Khó mới càng cần lắng nghe dân!

11/05/2019 - 11:50

PNO - Hoãn hạ giải thánh đường, hoãn viện phí, xem xét lại giá điện… là những phản hồi tích cực cho dù có khó khăn, đến từ căn bản quốc trị lấy dân làm gốc.

Quyết định tạm hoãn hạ giải Nhà thờ chính tòa Bùi Chu (Nam Định) có lẽ là một quyết định khó khăn, nhưng cho thấy sự cầu thị, lắng nghe của những người liên quan. Trong mọi trường hợp, lắng nghe dân luôn tốt.

Theo kế hoạch ban đầu, Nhà thờ chính tòa Bùi Chu sẽ bị phá bỏ vào ngày 13/5 tới. Nghĩa là chúng ta sẽ vĩnh viễn mất đi một công trình có giá trị lớn về lịch sử, nghệ thuật, tôn giáo. Việc “hạ Bùi Chu” trong bối cảnh chúng ta đã mất quá nhiều di sản, di tích và rất nhiều di sản khác đang bị xâm hại từng ngày - mới nhất là vụ khoan vách các tháp Chăm ở Bình Định, Phú Yên - thì quyết định hoãn lại kế hoạch này được nhân dân ủng hộ.

Còn nhớ, hồi đầu năm, tại phương Nam, Tu viện dòng Mến thánh giá và Nhà thờ Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) cũng đã thoát “án tử” nhờ quyết định hợp lòng dân của UBND TP.HCM, sau nhiều tiếng kêu cứu cho công trình trăm năm tuổi này.

Kho moi cang can lang nghe dan!
Quyết định giữ lại Nhà thờ và Tu viện Thủ Thiêm trong khu đô thị mới của TP.HCM tạo ra hiệu ứng tốt về một chính quyền lắng nghe dân

Nếu có dịp đi ngang Giáo xứ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chúng ta sẽ nhìn thấy một hình ảnh đẹp - ngôi thánh đường cũ xưa, nhỏ nhắn, đứng bên cạnh ngôi thánh đường lớn, được xây dựng sau này. Ngôi thánh đường nhỏ ấy vẫn là nơi các giáo dân lâu năm ở giáo xứ này đến cầu nguyện, hành lễ và thậm chí khách tham quan có thể chụp ảnh, check-in.

Trong những dịp lễ lớn hơn, đông giáo dân hơn, ngôi thánh đường lớn sẽ được sử dụng. Hai ngôi thánh đường song song tồn tại, không xâm hại nhau và có thể bổ trợ cho nhau trong mối tương quan cũ - mới, di sản - phát triển. Để có được hai ngôi thánh đường như thế cũng là kết quả của sự lắng nghe, tôn trọng giá trị cũ, hiểu lòng dân.

Mà, đâu chỉ là chuyện của các nhà thờ.

Đề nghị hoãn tăng viện phí của Bộ Y tế, giữa lúc người dân đang oằn mình dưới sức ép giá điện, giá xăng, giá gas đồng loạt tăng cũng đang được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, cho thấy sự quan tâm của Nhà nước trong việc khoan một phần sức dân.

Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ thông tin hoãn tăng viện phí (theo kế hoạch ban đầu) và ngỏ lời cảm ơn Bộ Y tế, dù nỗi lo về sức ép tăng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn còn đó, theo đà tăng của điện, của xăng.

Khi thông tin về việc phải xem xét, thanh tra lại cách tính giá điện được loan ra, rất nhiều người dân đã bày tỏ sự vui mừng, dù chưa biết giá điện có giảm hay không, chí ít mong nó sẽ được giữ nguyên?

Kho moi cang can lang nghe dan!
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc người dân xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, tháng 11/2018. Ảnh: internet

Nêu những sự việc trên để thấy, xây dựng một chính thể thuận thiên, hợp nhân không khó. Chỉ cần lắng nghe nhân dân, tìm cách đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, bằng tất cả danh dự và trách nhiệm của mình, thì sẽ tự nhiên được nhân dân ủng hộ và tri ân. Mọi chế độ trường tồn đều chỉ dựa trên lý lẽ đơn giản ấy, từ Tây sang Đông, tự cổ chí kim.

Giữa niềm vui nhà thờ chính tòa Bùi Chu chưa bị hạ giải, những người quan tâm đến các giá trị cũ vẫn lo lắng khi nhìn thấy những chiếc xe chở gỗ và vật liệu xây dựng ở đó. Hoãn không có nghĩa là không, mà có thể chỉ là một bước lùi, chờ thời điểm khác. Hoãn tăng viện phí không đồng nghĩa với việc viện phí sẽ không tăng.

Bao nhiêu năm rồi, ước mơ về giáo dục, y tế miễn phí vẫn còn là mơ ước. Các bậc phụ huynh vẫn méo mặt khi nhìn tờ biên lai thu tiền của con mỗi dịp đầu năm học.

Vẫn biết nước ta nghèo, trăm bề khó khăn, nhưng khó mới cần tâm, cần tầm của những người mang trọng trách lãnh đạo đất nước, khó mới càng cần lắng nghe dân, để an dân, để biết mình không xa rời dân chúng.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI