Hàng chục nghìn tàu thuyền các tỉnh ĐBSCL về tránh bão số 1

02/01/2019 - 18:27

PNO - Đến chiều ngày 2/1, tuy cơn bão số 1 được cho là không vào thẳng Cà Mau nhưng nhiều tỉnh ở ĐBSCL đã triệu hồi hàng trăm tàu biển và ngư dân về, tránh hoàn lưu của bão.

Trưa 2/1, ông Nguyễn Long Hoai, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Cà Mau cho biết, cơn bão số 1 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến vùng biển và một phần đất liền của tỉnh Cà Mau.

Theo ông Hoai, hiện đã có hơn 2.500 tàu thuyền đã vào bờ neo đậu an toàn, còn hơn 1.000 tàu thuyền đang ở ngoài biển đang được kêu gọi vào bờ.

Hang chuc nghin tau thuyen cac tinh DBSCL ve tranh bao so 1

Tàu thuyền tại Cà Mau, Bạc Liêu đã được lệnh cấm biển

Trước đó, để ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, tỉnh Cà Mau đã cấm biển từ 12g trưa hôm qua (1/1).

Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện rà soát phương án sắp xếp bố trí dân cư ở các nơi xung yếu để chủ động thực hiện khi có yêu cầu.

Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp, Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các trường thuộc địa bàn ven biển cũng được yêu cầu thường xuyên theo dõi, thực hiện các biện pháp chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh để kịp thời xử lý trong các tình huống khẩn cấp…

Trong sáng nay 2/1, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã họp với các sở, ngành và chỉ đạo kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn. Đối với các tàu neo đậu ở khu vực đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối phải đưa ngư dân lên bờ, chỉ để lại 1-2 người.

Đối với người dân đang sống trên đảo Hòn Chuối, Chủ tịch UBND Cà Mau yêu cầu cần phải sơ tán đến nơi an toàn gần nhất; các bè cá tại đảo này phải được gia cố chắc chắn để tránh thiệt hại lớn về tài sản. 

Chiều 2/1, ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phóng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bạc Liêu cho biết, tính đến 15h chiều nay, Bạc Liêu còn 4 tàu với 34 ngư dân hoạt động trên biển (tàu xa bờ).

Theo ông Ẩn, trong 4 tàu có 1 tàu cá đang bị trôi dạt trên biển. Cụ thể, khoảng 8g sáng nay, cơ quan chức năng địa phương đã nhận được tín hiệu cứu nạn khẩn cấp của tàu có số hiệu BL 93222TS (tàu sắt, được đóng theo nghị định 67), do bà Nguyễn Thị Hân (ngụ thị trấn Gành hào, huyện Đông Hải) làm chủ. Tàu cá này có 8 thuyền viên, bị chết máy tại tọa độ 7,58 độ Vĩ Bắc; 106,2độ Kinh Đông (cách Gành Hào khoảng 130km, ngay khu vực ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1).

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn khẩn trương điều động các phương tiện cứu hộ, cứu nạn của Trung ương

Hang chuc nghin tau thuyen cac tinh DBSCL ve tranh bao so 1

Tàu thuyền neo đậu trên sông Ông Đốc để tránh ảnh hưởng của bão số 1

Tại Kiên Giang, công tác phòng chống cơn bão số 1 đang được triển khai rất khẩn trương. Từ 13g30 chiều nay tỉnh đã có lệnh cấm biển, kêu gọi, hướng dẫn hơn 10.000 tàu thuyền tìm nơi tránh trú bão an toàn. Các huyện được giao hướng dẫn người dẫn người dân chằng chống nhà cửa an toàn, ứng phó bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 22 giờ tối 2/1, tâm bão ở khoảng 6,2 độ Vĩ Bắc và 106,3 độ Kinh Đông, cách mũi Cà Mau khoảng 300km về phía Đông Nam, cách Côn Đảo khoảng 280km về phía Nam. Vùng nguy hiểm trên biển Đông cảnh báo sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Theo dự báo từ nay đến ngày 4/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến 50- 100mm/24 giờ, riêng các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có nơi trên 150mm/24 giờ.

Riêng khu vực Nam bộ, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc hoàn lưu bão số 1 nên sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to (40-80mm/đợt); khu vực miền Tây Nam bộ có mưa vừa, mưa to (70-150mm/đợt); các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang có nơi mưa rất to (150-200mm/đợt).

Hồng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI