Gian lận ưu tiên tuyển sinh, nhiều sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM bị buộc thôi học

05/06/2017 - 19:42

PNO - Không phải dân tộc thiểu số, nhưng nhiều sinh viên vẫn được Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước “phù phép” để đi học theo diện… cử tuyển.

Gian lan uu tien tuyen sinh, nhieu sinh vien Dai hoc Y Duoc TP.HCM bi buoc thoi hoc
Quyết định và danh sách buộc thôi học của Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM đối với 6 sinh viên cử tuyển không đúng đối tượng

Biến người Kinh thành dân tộc thiểu số

Ngày 4/6, một nguồn tin cho biết, Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước vừa ra văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT và Công an tỉnh Bình Phước phối hợp làm rõ vụ sáu sinh viên học theo diện cử tuyển vừa bị Trường ĐH Y Dược TP.HCM buộc thôi học gồm.

Các sinh viên gồm: Trần Mạnh Cường (sinh năm 1994, ngành y học dự phòng), Huỳnh Minh Đức (1996, ngành y đa khoa), Phạm Thị Quỳnh Như (1996, ngành y đa khoa), Nguyễn Trần Hoàng Phương (1996, ngành y học dự phòng), Nguyễn Thị Hương Thủy (1992, ngành dược học) và Vũ Thị Trang (1995, ngành y học cổ truyền).

Theo quyết định số 1230/QĐ-ĐHYD ngày 8/5/2017, do PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM ký ban hành, sáu sinh viên nêu trên bị buộc thôi học từ năm 2016-2017 vì không có tên trong danh sách cử đi học.

Điều đáng nói, sáu sinh viên nêu trên không phải là những trường hợp đầu tiên được Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước “phù phép” từ người Kinh thành người dân tộc thiểu số. Trước đó, ngày 10/11/2016, PGS-TS Trần Diệp Tuấn cũng đã ký quyết định số 4364/QĐ-ĐHYD-ĐT buộc thôi học với sinh viên Đỗ Hoàng Hải, vì không thuộc đối tượng tuyển sinh ngành y khoa chính quy theo hệ cử tuyển. 

Sau khi sinh viên Hải bị buộc thôi học, ngày 25/11/2016, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh giải trình về trường hợp này, đồng thời yêu cầu phải thu hồi số tiền ngân sách 57.870.000 đồng, gồm: học bổng, trợ cấp, học phí đã cấp cho sinh viên là người dân tộc thiểu số theo chế độ cử tuyển trong thời gian học tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Đến ngày 9/12/2016, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước phải bổ sung nội dung xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan trong công tác tham mưu khiến UBND tỉnh cử tuyển sinh viên Đỗ Hoàng Hải đi học bằng ngân sách nhà nước. Thế nhưng từ đó đến nay, vẫn chưa có cán bộ nào bị xử lý.

Huyện không bố trí công tác vì không cử đi đào tạo 

Mới đây ngày 27/3, ông Nguyễn Thành Chương, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước có báo cáo số 37/BC-SNV gửi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước về việc bố trí công tác cho sinh viên thuộc diện cử tuyển, nêu rõ: “Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh bố trí công tác cho 7/10 sinh viên, ba sinh viên có hộ khẩu tại huyện Đồng Phú chưa bố trí được công tác do UBND huyện không cử đi đào tạo”.

Báo cáo số 37 cũng nêu: “Trong 118 sinh viên thuộc diện cử tuyển được UBND tỉnh cấp kinh phí đào tạo ĐH, CĐ năm 2010 theo quyết định 2412/QĐ-UBND ngày 18/10/2010, có 52 sinh viên có nơi bố trí công tác không trùng khớp với hộ khẩu thường trú. Theo nhiều quyết định của UBND tỉnh cử sinh viên đi đào tạo ĐH, CĐ từ năm 2009- 2015 do Sở GD-ĐT cung cấp, không thể hiện được nơi dự kiến bố trí công tác cho sinh viên cử tuyển. Trong khi quyết định 2412 của UBND tỉnh có thể hiện hộ khẩu thường trú và nơi dự kiến bố trí công tác.

Điều đáng nói, trong 52 sinh viên diện cử tuyển nêu trên, có 12 sinh viên là người Kinh, nhưng vẫn được xét duyệt cho đi học. Hậu quả của việc cử tuyển sai đối tượng, không những khiến nhiều sinh viên học xong không được bố trí công tác, mà còn phá vỡ chính sách lớn của Đảng và Nhà nước dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Dư luận tỉnh Bình Phước đang rất bất bình về việc có quá nhiều học sinh là con em người Kinh được một số “con sâu” trong ngành GD-ĐT tỉnh Bình Phước “phù phép” thành người dân tộc thiểu số, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh cử đi học ĐH, CĐ bằng ngân sách nhà nước.  

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI