Hội nghị Yoga và Thiền quốc tế: Ý nghĩa, kinh nghiệm tu tập quý báu về Yoga và Thiền

22/11/2016 - 06:30

PNO - Tại Hội nghị Quốc tế về Yoga và Thiền (Phú Thọ), Thượng tọa Thích Huệ Đăng đã thuyết Pháp về tác dụng tuyệt vời, phương pháp tu tập Buddha Yoga mà Thầy đã đúc kết qua 45 năm tu tập, nghiên cứu của mình.

Hoi nghi Yoga va Thien quoc te: Y nghia, kinh nghiem tu tap quy bau ve Yoga va Thien
Thầy Huệ Đăng thuyết giảng về Buddha Yoga còn các học viên tự vận động, tập thở và “giác ngộ”

Thượng tọa  Thích Huệ Đăng nhấn mạnh: “Một con người hay một quốc gia muốn thành công đòi hỏi phải có sức khỏe, kỹ năng và uy tín. Muốn có ba yếu tố này, chúng ta phải trải qua lộ trình điều thân, điều tức và điều tâm”.

Chính bởi vậy, Thượng tọa Thích Huệ Đăng đã mở ra một trung tâm Yoga gọi là Buddha yoga , tức Yoga kết hợp với chân lý Phật giáo. Có lẽ đây là nơi duy nhất trên thế giới, trong một lớp tập Yoga mà học viên sẽ được nghe một vị cao tăng truyền thụ giáo lý nhà Phật! Và có lẽ đây cũng là lớp Yoga duy nhất mà học viên không chỉ được khỏe mà quan trọng hơn là được “giác ngộ”.

Khi thầy Huệ Đăng lên giảng, mỗi người tự vận động và tập thở bằng những động tác đã được học. Tác dụng của việc này là để tâm được thanh tịnh, sáng suốt từ đó có thể thấu hiểu giáo lý của Đức Phật.

Bài tập Yoga đều có phần thuyết giảng chân lý Phật giáo, ngoài thời gian tập các tư thế yoga, thở, thiền. Đây chính là nét đặc biệt nhất của cái gọi là Buddha Yoga. Bởi thông thường, nói đến Yoga người ta sẽ nghĩ ngay đến các động tác kết hợp với hơi thở để nâng cao sức khỏe. Và hầu hết chỉ dừng lại như vậy.

Tuy nhiên, với Buddha Yoga thì hoàn toàn khác. Sức khỏe chỉ là một mục tiêu mà thầy Huệ Đăng hướng đến, cái quan trọng hơn nữa chính là trí và tâm. Trí là sự hiểu biết sáng suốt, tâm là tâm thanh tịnh và lòng từ bi.

Trong lớp Buddha Yoga được chia ra làm ba phần, một là tập các động tác yoga mà ở đây là các tư thế Asana để điều thân cho khỏe. Hai là điều tức, tức là điều hơi thở bằng phương pháp Pranayama (thở) và thiền, giúp cho tinh thần đi vào trạng thái an tĩnh, không lo âu, không vọng động. Và sau đó là dùng chân lý Phật giáo để điều tâm.

“Như vậy với Buddha Yoga, mọi người vừa có sức khỏe, vừa có trí tuệ, vừa có tâm chân thật và tình thương. Rồi mọi người dùng cái tâm ấy về áp dụng vào cuộc sống đời thường, vào công việc hằng ngày của mình. Nếu xã hội này ai cũng đạt được như vậy thì tốt đẹp biết bao. Đó cũng là mục tiêu mà tôi hướng đến khi mở Trung tâm Buddha Yoga này”, Thượng tọa chia sẻ.

Phương pháp Yoga được thực tập trong lớp này cũng đặc biệt hơn so với tại các lớp yoga khác. Đó là Kria yoga, Sushumna yoga và Chakna yoga, đây là các pháp môn Yoga chính thống nhưng đã bị thất truyền từ bao đời nay. Hiểu một cách nôm na thì các pháp môn Yoga này giúp người tập thở bằng xương sống chứ không phải thở thông thường. Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe thì nó sẽ tạo ra một nguồn năng lượng chạy dọc theo sống lưng lên não, làm bộ não trở nên khỏe khoắn, sáng suốt và giúp cải thiện trí nhớ rất tốt.

Phần chân lý Phật giáo mà thầy Huệ Đăng thuyết giảng trong lớp Buddha yoga được rút ra từ Kinh Bát Nhã Ba La Mật. Thầy dùng chân kinh này để làm phương tiện khai mở đại bi tâm, tức tâm từ bi rộng lớn. Thầy nói, đến với lớp yoga của thầy mà chỉ đạt được sức khỏe thôi thì chưa đủ mà quan trọng đó là “điều tâm” để về áp dụng vào đời sống, công việc. Thầy mong muốn, tất cả các học viên sau khi hoàn thành khóa học về sẽ dùng tâm thành thật và tình thương để đối nhân xử thế, trong gia đình và ngoài xã hội. Đặc biệt đối với những người làm doanh nghiệp, phải làm sao cho vừa lợi mình và lợi người chứ đừng vì lợi ích cá nhân mà làm chuyện hại người.

Bát Nhã Ba La Mật cũng chính là pháp môn mà thầy Huệ Đăng tu trong suốt mấy mươi năm qua. Người tu theo Pháp môn này lấy ba tiêu chí làm đầu, đó là lấy tâm làm cha, trí tuệ làm mẹ và cộng đồng làm quyến thuộc. Và không ai khác, thầy là cao tăng đã tu hành thành quả với pháp môn đó. Những gì thầy thực hành và để lại hôm nay chính là bằng chứng cụ thể.

Các học viên của Thầy Huệ Đăng chia sẻ, sau mỗi buổi tập, cảm xúc trong lòng họ như thăng hoa, họ cảm thấy yêu đời và yêu con người hơn bao giờ. Họ tâm đắc rằng, lớp học này rất hữu ích với họ, Yoga giúp họ biết cách tự chữa bệnh cho mình, đồng thời biết thêm kiến thức về thiền định và các bài giảng chân lý Phật giáo của Thầy Huệ Đăng giúp họ khai mở trí tuệ.

Cũng có mặt tại Hội nghị, sau khi lắng nghe Thầy Huệ Đăng thuyết pháp, ông Bùi Hữu Dược (Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ) đã vô cùng cảm kích trước những gì mà Buddha Yoga mang lại. Ông tin tưởng “Thỏa thuận về việc dạy Yoga và Thiền miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” do VINASME và AMPS ký kết sẽ mang lại giá trị xã hội và kết nối cộng đồng, đồng thời gửi lời cảm ơn tới bạn bè quốc tế về chân tình đó. “Hòa bình, đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc là điều mà mọi người đều mong ước, và Buddha Yoga là một trong những môn học đem đến những giá trị tích cực đó”, ông nói.

Ông Bùi Hữu Dược vô cùng tự hào chia sẻ về việc Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ và Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn trao "Kỷ lục Việt Nam về sở hữu trí tuệ 2013” cho Thượng tọa Thích Huệ Đăng - nhà sư đầu tiên là tác giả sáng chế được cấp bằng tại Việt Nam.

Ông Bùi Hữu Dược vinh dự giới thiệu Thầy Huệ Đăng chính là nhà khoa học đầu tiên của giáo hội được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KHCN cấp bằng sáng chế với công trình "Quy trình trồng cây sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô” cuối 2012 - người có công lớn trong việc phát triển nhân bản vô tính giống sâm Ngọc Linh tại Đà Lạt.

Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI