Khắc nghiệt sân cỏ SEA Games 30

05/12/2019 - 19:26

PNO - Phải nói rằng, Philippines 2019, với SEA Games 30, đã cho thấy một kiểu tổ chức môn bóng đá quá khắc nghiệt, phi thể thao.

Khi Văn Toản dọn cỗ thỉnh mời Supachai Jaided ăn bóng, tôi đã nghĩ thủ thành từ Hải Phòng này khéo biết đùa. Rồi cũng Toản, quýnh quáng lao ra cản phá, trôi qua được một chặng rồi lại trồi bóng về chân Suphanat Mueanta như thể muốn tỏ rõ “ lòng hiếu khách” lần hai.

Thôi rồi, vườn không nhà trống thế này thì có 10 cẳng chân của Tấn Sinh cũng chẳng thể. Chưa kể, dàn hậu vệ chạy đi đâu mất. Chàng trai 17 tuổi, mang số 17 đã bẻ gãy tuyến hậu vệ, trong đó có người mang nhiệm vụ kèm cặp “sừng trâu” Suphanat là Hồ Tấn Tài.

Khac nghiet san co SEA Games 30
Sai lầm sớm của Văn Toản đã khiến U22 Việt Nam phải chiến đấu cực nhọc hơn

Bóng đá tấn công với lối pressing tầm cao luôn khiến người xem háo hức, hào hứng. U22 Thái Lan không phải đội bóng có tâm lý thi đấu vững chãi nên dễ hiểu màn tấn công phủ đầu là lựa chọn đòn tâm lý của huấn luyện viên Park Hang-seo. Nhưng một khi “lên công ào ạt” mà “về thủ rời rạc” thì rõ ràng hậu quả dễ đến trong chớp mắt. Chỉ có mỗi hai chiếc áo đỏ chạy theo tiền đạo áo xanh, cộng thêm sai lầm đến ngớ ngẩn của thủ môn thì sự trả giá trong vòng mấy phút mở đầu là khó tránh.

Và một khi bàn thắng đến từ sai lầm của đối phương hơn là tự lực chiến đấu thì việc không trụ vững cho đến phút cuối cùng cũng là sự công bằng cho đội bóng có nội lực hơn, biết tổ chức và phối hợp theo đấu pháp hơn; và đặc biệt là tinh thần không thua cuộc của những chiến binh Rồng Đỏ.

Rõ ràng, bản lĩnh đàn anh là trụ cột, không chỉ vực dậy tinh thần rất dễ suy biến sau 11 phút thảm kịch ban đầu mà còn biết cách vượt lên, tấn công, thăng hoa và chiến thắng. Một Hùng Dũng thầm lặng trên mọi vị trí sân cỏ, đủ bình tĩnh và khôn ngoan để kết nối các tuyến lên và về. Một Trọng Hoàng lầm lũi tả xung hữu đột, sức chiến đấu chưa bao giờ giảm sút ở chiếc áo số 8 vững chắc này. Một Tiến Linh mang theo bản năng sát thủ, chọn chỗ và chạy chỗ cực kỳ thông minh để chớp nhoáng ghi bàn; lại là người vực dậy đàn em khi “bắn” cú penalty không thể cản phá.

Có một người trẻ hào hoa đang hiện diện trên sân, con số 14 đã từng nã trái phá vào khung thành Indonesia ở phút 91, nay lại liên tục sở hữu những đường múa bóng trên sân đối phương khiến hàng thủ, kể cả tiền vệ của Thái Lan cũng co về lo đối phó. Hoàng Đức là một dấu ấn đẹp trên sân cỏ Philippines 2019.

Nhưng phải nói rằng, Philippines 2019, với SEA Games 30, đã cho thấy một kiểu tổ chức môn bóng đá quá khắc nghiệt, phi thể thao. Lịch thi đấu từ vòng bảng cho đến bán kết dày đặc - hai ngày đấu 1 trận, sự hồi phục của cầu thủ là bất khả, dẫn đến quá tải, kiệt sức về thể chất, căng cứng, nặng nề về tinh thần.

Khac nghiet san co SEA Games 30
Chiều 5/12, Tiến Linh đã trở thành người hùng của trận đấu đối đầu với Thái Lan, dù liên tục bị chèn ép

Chưa kể, các cầu thủ thi đấu trên sân cỏ nhân tạo, phần nền sân cứng hơn, độ nảy cao hơn, đường bóng sẽ trôi nhanh hơn so với sân cỏ tự nhiên. Dẫn tới, các động tác xoay sở, khả năng kiểm soát đường bóng, khống chế trái bóng cũng đòi hỏi sức căng, rướn, xoay nhiều hơn. Dĩ nhiên, khả năng chấn thương, nhất là dây chằng cổ chân, gối là rất cao.

Đã vậy, chẳng hiểu vì sao nước chủ nhà khăng khăng chỉ cho mỗi đội đăng ký 20 cầu thủ, mặc cho các nước tham gia đều đề xuất, kiến nghị, “năn nỉ” tăng lên 23, có khả năng xoay tua cầu thủ trên mật độ thi đấu dày đặc.

Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á, bóng đá là một bộ môn thành viên, có cần thiết phải đẩy lên mức độ quá tải như thế, thi thố trên nền thể chất kiệt quệ và tinh thần ít nhiều ức chế thì thử hỏi, giá trị thật sự của thể thao - khỏe và đẹp liệu đã được tôn trọng và bảo vệ?

Xin bày tỏ lòng cảm phục đến những chàng trai Áo Đỏ và huấn luyện viên Park và lời cảm ơn đến chiếc áo mang số 22.

Nhưng, khi nhìn gương mặt đau đớn của Nguyễn Tiến Linh vùi dưới sân cỏ, rồi không dưới hai lần bị đối thủ “chém” luôn gối vào lưng, tôi lại nghĩ, chúng ta đang hào hứng, đang cổ vũ cho ai, vì điều gì hay rốt cùng, chỉ là thỏa mãn chút thắng thua…

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI