Giọt nước mắt sa cơ

24/10/2017 - 19:54

PNO - Người ta đâu có quên, phía trước những giọt nước mắt này, anh đã cười trên đống tiền, trên nỗi đau khổ của ngàn vạn bi kịch mang tên bệnh nhân ung thư.

Những giọt nước mắt hối lỗi và vẻ mặt cay đắng của các bị cáo trong vụ thuốc ung thư giả của VN Pharma ngày 24/10 làm diễn đàn mạng nóng lên trong chiều Sài Gòn u ám.

Là con người, nhìn đồng loại đau đớn trong bi kịch cuộc đời, ít ai không thở dài. Những người đàn ông đó nếu không bị đưa ra ánh sáng, hẳn họ sẽ tiếp tục là tấm gương, thành công, giàu có và là niềm khát khao của bao người. Ở độ tuổi vững chãi nhất của đời người, họ đang là chỗ dựa của gia đình, thậm chí cả dòng họ. Vậy mà giờ đây, họ thất thần, họ xỉu, họ nức nở vì suy sụp...

Giot nuoc mat sa co

Trước khi nhỏ những giọt nước mắt này, anh từng cười trên nỗi đau của bệnh nhân ung thư

Vẫn biết các bị cáo chẳng còn trẻ, quỹ thời gian và cơ hội gầy dựng lại cuộc đời sau khi ra tù rất ít. Vẫn biết phía sau họ cũng là mẹ, là vợ con, họ hàng, bạn bè thân thích… cả một đoàn tàu nín thở bất lực trông chiếc lá lìa cành.

Vẫn biết phía sau những giọt nước mắt Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch hội đồng quản trị VN Pharma) là người vợ đang mang thai, là cha mẹ già yếu, là những cuộc đời cũng mờ mịt tương lai.

Đáng thương đấy chứ!

Nhưng người ta cũng đâu có quên, phía trước những giọt nước mắt này, anh đã cười trên đống tiền, trên nỗi đau khổ của ngàn vạn bi kịch mang tên bệnh nhân ung thư.

Những người với cái chết lơ lửng trên đầu, họ còn biết làm gì ngoài trông chờ vào tác dụng của từng viên thuốc để kéo dài dự sống. Bao gia đình ly tán, bao hoàn cảnh khuynh gia bại sản để đổi lấy phép màu tồn tại. Họ không hề biết anh là ai, họ chỉ biết nỗi đau đớn tàn phá thịt da, nỗi mục mòn xương tủy, kèm theo đó là sự tuyệt vọng của bản thân và gia đình. Tới hôm nay, họ cùng cả xã hội đồng lòng gọi tên các anh là cái ác.

Ác cũng có nhiều cấp độ, như “ác ít” và “ác đụng nóc”.  Vị chủ tọa phiên tòa nói rằng, việc mua thuốc ung thư kém chất lượng, nâng khống thuốc lên nhiều lần, bị cáo đẩy bệnh nhân ung thư và người nhà của họ vào tận cùng của đau khổ và khánh kiệt. Ngoài bản án này, các bị cáo sẽ còn đối mặt với bản án lương tri cho đến sau này...

Tội của các anh đã “ác đụng nóc”, nên đại diện ngành tư pháp còn cho rằng, phải bản án lương tri mới xử nổi “đúng người đúng tội”.

Giot nuoc mat sa co

Những đứa trẻ mắc bệnh ung thư đâu biết ông Nguyễn Minh Hùng là ai

Các anh đừng dùng nước mắt lừa phỉnh ai, bởi với trình độ của mình, các anh thừa biết hậu quả việc làm. Các anh thừa biết mình buôn thứ biệt dược gì, chất lượng ra sao, nguồn gốc thế nào. Nước mắt và những câu nói bào chữa may ra làm mủi lòng người ngoài ngành, chứ với người trong nghề y dược và những ai có liên quan, những chuyện tương tự với nhiều loại thuốc, biệt dược, dụng cụ y tế đã trở nên quá phổ biến.

Tôi không nói mọi trình dược viên, mọi nhân viên y tế đều dễ dàng nhắm mắt bắt tay với cái xấu. Nhưng khi cái xấu, cái ác quá phổ biến, người ta thường có thái độ làm ngơ kiểu: “mình không gật, người khác cũng gật” (với các bác sĩ) và “mình không chào, kẻ khác cũng chào” (với trình dược viên).

Ở đầu mối cao hơn, nhiều “anh hùng” từ tay trắng, sau khi mở công ty dược, nhập được vài tên thuốc và chạy chọt, chi “khẳm” cho các tầng nấc trung gian để đưa chúng vào được các bệnh viện lớn, bỗng vụt lên thành đại gia. Làng dược đâu lạ chuyện các đại gia mở nhà thuốc mà chẳng tập trung bán buôn gì, chỉ để rửa tiền, che mắt thiên hạ, làm bình phong cho nguồn thuốc và vật tư y tế chảy vào nơi béo bở là các bệnh viện, cơ sở y tế.

Đâu chỉ H-Capita 500mg, vô số loại thuốc và vật tư y tế vào VN bằng những con đường mờ ám, trở thành những món hàng siêu lợi nhuận. Thuốc từ Ấn Độ vẫn được các bạn bè làm trình dược viên tôi quen rỉ tai là “buôn tận gốc, bán tận ngọn”. Không ít anh làm bác sĩ của bệnh viện ngành bao năm ăn lương ba cọc ba đồng, sau khi làm trình dược viên ngoài giờ một đôi năm, đã đổi đời khi xây nhà lầu, đi xe hơi, du lịch nước ngoài như đi chợ nhờ các loại thuốc giá bèo của Ấn Độ…

Hỏi các anh bác sĩ, dược sĩ ấy có hiểu thứ mình đang bán, đang kê đơn là kém chất lượng hay không, là câu hỏi thừa. Đi khám bệnh trong cùng một bệnh viện, tôi gặp nhiều lần cái cảnh bác sĩ này trực thì kê đơn A, hôm sau gặp bác sĩ khác trực, chê đơn thuốc A. và kê đơn B. Tiếp nữa, gặp tôi bác sĩ thứ ba, lại có chuyện phủ nhận, sổ toẹt đơn A và đơn B. Tất cả chỉ vì ba bác sĩ này bắt tay với ba trình dược viên khác nhau, được tiếp thị ba loại thuốc khác nhau. Hãy hỏi các anh ấy vì sao sổ toẹt thuốc của người  khác, các anh sẽ phân tích chéo cho bệnh nhân thấy “thuốc kia tệ lắm, nhiều tác dụng phụ lắm”.

Không dễ để đưa mọi tội ác ra ngoài ánh sáng, khi việc quản lý còn nhiều lỗ hổng, còn bị thao túng bởi đồng tiền và quan hệ. Nhưng những giọt nước mắt hôm nay của các “anh hùng” ngành dược, hy vọng đánh động lương tri của từng mắt xích trong các đường dây thuốc kém chất lượng đang lưu hành đâu đó ngoài kia.

Thái Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI