Họp báo thông tin về vụ hơn 300 xác thai nhi được chôn cất trong nhà máy rác

26/04/2019 - 15:07

PNO - 16g chiều nay 26/4, UBND TP.Cà Mau sẽ tổ chức họp báo để thông tin bước đầu về việc xác minh vụ hơn 300 xác thai nhi được chôn cất trong nhà máy rác.

Liên quan đến việc Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) “cầu cứu” tỉnh về việc liên tục phát hiện hàng trăm xác thai nhi trong vòng 7 năm qua, trưa nay 26/4, ông Phan Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND TP.Cà Mau, cho biết sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, sáng cùng ngày tổ công tác của thành phố đã xuống nhà máy để làm việc.

Theo ông Vũ, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo, tổ công tác của thành phố lập tức vào cuộc để kiểm tra, xử lý. Thời điểm kiểm tra, nhà máy đã đào một số nơi chôn cất xác thai nhi cho cơ quan chức năng thấy, nhưng chưa mở nắp hũ.

“Tổ công tác không có thẩm quyền để nắp hũ đựng xác thai nhi ra vì không có chuyên môn” - ông Vũ thông tin.

Cũng vào trưa nay, thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đen - Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Cà Mau cho biết, vào 16g chiều nay, UBND TP.Cà Mau sẽ tổ chức họp báo để thông tin bước đầu về việc xác minh vụ hơn 300 xác thai nhi được chôn cất trong nhà máy rác.

Hop bao thong tin ve vu hon 300 xac thai nhi duoc chon cat trong nha may rac
Khu vực bờ liếp cặp hàng rào của Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau - nơi chôn cất hơn 300 xác thai nhi 

Trước việc 300 xác thai nhi được tìm thấy ở nhà máy rác trong 7 năm, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Sở Y tế Cà Mau chủ trì, phối hợp khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế (kể cả cơ sở tư nhân) trên địa bàn tỉnh trong khâu quản lý, xử lý chất thải y tế. 

Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khi phát hiện sai phạm trong quản lý, xử lý chất thải y tế, vật phẩm y tế phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế việc phân loại, xử lý rác thải, chất thải theo đúng quy trình, không để xảy ra trường hợp thai nhi lẫn vào rác thải đưa vào Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Liên quan vụ việc, ngày 25/4, bác sĩ Võ Thành Lợi - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã có báo cáo về việc xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện.

Theo đó, trường hợp sản phụ có thai lưu nhập viện chấm dứt thai kỳ, sau khi sinh bệnh viện mời đại diện người nhà đến để thông báo tình hình cả mẹ và thai nhi. Nếu người nhà nhận thai nhi, bệnh viện sẽ bàn giao để gia đình tự chôn cất theo nguyện vọng và người nhà ký biên bản việc nhận thai nhi. Trường hợp người nhà không đủ điều kiện chôn cất, bệnh viện sẽ giao bộ phận nhà xác liên hệ các hội từ thiện xin quỹ đất và phối hợp chôn cất.

Đối với các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện, đơn vị sẽ báo cơ quan công an (có biên bản làm việc giữa hai bên) và sau đó bộ phận nhà xác liên hệ các hội từ thiện để an táng cho các trẻ sơ sinh xấu số.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) cho biết đang gặp tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết vào Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. Trong 7 năm nhà máy hoạt động, lượng xác thai nhi lẫn trong rác đưa về nhà máy lên đến 300 xác, công ty phải tiến hành chon cất trong khuôn viên nhà máy. Đến nay quỹ đất của nhà máy đã đầy, không còn chỗ chôn cất, nhưng hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Chúc Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI