Hoãn phiên tòa xét xử vụ phóng viên Hoàng Uyển 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

25/12/2018 - 10:36

PNO - Bị cáo Uyển đề nghị hoãn phiên tòa do 2 luật sư bào chữa cho bị cáo đều có đơn vắng mặt.

Sáng 25/12, TAND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với nữ nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, công tác tại Văn phòng đại diện phía Nam của Báo Hòa nhập và Phát triển) cùng Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng Châu Á).

Hoan phien toa xet xu vu phong vien Hoang Uyen 'lua dao chiem doat tai san'
Uyển và Hà tại tòa sáng 25/12.

Tuy nhiên, bị cáo Uyển đề nghị hoãn phiên tòa do 2 luật sư bào chữa cho mình đều có đơn vắng mặt. Ngoài ra, 3 người được triệu tập gồm ông Võ Thanh Long (giám đốc doanh nghiệp mà Uyển yêu cầu đưa tiền) cùng 2 nhân chứng khác cũng không có mặt, nên đại diện VKS yêu cầu hoãn phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa đã thông báo hoãn để triệu tập những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng loạt bài 3 kỳ trên báo giấy lần lượt với các tiêu đề Lần theo đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án maVe sầu thoát xác và Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ đồng bằng miệng. Nội dung các bài viết phản ánh việc Công ty cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt (Hậu Giang) hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo...

Hoan phien toa xet xu vu phong vien Hoang Uyen 'lua dao chiem doat tai san'
Luật sư Ánh Dương - Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ - bào chữa cho bị cáo Hà.

Theo cáo trạng, do có mối quen biết từ trước, sau khi báo đăng, giám đốc hai công ty này là Võ Thanh Long đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết này và hỏi có cách nào gỡ các bài báo này khỏi ấn bản điện tử của Báo Phụ Nữ TP.HCM hay không...

Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà N.L.Y.T. (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam của báo Người Tiêu Dùng) hỏi về việc gỡ bài. Bà T. "ra giá" 600 triệu đồng nếu muốn gỡ 3 bài báo trên (?).

Mời bạn đọc xem toàn cảnh vụ việc tại đây

Uyển điện thoại cho ông Long biết và kê thêm 100 triệu đồng, tổng cộng là 700 triệu đồng. Ông Long còn phải chịu khoản chi phí 30 triệu đồng riêng cho Uyển để đi lại. Uyển ra điều kiện phải chi trước 350 triệu đồng, số còn lại sau khi gỡ bài xong sẽ thanh toán đủ.

Ngoài ra, Uyển dọa nếu không đồng ý thì báo sẽ tiếp tục đăng bài và khi đó dù có chi tiền tỷ cũng không gỡ bài được (?). Lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng, ảnh hưởng đến việc làm ăn nên ông Long đồng ý đưa tiền, nhưng không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông theo yêu cầu của Uyển để hợp thức hóa số tiền.

Uyển điện thoại cho Hà nhờ tìm cách hợp thức hóa số tiền trên. Hà báo cho Uyển biết yêu cầu ông Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty của Hà thì không cần xuất hóa đơn và chịu 10% tiền xuất hóa đơn VAT.

Sau đó, Uyển bảo Hà soạn sẵn hợp đồng trước để khi gặp ông Long sẽ đưa ký. Uyển cam kết với ông Long, sau khi nhận tiền, vài ngày sau, Báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ gỡ bỏ 3 bài báo trên (?).

Ngày 6/8/2017, ông Long hẹn Uyển xuống Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Uyển cùng Hà xuống Cần Thơ nhận tiền. Tối cùng ngày, khi Uyển và ông Long thực hiện việc giao nhận tiền tại một quán cà phê ở Cần Thơ thì bị công an bắt quả tang.

HĐXX dự kiến ngày 11/1/2019 tới sẽ xử lại.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI