Khó chống ngập triệt để khi dân vẫn xả rác bừa bãi

17/07/2019 - 16:07

PNO - Hàng chục dự án và chương trình chống ngập của UBND TP.HCM không đem lại hiệu quả, nhưng trong việc chống ngập, người dân liệu có vô can?

Kho chong ngap triet de khi dan van  xa rac bua bai
Kênh Phú Định liên thông các kênh nhỏ trong khu dân cư, nhưng những con kênh, rạch nhỏ nước ứ đọng do ngập rác

Sáng nay (17/7), lãnh đạo UBND TP.HCM cùng đại diện các sở, ngành, UBND 24 quận, huyện bắt đầu khảo sát công tác chỉnh trang, đảm bảo vệ sinh môi trường tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. 

Tính đến nay, dự án đầu tư công trình tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm 12,5km kênh này đã được UBND Q.Gò Vấp hoàn tất giai đoạn 1: thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban quản lý Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM. 

Kho chong ngap triet de khi dan van  xa rac bua bai
Kênh Phú Định rất rộng vẫn có rất nhiều hố rác lấn ra gần giữa dòng chảy

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.Gò Vấp, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, UBND quận này luôn quan tâm việc đảm bảo vệ sinh tuyến kênh. Do đó, tình trạng người dân đổ rác xuống dòng kênh Tham Lương đã giảm. 

Thế nhưng, sáng 16/7, khi chúng tôi đi thực tế tại tuyến kênh này, rác vẫn ngập đầy kèm mùi hôi nồng nặc. Bà Châu Ngọc Thủy - một người dân sống bên kênh Tham Lương, Q.Gò Vấp - cho biết: “Dân vẫn đổ rác đầy ra kìa. Chỉ hai, ba hôm nay, thấy người ta đến thu dọn đều đặn”. 

Bà Thủy còn khẳng định, dọc tuyến kênh, vẫn còn một số hộ hành nghề mổ bò, chó, canh giữa đêm thì đổ rác nặng mùi xuống kênh. 

Kho chong ngap triet de khi dan van  xa rac bua bai
Người dân lấn chiếm dòng chảy của kênh Xáng, ngăn luôn dòng chảy bằng việc tập kết rác "dưới nền nhà"

Tại tuyến kênh Bà Mẫn (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn), sáng 16/7, đi dọc tuyến kênh, chúng tôi thấy dòng chảy bị thu hẹp do cỏ dại lấn át, rác thải ứ đọng.

Ở nhiều đoạn, cỏ dại mọc từ lòng kênh vươn cao khỏi mặt kênh, chắn dòng chảy từng đoạn hàng chục mét, chắn giữ luôn rác thải khiến dòng chảy bị tắc. Ở nhiều cống thoát thuộc tuyến kênh này, từng bịch rác sinh hoạt nổi lềnh bềnh, ngập miệng cống. 

Kho chong ngap triet de khi dan van  xa rac bua bai
Dọc kênh Cầu Mật, còn rất nhiều hộ dân lấn chiếm dòng chảy

Đứng trên cầu Kênh Xáng (Q.8) nhìn xuống, dễ dàng bắt gặp dòng chảy của con kênh này rất chậm, mặt kênh đầy rác, bao ni-lông, chai nhựa. 

Tương tự, trên kênh Phú Định, hiện vẫn tồn tại một số điểm người dân xả, vứt bỏ vỏ dừa tạo thành những hố rác lấn ra lòng kênh.

Dọc theo con kênh, hàng loạt cống rãnh liên thông với các kênh, rạch nhỏ chảy từ trong các khu dân cư ứ đọng rác thải sinh hoạt khiến nước không chảy ra được kênh Phú Định. 

Kho chong ngap triet de khi dan van  xa rac bua bai
Kênh Tham Lương được cắm bảng cấm đổ rác, vẫn không ngăn được tình trạng đổ rác lén lút xuống lòng kênh

Chỉ vào một miệng cống nằm trên đường Phạm Thế Hiển, ông Dương Quang (P.6, Q.8) ngao ngán: “Người dân quen thói, cái nào cảm thấy cho xuống cống được thì cho xuống hết. Còn trên đường, rác cứ đầy bao là đem quăng ra đó, hễ mưa xuống, nước cuốn từng bao rác trôi vào các miệng cống, kẹt cứng. Đường thì ngập mà nước không thể xuống cống”. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI