Giảm 70% tình trạng các tỉnh về Hà Nội chúc Tết

03/02/2017 - 22:37

PNO - Tại cuộc họp thường kỳ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết năm nay không có địa phương nào ra Hà Nội chúc Tết lãnh đạo Chính phủ, VPCP.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao các bộ, cơ quan, địa phương cùng các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, giảm hẳn việc các địa phương về Thủ đô chúc Tết bộ, ngành Trung ương, tập trung phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền trong không khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm hơn.

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau phát biểu khai mạc và báo cáo tình hình, lãnh đạo VPCP và các Bộ ngành trả lời câu hỏi của các phóng viên tham dự.

Giam 70% tinh trang cac tinh ve Ha Noi chuc Tet
Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP.

Trả lời câu hỏi của PV về cơ sở nào để xác định năm nay giảm 70% việc các tỉnh về Hà Nội chúc Tết và biện pháp nào để tình trạng đủng đỉnh, lơ là công việc sau dịp Tết không diễn ra?, ông Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng có nói các địa phương, các bộ, ngành thực hiện khá tốt chỉ thị của Ban Bí thư và của Thủ tướng. Có thể nói chúng ta đã và đang nỗ lực thực hiện một Chính phủ hành động, quyết liệt, nói là làm.

Thủ tướng đã ký chỉ thị, các cơ quan đều ra yêu cầu bắt buộc không tiếp khách đến chúc Tết. "Ở VPCP, trước khi tôi tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thuỵ Sĩ), tôi đã ký một công văn yêu cầu không được chúc tết, tặng quà cho lãnh đạo VPCP, lãnh đạo vụ, cục của cơ quan VPCP", Bộ trưởng cho biết.

Ngay Thủ tướng sáng nay cũng nói là có người nói với Thủ tướng, năm nay nhân dân đón Tết rất tốt, vui tươi phấn khởi, an ninh trật tự được bảo đảm, số người lên Hà Nội chúc Tết giảm hẳn so với mọi năm.

"Có thể 70% là tỉ lệ ước lượng, có thể hơn 70%, cũng có thể xấp xỉ, nhưng tôi khẳng định, ngay tại VPCP, không có địa phương nào lên chúc Tết lãnh đạo Chính phủ, VPCP. Các đồng chí cứ kiểm nghiệm, nếu có chúng tôi sẽ nhận khuyết điểm ngay", ông Mai Tiến Dũng nói.

Còn theo Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, Tết nào ông cũng về quê ăn Tết cùng gia đình, chưa bao giờ ăn Tết ở Hà Nội. Ông cho rằng Tết sum vầy gia đình là Tết đầm ấm nhất, vì chúng ta đã đi xa nhà, xa gia đình cả năm rồi. Do đó ai cũng thế thôi, đều mong ngóng mấy ngày Tết để về sum vầy cùng ông bà, gia đình.

Giam 70% tinh trang cac tinh ve Ha Noi chuc Tet
Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: VGP.

"Ở đây có rất nhiều đồng chí lãnh đạo cấp vụ, cục của Bộ TT&TT, và tôi có thể khẳng định Tết này tôi không nhận bất cứ món quà nào, của bất kỳ một ai đem tặng. Tôi thực hiện rất nghiêm quy định của Đảng, Chính phủ", Bộ trưởng Tuấn nói.

Về việc Chính phủ đã có quyết định kỷ luật nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hệ quả việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng thế nào? Các chế độ chính sách như tiền lương hưu với ông Hoàng có thay đổi gì không?, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói, ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015 đối với đồng chí Vũ Huy Hoàng. Toàn bộ chế độ, chính sách liên quan, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng về vấn đề này.

Về kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ liên quan tới việc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đã bổ nhiệm 44/46 cán bộ làm lãnh đạo là phù hợp, đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Điều này khiến dư luận xã hội không khỏi băn khoăn, có đại biểu đã có ý kiến đề nghị xem xét lại kết luận này. Xin được hỏi Chính phủ có ý kiến thế nào về kết luận này?, ông Dũng thông tin:

Thủ tướng có giao cho Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra việc đề bạt, bổ nhiệm công chức tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương. Chúng ta cũng biết, chính việc này do báo chí phát hiện ra, 1 sở có 46 cán bộ thì đã đề bạt từ phó phòng trở lên 44 cán bộ, như vậy chỉ còn có 2 nhân viên thôi.

Trong số 44 cán bộ, đã có 7 cán bộ xin rút bổ nhiệm chức vụ phó phòng. Trong quá trình bổ nhiệm cán bộ, có những sai sót, có những trường hợp chưa đủ điều kiện cán bộ, công chức hành chính nhưng vẫn bổ nhiệm.

Vấn đề về tiêu chuẩn như báo chí nêu là hoàn toàn đúng. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu công khai kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ với báo chí và người dân, đồng thời chỉ đạo rút kinh nghiệm chung, tăng cường công tác quản lý cán bộ, nhất là vấn đề quy hoạch, bổ nhiệm, sử dụng và ngay cả vấn đề tuyển dụng.

PV báo NLĐ hỏi: Thủ tướng có yêu cầu Bộ Công an báo cáo việc cấp biển số 80 cho các doanh nghiệp. Vậy với những trường hợp lạm dụng cấp biển số xe cho doanh nghiệp thì sẽ có biện pháp xử lý như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành cho biết, sau khi có báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an báo cáo việc cấp biển số ô tô 80A, 80B... cho các doanh nghiệp (các loại hình).

Thực hiện vấn đề này thì hiện nay, văn bản chưa về Bộ Công an nhưng Bộ đã chủ động triển khai, đã giao cho Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an Thừa Thiên-Huế rà soát việc sử dụng những xe biển 80A, 80B. Căn cứ theo quy định, việc xử lý sau này sẽ thông báo lại cho các nhà báo biết.

Hoàng Thanh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI