Học sinh lên núi hái sim rừng kiếm tiền triệu trong kỳ nghỉ hè

13/08/2017 - 10:00

PNO - Cây sim mọc dại trên rừng trĩu quả, lại được giá đã thu hút người người từ già tới trẻ ở xã Mỹ Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đổ xô lên rừng hái sim về bán suốt gần 1 tháng qua.

Theo người dân địa phương, do thời tiết thuận lợi, những cây sim rừng mọc dại trên rừng năm nay cho trĩu quả, mọng nước. Khác với những năm trước, người dân chỉ tranh thủ thời gian rảnh lên núi hái về ăn hoặc mang ra chợ bán thì nay có nhiều người mở điểm thu mua với giá khá cao.

Em Nguyễn Văn Lan (14 tuổi, trú xóm 11, xã Mỹ Thành) cho biết, tranh thủ thời gian nghỉ hè, Lan cùng mẹ thường lên ngọn núi cạnh nhà hái sim rừng về bán. Trung bình mỗi ngày hai mẹ con Lan hái được từ 20 – 25kg sim, với giá bán 13.000 – 15.000 đồng/kg, mỗi ngày cũng được từ 300.000 – 350.000 đồng.

Hoc sinh len nui hai sim rung kiem tien trieu trong ky nghi he
Nhiều em nhỏ tranh thủ ngày nghỉ lên núi hái sim về bán kiếm thêm thu nhập.

“Năm nay có người thu mua ngay tại xã nên cũng đỡ phải mang đi ra chợ bán, lại được giá cao hơn nên nhiều người kéo nhau đi hái sim nhiều. Từ đầu vụ đến nay, em đã góp được hơn 8 triệu tiền bán sim rồi”, Lan vui mừng nói.

Là người nhiều năm gắn bó với nghề hái sim rừng đi bán, chị Trần Khánh Nhung (35 tuổi) cho biết, khi đi hái phải thông thuộc địa hình, địa thế. Chỗ nào cây sim phát triển tốt, trĩu cành, quả to, đẹp mới hái được nhiều, bán được giá cao. Cây sim quả to, mọng nước thường mọc ở những vùng đất ẩm ướt, tơi xốp. Cây sim choằn, lá vàng, quả nhỏ, chín không đều có vị chát thường mọc ở những vùng đất khô cằn nên bán giá thấp.

Hoc sinh len nui hai sim rung kiem tien trieu trong ky nghi he
Nhờ bán được giá, trung bình mỗi ngày một người có thể kiếm được vài trăm ngàn từ hái sim.

Chị Phan Lan Phương (trú xóm 5, xã Mỹ Thành) cho biết, sau khi đọc sách báo thấy quả sim có nhiều công dụng, lại được nhiều người ưa chuộng nên chị quyết định mở điểm thu mua, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương có thêm thu nhập.

Hoc sinh len nui hai sim rung kiem tien trieu trong ky nghi he
Nhiều người phân loại, làm sạch trái sim để ngâm rượu uống.

“Tìm hiểu qua sách báo, tôi thấy lợi ích của quả sim nên rất muốn tạo điều kiện cho người dân ở địa phương có thêm thu nhập. Riêng các em học sinh trong vùng có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích vì giúp đỡ bố mẹ kiếm thêm thu nhập, tránh xa được các hoạt động không lành mạnh”, chị Phương nói và cho biết hàng tấn sim đã được chị thu mua từ đầu mùa đến nay.

Quả sim rừng có vị ngọt, chát, có nhiều tác dụng trong bổ dưỡng sức khỏe, nhất là dùng chữa các chứng huyết hư, thổ huyết, chảy máu mũi, thoát giang, tai ù, di tinh... khi quả sim chín có thể dùng tươi, phơi khô dùng dần hoặc kết hợp làm được nhiều sản phẩm. Theo chị Phương, ngoài bán sim quả, với những công dụng tốt cho sức khỏe, chữa bệnh hiệu quả nên không ít người còn đặt hàng ngâm rượu sim.

Hoc sinh len nui hai sim rung kiem tien trieu trong ky nghi he
Hàng chục bình rượu sim được ngâm bán cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết, toàn xã có hơn 600 ha rừng, trong đó có tới 100 ha diện tích rừng có cây sim mọc tự nhiên. Thời tiết năm nay hết sức thuận lợi nên cây sim rừng sai trĩu quả, đầu ra ổn định nên cũng được giá. Dịp này công việc nhàn hạ nên bà con trong xã lên các triền núi để hái sim, nhiều người kiếm được bạc triệu nhờ đi hái loại quả này.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI