Kết hôn với người đang ở tù, được không?

07/10/2019 - 10:26

PNO - Người đang chấp hành hình phạt tù không bị tước quyền kết hôn, nhưng lại khó có mặt ở trụ sở UBND xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

*Hỏi:  Tôi và bạn trai quen nhau hơn 5 năm, chúng tôi đã làm lễ hỏi và có kế hoạch kết hôn vào cuối năm nhưng mới đây, anh ấy vi phạm pháp luật và bị kết án 3 năm tù. Tôi và bạn trai có thể kết hôn được không?  

Phan Thị Minh Huyền (quận 11, TP.HCM)

 
- Trả lời: Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây: quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực nhà nước; quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân”.

Khoản 1, điều 8, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về điều kiện kết hôn: “Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị mất năng lực hành vi dân sự; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định của luật…”.

Căn cứ các quy định nêu trên, người đang chấp hành hình phạt tù không bị tước quyền kết hôn. Tuy nhiên, theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, cả hai bên nam nữ phải cùng có mặt khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Đối với người đang chấp hành hình phạt tù, việc phải cùng có mặt tại UBND cấp xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn là rất khó thực hiện. 

Để thực hiện được thủ tục đăng ký kết hôn, bạn có thể làm đơn đề nghị trại giam và UBND cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên tạo điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn cho hai bạn tại trại giam. 

 Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI