Học sinh Thừa Thiên - Huế nghỉ học vì nước lũ dâng cao

10/12/2018 - 12:20

PNO - Hàng chục điểm trường ở vùng trũng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chủ động cho học sinh nghỉ học vì mưa lớn gây ngập cục bộ.

Sáng 10/12, tại huyện Phú Lộc - nơi đang ảnh hưởng nặng do mưa lũ, có hơn 20 trường học chủ động phát thông báo cho học sinh nghỉ học. Nhiều trường bị mưa lớn gây ngập lụt cục bộ như Trường tiểu học Lộc Trì, Trường THCS Lộc Hòa, Trường THCS thị trấn Phú Lộc… nước lũ cao gần 1m.

Hoc sinh Thua Thien - Hue nghi hoc vi nuoc lu dang cao
Nhiều điểm trường ở huyện Phú Lộc ngập do lũ, học sinh được thông báo nghỉ học trong hôm nay 10/12.

Ông Đặng Phước Mỹ - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa - Huế, cho biết, ngay từ sáng sớm 10/12, Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế đã có thông báo gửi đến các phòng giáo dục chủ động cho học sinh nghỉ học nếu xảy ra ngập lụt tại địa phương.

Ngoài huyện Phú Lộc, nhiều trường học trên địa bàn huyện Phong Điền cũng đã chủ động cho các em nghỉ học. Riêng các khối trường THPT, mới chỉ có trường Trần Văn Kỷ đóng tại xã Phong Bình (Phong Điền) cho học sinh nghỉ.

Hoc sinh Thua Thien - Hue nghi hoc vi nuoc lu dang cao
Nước lũ lên cao ở Trường Tiểu học Số 1 Thị trấn Phú Lộc.

Mưa lớn từ đêm 9 kéo dài đến sáng 10/12 khiến huyên Phú Lộc có nhiều điểm ngập úng. Nước tràn từ 0,4 đến 0,7m trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1 đi qua địa bàn xã Lộc Trì, khiến giao thông đình trệ.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ - Trạm trưởng trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho hay, từ đêm qua đến sáng nay, trạm đã huy động toàn bộ phương tiện cứu hộ, cứu nạn, bố trí cán bộ chiến sĩ ứng trực, điều tiết giao thông trên nhiều tuyến đường trọng yếu qua địa bàn.

Hoc sinh Thua Thien - Hue nghi hoc vi nuoc lu dang cao
Giao thông qua quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì gặp rất nhiều khó khăn do nước lũ dâng cao.

Đồng thời, trạm cũng bố trí tăng cường chốt chặn tại các đoạn đường bị ngập sâu, hướng dẫn cho lái xe ô tô, người điều khiển xe máy lưu thông an toàn, tránh đi vào các vực sâu gây nguy hiểm.

Theo dự báo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong 24 giờ tới, trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa giao động từ 30-100mm. Hiện mực nước trên sông Hương, sông Bồ đã trên mức báo động 1. Nhiều nơi xuất hiện lũ nhỏ.

Hoc sinh Thua Thien - Hue nghi hoc vi nuoc lu dang cao
Trạm CSGT Phú Lộc bố trí toàn bộ lực lượng để điều tiết giao thông qua đoạn đường huyết mạch trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Lượng mưa từ 7 giờ ngày 8/12 đến 7 giờ ngày 10/12 đo được tại Bình Điền là 255ml, cầu Truồi 248ml, Bạch Mã là 453ml và Phong Bình là 513ml. Hiện nay, các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong giai đoạn tích nước an toàn".

Hoc sinh Thua Thien - Hue nghi hoc vi nuoc lu dang cao
Hiện tại thủy điện Hồ Tả Trạch chưa đủ lượng nước để điều tiết nước về hạ lưu sông Hương.

Tại hồ thủy điện Hương Điền còn 3,3 mét nữa mới đạt mức nước bình thường là 58 mét, hồ thủy điện Bình Điền đạt 57/85 mét, hồ Tả Trạch đạt 28/48 mét. Tất cả những thủy điện này đang còn thiếu nước nhiều, trong đó Hồ Tả Trạch (Hồ thủy lợi lớn nhất miền Trung) có chức năng điều tiết nước là cắt lũ cho vùng hạ du sông Hương hiện còn thiếu hơn 17,7 m nước so với ngưỡng tràn.

Hoc sinh Thua Thien - Hue nghi hoc vi nuoc lu dang cao
Tính đến 9 giờ sáng 10/12 lượng nước đổ về  ở hồ Tả Trach vẫn an toàn, hiện còn thiếu 17,7 m nước mới đạt đến ngưỡng xả tràn.

“Mưa kéo dài gây ngập cục bộ đặc biệt là Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc với độ sâu từ 0,2 đến 0,3 mét gây ách tắc giao thông cục bộ một số điểm. Từ 3 giờ sáng đến 7 giờ sáng ngày 10/12 Công an huyện Phú Lộc đã tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua khu vực này. Đối với các địa phương như Phú Lộc thì mưa ở Bạch Mã rất lớn, các địa phương đã chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các cháu”, ông Hòa khuyến cáo.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI