Hơn 43 tỷ đồng hướng về biên giới, biển đảo

02/08/2018 - 23:42

PNO - Tối 2/8, tại Nhà hát Đài truyền hình TP.HCM, diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới - biển đảo Tổ quốc” 2018 - lần VI.

Chương trình được Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức hàng năm nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn tình hình biên giới, biển đảo, nhận thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền quốc gia, qua đó vận động đóng góp tăng cường nguồn quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” của TP.

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
Tiết mục văn nghệ tại chương trình
Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang; Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thi Thu…

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
Thiếu tá Đinh Văn Phong - công tác tại Trạm 600 Hải quân đóng ở điểm cao đảo Nam Du - Kiên Giang

Chương trình đã diễn ra phần giao lưu hết sức xúc động với những chia sẻ của Thiếu tá Đinh Văn Phong (Trạm 600 Hải quân đóng ở điểm cao đảo Nam Du - Kiên Giang) và Đại uý Nguyễn Văn Giàu (Đồn biên phòng Sông Trăng - Long An).

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
Đại uý Nguyễn Văn Giàu (Đồn biên phòng Sông Trăng - Long An)

Hai anh đã nói về những khó khăn trong đời sống của người chiến sĩ với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, đường đi lại khó khăn cùng nhiều nỗi vất vả của người lính nơi miền biên viễn. Bù lại, với tình cảm quý báu từ hậu phương, sự hỗ trợ của đồng bào về cả tinh thần lẫn vật chất đã giúp đời sống người lính được cải thiện, trở thành nguồn động viên tinh thần quý giá giúp cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió an tâm công tác, sẵn sàng hy sinh bảo vệ vững chắc biên giới, biển đảo Tổ quốc.

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Coop) Nguyễn Thị Tranh

Nhớ lại những kỷ niệm ở Trường Sa, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Coop) Nguyễn Thị Tranh  không giấu được xúc động, chị kể: Nhiều năm qua, Sài Gòn Coop luôn có các chương trình thiết thực như: kết nghĩa với các đơn vị biên phòng, nuôi heo đất ủng hộ chiến sĩ biên phòng thực hiện các công trình xã hội, chính sách giải quyết việc làm cho thân nhân và chiến sĩ biên giới, biển đảo xuất ngũ... thể hiện chân thành và mạnh mẽ tình cảm của người hậu phương đối với người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
 

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới - biển đảo Tổ quốc” đã nhận được sự đóng góp của khoảng 70 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức với tổng số tiền ủng hộ hơn 43,1 tỷ đồng.

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
Chương trình đã nhận được sự đóng góp của khoảng 70 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức tổng số tiền ủng hộ hơn 43,1 tỷ đồng.

Tại chương trình, các đại biểu cũng đã được thưởng thức những ca khúc hay, đầy cảm xúc hướng về biên giới, biển đảo Tổ quốc, như: Tiếng gọi non sông, Chiều biên giới, Tình ta biển bạc đồng xanh, Tuổi trẻ trên đường biên giới, Những người con của biển, Tổ quốc ta cờ bay... với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Anh Bằng, Nguyễn Phi Hùng, Quý Bình, Duyên Huyền, Đông Triều, Thanh Tâm...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho biết nhiều năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức các đoàn đại biểu trực tiếp ra thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; thăm, tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, đời sống cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo Tây Nam và các vùng biên cương Tổ quốc.

Từ năm 2009 đến nay, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” đã chi gần 200 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo ý nghĩa. Năm 2017, chương trình “Nước ngọt vùng biên” được triển khai tại các tỉnh biên giới Tây Nam và sẽ được lan toả đến các huyện xã vùng biên cả nước trong thời gian tới; cùng với đó là hoạt động phối hợp hỗ trợ xây tặng “mái ấm chiến sĩ nghèo nơi biên giới” tại vùng biên Tây Bắc… “Thông qua hệ thống MTTQ VN TP, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TP không chỉ tạo nguồn lực cùng cả nước tiếp thêm sức mạnh cho quân, dân nơi biên giới, hải đảo, phát huy hiệu quả tích cực trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng của Tổ quốc, trong cuộc sống và công tác mà còn là nghĩa tình giữa đất liền với hải đảo, biên cương đất nước”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM Tô Thị Bích Châu nhắn gửi và tiếp tục kêu gọi sự chung sức, chung lòng của mọi tầng lớp nhân dân cùng hướng về quân và dân vùng biên giới, biển đảo Tổ quốc với tất cả tình cảm, sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa.

Lòng dân là bức trường thành vững chãi

Hon 43 ty dong huong ve bien gioi, bien dao
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu

"Nhìn lại lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, đối với một quốc gia bán đảo, đường biên giới dọc dài theo biển và núi thì thành lũy là một tư thế phòng vệ, đồng thời cũng là tâm thế vững chãi, cố kết cộng đồng của ông cha ta. Từ thành Cổ Loa dựng nước thuở bình minh đến Hoa Lư, cha ông ta dời đô về Thăng Long thành, mở ra một kỷ nguyên giữ nước - dựng nước lâu dài, rực rỡ.

Và có một bức trường thành kiên cố bền chặt xuyên qua thời gian, không gian, tạc vào lịch sử, đó là "chúng chí, chúng thành" - như lời Bố Cái Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã di huấn - lòng dân, ý chí của nhân dân là bức trường thành kiên cố, vững chãi.

Để từ đó, giữa biển trời biên cương tổ quốc những Trường Sa Lớn, Thuyền Chài, Song Tử, những Hòn Khoai, Nam Du... thành lũy mọc ngay trên sông nước, nối liền với Trường Sơn vạn lý hay dọc dài theo địa đầu Đồng Văn, Lũng Cú hay Chiêu Riu, Phước Chỉ mà xác lập một lần nữa Nam Bắc biên giới địa đồ đã được vua Lý Anh Tông thực nghiệm, sai vẽ từ cách đây một ngàn năm.

Những nền cốt, thành quách lịch sử ấy, tự hào thay đã được thời đại Hồ Chí Minh và những người con Việt trung dũng, hòa hiếu đoàn kết tiếp tục gìn giữ, bảo vệ và phát huy những truyền thống quý báu, sức mạnh nội sinh của một dân tộc tự lực, tự cường".

Tô Thị Bích Châu
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM

                                                                                    Đông A - Phùng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI