Hà Nội khuyến cáo người dân không nên sử dụng nước sông Đà để nấu ăn

15/10/2019 - 16:06

PNO - 15g10 chiều nay (15/10), UBND TP.Hà Nội đã họp báo thông tin về vụ nước sạch có mùi khét nồng nặc. Qua kết quả kiểm tra mẫu nước, thành phố khuyến cáo người không nên sử dụng nguồn nước này để nấu ăn.

Chủ trì họp báo là ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà.

Ha Noi khuyen cao nguoi dan khong nen su dung nuoc song Da de nau an
Nguồn nước bị nhiễm bẩn

Ông Lê Văn Dục cho hay, các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế thành phố đã lấy nhiều mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

"Mùi khét trong nguồn nước tại nhà dân trên toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục cho biết.

Thành phố đã đưa ra khuyến cáo cho thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thay được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp.

Theo đó, mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết tuy hàm lượng Styren trong nước hiện dần về phía nhà máy và thấp dần về phía nhà dân, nhưng vẫn là không đảm bảo chất lượng.

"Đến nay không có tài liệu chính thống nói về ảnh hưởng của chất này tới sức khoẻ. Ngày 14/10 Sở đã họp với các viện, thống nhất tiếp tục có giám sát toàn diện hơn, tức là lấy mẫu nhiều hơn ở cả nhà máy, đường ống và hộ gia đình." - ông Hạnh cho biết thêm.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI