Hà Tĩnh mưa trắng trời, nhiều xã bị lũ chia cắt, 26.000 học sinh phải ở nhà

03/09/2019 - 11:14

PNO - Mưa lớn kéo dài cộng với việc thủy điện xả lũ đã khiến một số địa phương tại “rốn lũ” Hương Khê, Hà Tĩnh bị ngập nặng, chia cắt.

Hai ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, mưa lớn từ chiều tối 2/9 đã khiến nhiều xã ở huyện này bị ngập cục bộ.

Mưa lớn cũng khiến mực nước tại Nhà máy thủy điện Hố Hô nằm giáp ranh 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh lên nhanh bất thường. Lúc 6g sáng nay, nước tại đập đã tăng lên 68,62m, lưu lượng về hồ 1.327 m3/s.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô - cho biết, hiện thủy điện này đang xả lũ với lưu lượng gần 1.300 m3/s, đồng thời đang liên tục cập nhật lượng nước về hồ để điều tiết việc xả lũ.

Ha Tinh mua trang troi, nhieu xa bi lu chia cat, 26.000 hoc sinh phai o nha
Nhiều xã ở huyện Hương Khê đã bị chia cắt cục bộ do mưa lớn

“Lưu lượng xả liên tục được thay đổi theo lưu lượng nước đổ về hồ. Từ sáng đến giờ, có lúc, chúng tôi đã phải xả với lưu lượng gần 1.500 m3/s” - ông Hùng nói.

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê - cho biết, mưa lớn đã khiến nhiều xã vùng thấp trũng bị ngập, chia cắt cục bộ. Hiện nước trên sông Ngàn Sâu đã lên trên mức báo động I và dự kiến lên nhanh trong thời gian tới.

Với tình hình mưa lũ như hiện nay, Hương Khê sẽ chịu thiệt hại nặng nề về nông nghiệp do nhiều diện tích lúa chưa được thu hoạch. Đặc sản bưởi Phúc Trạch đang vào vụ cũng có nguy cơ bị hư hỏng nếu mưa kéo dài và ngập úng.

Trước tình hình mưa lũ diễn phiến phức tạp, sáng 3/9, toàn bộ 26.000 học sinh của các cấp học từ mầm non cho đến THPT ở huyện Hương Khê đã được thông báo nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, mưa lớn kéo dài cộng với việc thủy điện xả lũ khiến nhiều tuyến đường vào xã bị ngập sâu gần 1m.

“Một số đoạn đường đã ngập nặng gần cả mét khiến cả xóm bị chia cắt. Hiện mưa vẫn chưa có dấu hiệu dừng” - ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, thông tin.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI