Hoãn vụ kiện kéo dài 6 năm giữa Đàm Vĩnh Hưng và tác giả bài hát 'Chút tình'

29/11/2019 - 15:36

PNO - Do người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên phiên toà lại hoãn.

Chiều 29/11, phiên xử sơ thẩm vụ kiện tác quyền giữa nhạc sĩ Trường Nhân và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (tên thật Huỳnh Minh Hưng) diễn ra tại TAND Q.10, TP.HCM. Vụ kiện này đã kéo dài 6 năm qua. Luật sư đại diện cho tác giả Trường Nhân là bà Nguyễn Thị Sinh thuộc Đoàn luật sư TP.HCM.

Tại phiên toà, luật sư Lê Quang Vy là người được Công ty TNHH Giải trí Tiếng hát Việt và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ủy quyền đại diện. Ông Nguyễn Anh Huy (bút danh Trương Tuấn Huy, người bán ca khúc cho Công ty TNHH Giải trí Tiếng hát Việt) không có mặt. Vì tác giả Nguyễn Anh Huy  là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan trong vụ án này nên phiên tòa bị hoãn. Phiên xử sẽ mở lại vào 8g30 ngày 27/12/2019.

Hoan vu kien keo dai 6 nam giua Dam Vinh Hung va tac gia bai hat 'Chut tinh'
Tác giả Trường Nhân (áo trắng) và luật sư đại diện xuất hiện tại phiên toà chiều 29/11.

 Nhạc sĩ Trường Nhân:

 Ban đầu, khi biết anh Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của mình, tôi đã rất vui mừng. Vì bài hát có ca sĩ nổi tiếng sử dụng trong khi mình chỉ là nhạc sĩ nghiệp dư. 

Nhưng sau đó, trong suốt gần 7 năm qua, việc đi kiện đã ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cảm xúc của tôi. Mãi đến bây giờ, nhiều người không biết chuyện, lại bảo tôi đi ăn cắp của người khác. Tôi thiệt thòi, tổn thất cả về tài chính, thời gian lẫn tinh thần.

Theo đó, vào năm 2012, Đàm Vĩnh Hưng cho ra mắt album Góc khuất, trong đó có ca khúc Chút tình phai (ghi do Trương Tuấn Huy, tên thật là Nguyễn Anh Huy sáng tác). Tác giả Trường Nhân phát hiện ca khúc này giống hệt sáng tác Chút tình của anh, nằm trong tuyển tập nhạc Vị ngọt, được Cục Bản quyền Tác giả Văn học - Nghệ thuật cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả vào ngày 30/6/2006.

Trường Nhân cho biết đã liên hệ, nhắc nhở Đàm Vĩnh Hưng nhiều lần chấm dứt việc xâm phạm quyền tác giả. Tuy nhiên, nam ca sĩ không thể hiện thiện chí khắc phục. Sau đó, Trường Nhân quyết định kiện ra toà, yêu cầu bồi thường. Phía Đàm Vĩnh Hưng nhiều lần xin vắng mặt, đổi ngày xử.

Hoan vu kien keo dai 6 nam giua Dam Vinh Hung va tac gia bai hat 'Chut tinh'
Album của Đàm Vĩnh Hưng ra mắt năm 2012 có ca khúc Chút tình phai (ghi do Trương Tuấn Huy sáng tác).

Riêng với Trương Tuấn Huy, tác giả này từng thừa nhận mình đã sai, sáng tác trên là của Trường Nhân.

Trong lời khai của Đàm Vĩnh Hưng, nam ca sĩ cho biết ca khúc này được công ty TNHH Tiếng hát Việt ký độc quyền với Trương Tuấn Huy, còn anh chỉ được thuê hát. Vì thế, Đàm Vĩnh Hưng cho rằng bị đơn trong vụ án này chính là Công ty TNHH Tiếng hát Việt chứ không phải cá nhân anh. 

Tuy nhiên, vào chiều 29/11, đại diện nguyên đơn- luật sư Sinh Nguyễn đã đưa ra bằng chứng Đàm Vĩnh Hưng từng biểu diễn ca khúc này ở một số nơi và có nhận cát-sê, có khi lên đến 100 triệu đồng/đêm diễn, chứ không chỉ thu âm trong album Góc khuất.

Ngoài ra, hai bên đã từng hoà giải ở toà một số lần. Phía Đàm Vĩnh Hưng thoả thuận bồi thường cho Trường Nhân một số tiền nhất định. Tuy nhiên, sau đó, phía nam ca sĩ không chuyển tiền, không trả lời.

Theo tài liệu trích xuất từ Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, Công ty TNHH Giải trí Tiếng hát Việt do bà Lương Minh Hồng đứng tên làm chủ, nhưng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng góp đến 75% vốn (1,5 tỷ đồng/2 tỷ). Còn 2 cổ đông còn lại lần lượt góp 12,5% cổ phần với số vốn là 250 triệu đồng/người.

Hoan vu kien keo dai 6 nam giua Dam Vinh Hung va tac gia bai hat 'Chut tinh'
Tài liệu trích xuất từ Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho thấy Đàm Vĩnh Hưng chiếm đến 75% cổ phần công ty TNHH Giải trí Tiếng hát Việt.

Tác giả Trường Nhân cho biết anh không đồng tình với phán quyến hoãn phiên toà này. “Bị đơn tôi kiện là anh Đàm Vĩnh Hưng. Còn việc quyền lợi và nghĩa vụ giữa anh ấy với Trương Tuấn Huy lại là việc khác. Ở đây, tôi chỉ kiện đúng người là anh Hưng, đã xâm phạm quyền tác giả, không kiện Trương Tuấn Huy”- Trường Nhân nói.

Hiếu Nguyễn - Thành Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI