Hành trình triệt phá tổ chức khủng bố gây nổ trụ sở công an phường rúng động dư luận

05/07/2018 - 17:16

PNO - Chỉ trong thời gian ngắn điều tra, Công an TP.HCM đã bắt giữ nhóm đối tượng khủng bố gây nổ trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình và phá vỡ âm mưu gây nổ tại nhiều địa điểm khác.

Ngày 5/7 tại trụ sở Công an TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong dự buổi công bố thông tin về vụ gây nổ trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình gây hoang mang dư luận vừa qua.

Hanh trinh triet pha to chuc khung bo gay no tru so cong an phuong rung dong du luan
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại buổi công bố thông tin

Báo cáo tại cuộc họp, thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP cho biết, chiều 20/6, khi nhận thông tin về vụ nổ, ban lãnh đạo đã trực tiếp đến hiện trường theo dõi công tác khám nghiệm, điều tra.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng sử dụng chất nổ tấn công manh động, Ban giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, huy động hàng trăm trinh sát đặc nhiệm tinh nhuệ, khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy lùng hung thủ.

Qua nhiều ngày điều tra, phối hợp với công an các tỉnh Đồng Nai và Đắk Nông, công an đã bắt giữ Nguyễn Khanh (54 tuổi), Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, con trai của Khanh), Dương Bá Giang (49 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, cháu của Khanh, cùng Thành chế tạo trái nổ), Vũ Hoàng Nam (22 tuổi, ngụ đường Đồng Đen, quận Tân Bình, đối tượng cùng đồng bọn trực tiếp gây nổ trụ sở công an), Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa, được Khanh giao gây nổ trụ sở công an phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa) cùng 3 đối tượng khác ở Đắk Nông đã bán chất nổ cho Khanh.

Hanh trinh triet pha to chuc khung bo gay no tru so cong an phuong rung dong du luan
4 trong số các đối tượng phản động bị bắt giữ

Những đối tượng này được Công an TP.HCM xác định thuộc nhóm phản động “Triều đại Việt Nguyễn”, được cho là tách ra từ nhóm khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân đang sống lưu vong cầm đầu.

Khám xét nơi ở các đối tượng, công an thu giữ 10 kg thuốc nổ TNT, 38 kíp nổ, 8 trái nổ đã được hoàn thiện cùng nhiều tài liệu liên quan. Đặc biệt, công an đã kịp triệt phá âm mưu, bắt các nghi phạm trước khi chúng lên kế hoạch sử dụng 8 trái nổ trên để khủng bố, gây thương vong.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, qua điều tra, cảnh sát phát hiện các nghi phạm gây ra vụ nổ từng lui tới khu vực trụ sở công an phường để nghiên cứu địa hình và lên kế hoạch hành động, cũng như hướng tẩu thoát cùng nhiều phương thức đối phó khác. 

Hanh trinh triet pha to chuc khung bo gay no tru so cong an phuong rung dong du luan
Công an khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/6, trinh sát phát hiện một nghi phạm trong tổ chức phản động trên tại công viên 30 Tháng 4 ở TP. Biên Hòa rồi mất dấu tại một khu dân cư gần đó. Được sự phối hợp của công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng tiếp tục lần ra dấu vết của Nguyễn Tuấn Thành và lập tức bắt giữ rồi sau đó đưa về TP.HCM phục vụ điều tra.

Từ lời khai của nghi phạm này, công an tiếp tục đột kích, kiểm tra nhà của Khanh (cha Thành) với các tang vật như trên. Kết quả đấu tranh, lấy lời khai các nghi phạm này, công an tiếp tục bắt giữ những người còn lại trong nhóm gây nổ trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.

Theo điều tra, Khanh là kẻ liên lạc, nhận tiền của đối tượng phản động nước ngoài lên kế hoạch gây nổ trụ sở công an. Khanh giao cho Thành và Giang chế tạo trái nổ để phục vụ việc khủng bố. Có được trái nổ hoàn thiện, Khanh giao cho Nam gây nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Ngoài ra, Khanh còn giao cho Phương gây nổ trụ sở Công an phường Tam Hiệp, nhưng nghi phạm này sợ nên không thực hiện được.

Công an TP xác định, để được “kết nạp” vào tổ chức, các đối tượng phản động ở nước ngoài yêu cầu người tham gia phải chứng tỏ “lòng thành” bằng các hành động khủng bố như gây nổ trụ sở công an, cơ quan nhà nước để gây thương vong. Các tổ chức này cũng lôi kéo những đối tượng hình sự, người thất nghiệp tham gia vì hám lợi, vì mong muốn được “phong chức”…

Hanh trinh triet pha to chuc khung bo gay no tru so cong an phuong rung dong du luan

Nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao lực lượng Công an TP.HCM khi đã nhanh chóng triệt phá vụ án khủng bố tại Công an phường 12, quận Tân Bình.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời cám ơn, thăm hỏi tới gia đình, những người vợ, người con, người cha, người mẹ về sự hy sinh thầm lặng của họ để cho cán bộ, chiến sĩ Công an TP vững tâm làm nhiệm vụ cao quý của mình.

“Thay mặt Đảng bộ, tôi xin cám ơn lực lượng Công an TP thời gian gần đây phát huy tốt năng lực, hy sinh nhiều để đảm bảo cho thành phố an toàn, hòa bình và phát triển. Vụ việc hôm nay cho thấy lực lượng ta sẵn sàng ứng phó và xử lý có chiều sâu trước các âm mưu phá hoại” Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Thay mặt Thành ủy, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao quyết định khen thưởng 4 đơn vị có nhiều đóng góp trong quá trình phá án là Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC 54), Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20) và Phòng An ninh kỹ thuật (PA71).

Trường Nguyên - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI