Hàng rong bủa vây công viên ngay trung tâm thành phố

25/08/2017 - 11:48

PNO - Đi một vòng quanh công viên (CV) 23/9 (Q.1, TP.HCM), chúng tôi phát hiện có đến 21 điểm bán hàng rong “bao vây” CV. Tại CV 30/4 cũng thuộc Q.1, chúng tôi đếm được bảy điểm bán hàng rong.

Hang rong bua vay cong vien ngay  trung tam thanh pho
Hàng rong và tiệm sửa xe chiếm trọn vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão

“Cát cứ” công viên

Sáng 24/8, tại khu vực đường gần giao lộ Đề Thám - Phạm Ngũ Lão (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1), hai xe bán trái cây ngang nhiên đậu dưới lòng đường. Ở phía đối diện, nhiều quán nước cũng mọc lên ngay trên đường, chiếm cả lối dành cho người đi bộ. Không thấy có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, chủ các quán bán nước giải khát ngang nhiên bày ghế ngồi ra đường khiến nhiều người đi bộ phải băng xuống lòng đường, “nhường” chỗ cho hàng rong.

Trò chuyện với chúng tôi, một người bán hàng rong cho biết: “Hôm nay có hội chợ nên hàng rong kéo đến đông chứ mọi khi chỉ có vài người được bán ở đây thôi. Còn mấy người bán xe đẩy thấy lực lượng chức năng đến thì giả vờ đẩy xe đi như bán dạo, chẳng ai làm gì được”.

Không chỉ hoạt động lén lút, ở gần chợ Nguyễn Thái Bình, chúng tôi phát hiện có hai điểm bán nước mọc lên ngay gần cổng ra vào CV 23/9 mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Ông T., làm nghề xe ôm ở CV 23/9, lắc đầu: “Bảo vệ cho, họ mới ngang nhiên bán trước cổng CV như vậy chứ người lạ mang đồ tới là bị hốt liền. Mấy người đó họ cát cứ ở CV này lâu rồi; mấy hôm anh Hải (ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND Q.1) tăng cường kiểm tra, họ mang đồ vô trong CV cất, xong lại mang ra bán”.

Một số người dân sống gần khu vực CV 23/9 cho biết, tình trạng buôn bán, lấn chiếm CV có giảm bớt trong giai đoạn cao điểm “giải cứu vỉa hè” hồi tháng 4/2017. Khoảng một tháng trở lại đây, hàng rong lại tái xuất, bủa vây CV. Đặc biệt, trong những ngày CV 23/9 diễn ra hội chợ, chương trình ca nhạc, hàng rong lại được dịp bành trướng. 

“Tôi nghe nói quyết liệt dẹp hàng rong nhưng chỉ lòng vòng CV 23/9 này thôi mà mấy năm nay không dẹp được. Khu này gần phố Tây, khách du lịch qua lại đông, hàng rong tràn lan từ vỉa hè xuống lòng đường, thật quá nhếch nhác” - ông Đỗ Tuấn, sống tại P.Bến Thành, Q.1, ngán ngẩm.

Đảo một vòng quanh khu vực CV 23/9, chúng tôi đếm được 21 điểm bán hàng rong trên vỉa hè và dưới lòng đường, trong đó có đến 18 điểm bán hàng rong trên các trục đường thuộc P.Phạm Ngũ Lão; riêng đường Lê Lai đoạn thuộc P.Bến Thành cũng có ba xe trái cây đậu ở lòng đường.

Tương tự, tại các trục đường Phạm Ngọc Thạch, Pasteur quanh CV 30/4, chúng tôi bắt gặp bảy điểm bán hàng rong, trong đó, nhiều xe bán hàng rong ngang nhiên đậu dưới lòng đường. Người dân cho biết, khi Q.1 đẩy mạnh chiến dịch “giải cứu vỉa hè”, những người bán hàng rong quanh CV 30/4 đối phó bằng cách bán “hàng chạy”. Chủ hàng đậu xe ở lòng đường rồi rải ghế lên trên vỉa hè; khi thấy lực lượng chức năng, họ thu gom bàn ghế, vờ đẩy xe đi nơi khác.

Trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý công viên?

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Quang Diện - Phó chủ tịch UBND P.Bến Thành - cho biết, tại P.Bến Thành, hàng rong chủ yếu tập trung ở khu vực quanh chợ Bến Thành. Hàng rong ở quanh CV 23/9 chủ yếu thuộc địa phận  P.Phạm Ngũ Lão; có thể do hôm nay CV 23/9 đang tổ chức hội chợ nên có một số xe hàng rong ở nơi khác đến. “Ngay chiều hôm nay, chúng tôi sẽ tổ chức cho anh em đi kiểm tra. Ngoài hàng rong, chúng tôi cũng sẽ lưu ý tình trạng giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nhân dịp hội chợ” - ông Diện nói.

Trong khi đó, một cán bộ của UBND P.Phạm Ngũ Lão cho rằng, CV 23/9 thuộc quyền quản lý của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 chứ không phải của UBND P.Phạm Ngũ Lão: “Trước đây, P.Phạm Ngũ Lão đã tổ chức lực lượng ra quân giải tỏa trắng hàng rong khu vực này giúp ban quản lý CV 23/9 rồi. Để hàng rong trở lại là trách nhiệm của đơn vị quản lý CV”.

Vị cán bộ này cũng cho biết, việc xuất hiện nhiều điểm bán hàng rong quanh CV 23/9 trong ngày 24/8 có thể là do một số người tận dụng hội chợ đến bán. Trong trường hợp này, nếu phía ban quản lý CV 23/9 yêu cầu hỗ trợ, UBND P.Phạm Ngũ Lão sẽ làm hết mình. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI