Kháng nghị hủy án đối với Nguyễn Khắc Thủy, tạm đình chỉ chủ tọa tòa phúc thẩm

17/05/2018 - 19:39

PNO - TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án 18 tháng tù treo của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với Nguyễn Khắc Thủy, tội danh dâm ô trẻ em.

Nguồn tin từ TAND Cấp cao tại TP.HCM chiều 17/5 cho biết, TAND Cấp cao đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, bị truy tố tội dâm ô với trẻ em. Ngoài ra, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện để xem xét, kiểm điểm.

Khang nghi huy an doi voi Nguyen Khac Thuy, tam dinh chi chu toa toa phuc tham

Nguyễn Khắc Thủy sau phiên tòa phúc thẩm

Hủy bản án 18 tháng tù treo

Theo đó, quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh BR-VT và yêu cầu xét xử phúc thẩm lại theo đúng pháp luật. Được biết, ngày 16/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã rút hồ sơ vụ án này để xem xét.

Khang nghi huy an doi voi Nguyen Khac Thuy, tam dinh chi chu toa toa phuc tham
TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị hủy bản án phúc thẩm tuyên Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo

Đây là vụ án kéo dài và nhận được sự quan tâm của dư luận cũng như các chuyên gia về luật. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã gửi kiến nghị đến Viện trưởng VKSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao đề nghị xem xét lại bản án phúc thẩm. Đại biểu Quốc hội và cơ quan bảo vệ trẻ em cũng nêu quan điểm không đồng tình với lý do giảm án.

Trước đó, ngày 11/5, TAND tỉnh BR-VT đã chấp nhận một phần kháng cáo của ông Thủy, tuyên giảm từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo đối với bị cáo này. HĐXX này cho rằng ông lão U80 tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh, là Đảng viên và có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng của địa phương, nên cần được hưởng mức án khoan hồng. Trong khi đó, VKSND đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm vì đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Thủy. 

Đồng thời, VKSND tỉnh BR-VT cũng đề nghị Viện trưởng VKSND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm để xét xử lại vụ án này.

Tạm đình chỉ công tác chủ tọa phiên tòa

Ngay sau khi bản án trên được tuyên đã gây ra sự phẫn nộ trong dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng mức án này không tương xứng với hành vi của bị cáo, cũng như không đủ sức răn đe xã hội.

Trong khi đó, một số chuyên gia về luật khẳng định không đủ căn cứ để cho bị cáo Thủy được hưởng mức án treo. Và việc căn cứ vào tình tiết Đảng viên để giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo này là không đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới vụ việc, lãnh đạo TAND Tối cao đã chỉ đạo chánh án TAND tỉnh BR-VT tạm đình chỉ công tác của chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện, để họp và xem xét kiểm điểm. Theo đó, thẩm phán chủ tọa và các thẩm phán trong HĐXX cùng phải làm giải trình để đánh giá trách nhiệm của từng người trong việc xét xử bản án phúc thẩm trên.

Trước đó, vào ngày 11/5, phiên xử phúc thẩm của TAND Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô với trẻ em, phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Bản án khiến dư luận hết sức phẫn nộ, cho rằng bị cáo Nguyễn Khắc Thủy đã được giảm án một cách bất thường, với lý do giảm án không hề thuyết phục - vì tuổi cao sức yếu, là đảng viên và có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy bị cáo buộc dâm ô với nhiều trẻ em tại Vũng Tàu. Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 11/2017, tòa sơ thẩm đã tuyên Thủy 03 năm tù giam. Ngay sau đó, bị cáo đã giận dữ đòi tự thiêu, đòi đốt thẻ đảng viên, cho rằng mình bị oan.

Thiên Phú - Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI