Kết luận thanh tra Samco đã thống nhất, việc ai đó phản ứng không đáng quan tâm

01/11/2018 - 13:08

PNO - Ông Võ Văn Hoan cho rằng kết luận thanh tra Samco đã được sự đồng thuận của các bên trước khi công bố nên việc có ý kiến phản đối, được cho là của lãnh đạo Samco, cũng không đáng quan tâm.

Trưa 1/11, tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND TP.HCM tổ chức, báo chí đặt ra câu hỏi liên quan tới những sai phạm tại Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (Samco), liên quan đến Kết luận thanh tra (KLTT) của thành phố, mà Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong đã bút phê đồng ý với KLTT và giao các cơ quan chức năng xử lý theo kết luận. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Samco Trần Quốc Toản có nói với báo chí trưa 30/10 là không đồng tình với KLTT.

Ket luan thanh tra Samco da thong nhat, viec ai do phan ung khong dang quan tam
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Trả lời vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng tinh thần chung kết luận của Thanh tra TP là đã có trao đổi, có ý kiến lãnh đạo TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì làm việc với các sở ngành, có sự tham dự của Samco và sau đó công bố công khai. Để ra được kết luận đó, lãnh đạo phía Samco cũng đã có ý kiến.

Theo ông Hoan, có thể lúc đầu họ có ý kiến khác nhưng lần cuối làm việc cùng lãnh đạo TP, Samco đã đồng tình với kết luận và không có ý kiến.

“Nếu có phản ứng thì chỉ có của một người nào đó thôi chứ không phải lãnh đạo Samco và điều đó cũng không cần thiết phải quan tâm”, ông Hoan nói và cho biết vấn đề Samco liên danh với Mercedez, TP đã biết từ nhiều nguồn thông tin. Chủ tịch TP đã cho tiếp tục thanh tra dự án liên danh.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Samco tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân các thời kỳ có liên quan đến những sai phạm liên quan đến việc cho thuê mặt bằng, việc thu hồi nợ; thu hồi các khoản chi vượt quỹ khen thưởng cho các cán bộ, công nhân, viên chức đang làm việc tại các công ty trực thuộc gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu An Phú, Công ty TNHH MTV Cảng sông TP.HCM; việc cho vay tín dụng, sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé.

Ket luan thanh tra Samco da thong nhat, viec ai do phan ung khong dang quan tam
Sản xuất xe chuyên dụng tại xí nghiệp cơ khí ôtô An Lạc thuộc Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn Samco. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Samco kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng quy định tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông và Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có sai phạm tại Samco; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan tới các sai sót trong tham mưu, đề xuất việc sử dụng, cho thuê mặt bằng, ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu và quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp…

Bên cạnh các sai phạm của Samco, văn bản còn đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM làm rõ việc năm 2014 sở này đã thẩm định, báo cáo đề xuất UBND thành phố ban hành văn bản cho phép Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé hợp tác với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác cảng Phú Hữu có dấu hiệu trái pháp luật. Đồng thời kiểm tra quy trình xuất bến có dấu hiệu trái quy định đối với các phương tiện vận tải tại bến xe Miền Đông.

Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động của Samco và phát hiện hàng loạt sai phạm của đơn vị này cùng các đơn vị trực thuộc, có dấu hiệu gây thất thoát nghiêm trọng ngân sách nhà nước. Cụ thể, Samco được UBND thành phố giao quản lý, sử dụng 12 cơ sở nhà đất trên địa bàn các quận, huyện, nhưng 5/12 cơ sở sử dụng không đúng mục đích, tùy tiện cho các đơn vị khác sử dụng. Điển hình, mặt bằng tại số 1450 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.6; số 444 - 448 Nguyễn Chí Thanh, P.6, Q.10; số 1135 Quốc lộ 1A, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân... Samco xin thuê nhưng không sử dụng mà mang cho các đơn vị khác thuê lại.

Kết quả thanh tra còn cho thấy, Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông không thu phí dịch vụ xuất bến đối với nhiều phương tiện. Trong quá trình cổ phần hóa, đơn vị này có dấu hiệu thực hiện trái quy định, làm thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước...

Tương tự, Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé đã tự ý cho thuê mặt bằng trái quy định pháp luật; khi thực hiện cổ phần hóa đã chỉ định thầu và xác định giá trị tài sản không đúng theo quy định pháp luật; xác định giá đất và tài sản trên đất không chính xác và chưa đúng với hiện trạng thực tế...

Trường Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI