Khi cá mập muốn nuốt cá cơm

10/03/2019 - 14:17

PNO - Chúng ta đang chứng kiến những con cá mập khổng lồ muốn nuốt chửng những con cá cơm nhỏ bé, để thâu tóm miếng bánh thị trường nước mắm Việt.

Ngành nghề sản xuất nước mắm truyền thống nuôi sống hàng triệu ngư dân và nhiều làng nghề sản xuất nước mắm. Thương hiệu nước mắm Việt Nam nổi tiếng trên thị trường thế giới đến độ người Thái cũng phải nhái nước mắm Việt Nam.

Bất kỳ mặt hàng thủ công nào chi phí sản xuất cũng cao hơn nhiều so với hàng công nghiệp, nên giá thành không thể nào cạnh tranh với hàng sản xuất đại trà. Từ chiếc điện thoại Vertu, chiếc túi da Hermes cho đến lọ nước mắm, không có ngoại lệ.

Khi ca map muon nuot ca com
 

Nước chấm công nghiệp không thể tạo ra sự khác biệt bền vững vì nó không có yếu tố gì đặc trưng Việt Nam. Sản xuất theo công thức thì ở đâu người ta cũng làm được chứ không cứ gì phải Việt Nam.

Điều này sẽ dẫn đến cái chết của ngành nước mắm truyền thống. Thay vào con cá, là hỗn hợp hóa chất bao gồm nhiều loại bột ngọt và hương liệu mùi cá với giá thành sản phẩm rất thấp.

Người Việt ăn nước mắm truyền thống từ bao đời nay. Chưa có bằng chứng nào đủ thuyết phục để nói rằng nước mắm truyền thống gây hại cho sức khỏe. Nước mắm công nghiệp chỉ có mặt ở một số quốc gia qua trò chơi marketing và chiêu trò ngôn từ để đánh lừa người tiêu dùng.

Với một thành phần nhiều bột ngọt và chất điều vị như công thức làm nước mắm công nghiệp, người tiêu dùng ở các nước phát triển không ai muốn đụng đến. Nước mắm ngon phải là nước mắm làm từ cá.

Từ “nước mắm ngon bằng cá nguyên chất với độ đạm cao” biến thành “nước mắm ngon phải là nước chấm an toàn và rất thơm mùi cá”, những người làm nước mắm công nghiệp đang cố tái định nghĩa lại sản phẩm nước mắm trên thị trường bằng ngôn ngữ và trò chơi marketing.

Chiến lược đánh tráo này thì thường chỉ "cá mập" mới có thể làm được, vì đòi hỏi đầu tư lớn về mặt truyền thông, để thay đổi cảm nhận của người tiêu dùng về một sản phẩm hay dịch vụ.

Chúng ta đang chứng kiến những con cá mập khổng lồ muốn nuốt chửng những con cá cơm nhỏ bé, để thâu tóm miếng bánh thị trường nước mắm Việt.

Phạm Sông Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI