vụ cháy, nhận định sơ bộ ban đầu, nguyên nhân cháy là do quá trình quản lý bảo quản nguyên vật liệu, sản phẩm trong nhà máy, không phải do phá hoại.

Liên quan tới thông tin đã có khoảng 15,1 - 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau đám cháy có nguy cơ gây hại tới sức khỏe con người, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trong ngày 5/9, Sở Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác để khám bệnh cho các đối tượng liên quan đến vụ cháy, từ chiến sĩ Cảnh sát PCCC cũng như người dân.

Khoang 27,2 kg thuy ngan phat tan, Tong cuc Moi truong noi 'khong can di tan'
Ông Hoàng Văn Thức khẳng định không phải di dời người dân gần đám cháy Công ty Rạng Đông

Còn theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức, đơn vị này đã “bắt lại” các tàn dư còn lại trong môi trường so với quy chuẩn Việt Nam.

“Chỉ duy nhất chúng tôi có thiết bị hiện đại hơn là bẫy được hàm lượng thủy ngân, để khuyến cáo phòng ngừa rủi ro, chứ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe” - ông Thức nói.

Đại diện Tổng cục Môi trường cũng thông tin thêm: “Người dân cũng hỏi chúng tôi nhiều về việc có phải di dời không. Tôi xin khẳng định là không phải di dời”. Lý do ông Thức đưa ra là theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng thủy ngân ở hiện trường chỉ ở mức khuyến cáo đề phòng rủi ro.

Sẽ tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người dân gần đám cháy

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Công an TP.Hà Nội khẩn trương trưng cầu các cơ quan giám định, sớm kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy; chỉ đạo cơ quan điều tra thu thập tài liệu liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ hóa chất, quy trình bảo quản, tiêu chuẩn sử dụng trong sản xuất; xác định chính xác số thủy ngân trong sản phẩm đã bị cháy để công bố công khai, minh bạch.

Ngoài ra, cần trưng cầu giám định chất lượng không khí, trưng cầu độc lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ và đưa ra giải pháp khoa học làm căn cứ xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý các vụ việc tương tự.

Khoang 27,2 kg thuy ngan phat tan, Tong cuc Moi truong noi 'khong can di tan'
Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị không "mỗi nơi phát ngôn một kiểu", khiến người dân hiều lầm

Đối với Sở Y tế TP.HCM và UBND quận Thanh Xuân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu triển khai kiểm tra sức khỏe miễn phí cho người dân trong bán kính 500m, tính từ trung tâm đám cháy.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu những vấn đề cần rút kinh nghiệm sâu sắc, trong đó có việc cần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và thành phố, không để mỗi nơi phát ngôn một kiểub gây hiểu lầm, phản cảm...

“Trước mắt, chúng ta cần định hình lại, xây dựng các tiêu chuẩn và có thiết bị, máy móc phù hợp, có thông số chính xác để đưa ra khuyến cáo đúng đắn với người dân, không để người dân có những hiểu lầm không đáng có” - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI