Hồi kết vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề

09/09/2015 - 23:22

PNO - Nguyệt có nguyện vọng được xin 2 đốt ngón tay của cháu bé Cù Nguyên Công về thờ cúng nhưng không được chấp nhận.

Khẳng định trao đổi vì “cái tâm”

Tại phiên tòa xét xử vụ án Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em tại chùa Bồ Đề (Q. Long Biên, TP. Hà Nội), hai bị cáo  Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (người quản lý nhà mở tại chùa Bồ Đề) đã có những lời khai không thống nhất về chuyện tiền bạc trước hay sau khi trao đổi cháu bé Cù Nguyên Công.

Trang nhận cháu Cù Nguyên Công ngày cuối tháng 10/2013, khi nhận cháu Công làm thủ tục đề nghị chị Trần Thị Thu Hà (24 tuổi) và anh Vũ Xuân Trường (31 tuổi) (bố, mẹ cháu Công) viết giấy gửi kèm.

“Nội dung đơn viết, chị Hà nói cháu Công không phải con chị Hà mà là con người bạn đem gửi nhưng do điều kiện khó khăn không có điều kiện nuôi cháu Công nên mang tới chùa Bồ Đề gửi”, Trang khai.

Hoi ket vu mua ban tre em tai chua Bo De
Bị cáo Trang (bên trái) và bị cáo Nguyệt (bên phải).

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Có khai báo tên cháu Công không? Tại sao bị cáo không ghi vào sổ?”, Trang khai rằng: “Cháu Công không có tên trong sổ khai báo. Trước khi cháu Công vào thì nhà chùa được UBND quận Long Biên cho biết không cho phép nhận thêm cháu bé nào nữa nên chưa khai báo”.

Theo lời khai của Trang, sau khi đưa cháu Công ra khỏi chùa trot lọt đã bàn giao cho Nguyệt tại nhà riêng ở Thường Tín, TP. Hà Nội. Đúng như thỏa thuân, sau khi nhận cháu bé Nguyệt đã “bồi dưỡng” cho Trang và gia đình công tổng cộng 40 triệu đồng.

Trang cho biết, số tiền này chính là thỏa thuận Nguyệt đã hứa trong khi đặt vấn đề “cần một cháu trai khỏe mạnh cho người chị gái nuôi”. Nhưng thực tế, Trang chỉ nhận một lần 35 triệu đồng, còn 5 triệu đồng Nguyệt khất nợ trả sau.

Khi nhận được tiền, Trang chuyển cho hai người đưa cháu Công vào chùa Bồ Đề 10 triệu đồng để cảm ơn.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyệt lại không đồng tình với lời khai này của Trang. Theo Nguyệt, trong khi đặt vấn đề cần bé trai, hai người không nói đến chuyện tiền bạc.

Nguyệt nói: “Chị Trang nói thế không đúng, bị cáo chỉ nói gửi số tiền trên cho mẹ cháu bé và không nói thêm lời nào nữa. Chỉ đến khi ở cơ quan công an mới biết chị Trang đưa cho chị Hà (mẹ cháu Công) 10 triệu”.

Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng cùng 2 cháu Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng nên đã chết vào ngày 24/6/2014.

Đến cuối phiên tòa, mặc dù thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng bị cáo Nguyệt vẫn nức nở kêu rằng mình làm vì cái tâm lương thiện, thương các cháu không có cha mẹ chăm sóc nên nhận về nuôi.

Hoi ket vu mua ban tre em tai chua Bo De
Trang và Nguyệt trong lúc tòa tuyên án.

Xin 2 đốt ngón tay nạn nhân

Lý lẽ của Nguyệt đã bị HĐXX bác bỏ khi đưa ra bằng chứng Nguyệt đã từng có chồng và 2 con ở quê. Thời gian Nguyệt xa nhà, hai con sống chung với ông bà nội. Đến khi chồng Nguyệt mất, 2 con lại chuyển về sống với ông bà ngoài. Trong suốt thời gian xa nhà, Nguyệt không gửi tiền về nuôi các con.

Hơn nữa, trong thời gian này Nguyệt còn cùng lúc quan hệ tình cảm với hai người đàn ông chưa vợ. Vì hai người đàn ông này thường xuyên công tác xa nhà nên Nguyệt dễ dàng lừa gạt cả hai người trong thời gian dài mà họ không hề biết.

Mỗi lần người tình về nhà nhìn thấy những đứa trẻ, Nguyệt đều bỏ đó là con chung của hai người. Trong thời gian người tình đi công tác, Nguyệt không nói cho họ biết vì sợ làm phiền. Hai người đàn ông này cũng nhẹ dạ tin theo, hàng tháng gửi tiền trợ cấp về cho Nguyệt nuôi con.

Khi được nói lời sau cùng, Nguyệt đề nghị xin đốt ngón tay của cháu Cù Nguyên Công để về thờ cúng. Tuy nhiên, yêu cầu của Nguyệt bị HĐXX bác bỏ vì không có cơ sở.

Đại diện VKSD nhận định, Hành vi của hai bị cáo xâm phạm quyền tự do thân thể, chăm sóc giáo dục trẻ em. Pháp luật quy định rõ việc nuôi con nuôi, nhưng 2 bị cáo lén lút vi phạm pháp luật để nuôi cháu bé. Hành vi của hai bị cáo cấu thành tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.

HĐXX xác định các chứng cứ đủ kết tội buôn bán trẻ em với 2 bị cáo. Nguyệt là người khởi xướng nên cần xử nghiêm hơn và cách ly với xã hội để biết ăn năn hối lỗi. Tuyên án Phạm Thị Nguyệt 48 tháng tù, Trang 42 tháng tù.  Đồng thời, Nguyệt phải trả lại cho 2 người tình tổng số tiền 120 triệu đồng.

Huy Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI