Giả mua hàng, trộm đồ giữa thanh thiên bạch nhật

31/07/2019 - 08:07

PNO - Giữa ban ngày, nhiều “đạo chích” giả làm khách mua hàng để trộm tài sản. Chiêu thức này hiện đang phổ biến ở TP.HCM và đối tượng bị nhắm đến là các cửa hàng, tiệm tạp hóa, quán ăn uống.

Xem clip:

Camera lật tẩy chiêu trò của ông khách lạ

Khoảng 14g20 ngày 27/7, một người đàn ông lạ mặt đến tiệm tạp hóa N.Y. nằm trong khuôn viên chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn (P.An Lạc, Q.Bình Tân) để mua hàng. Lúc này, trong tiệm chỉ có một mình chị H.T.D. đứng trông coi.

Ban đầu, người đàn ông hỏi mua card điện thoại nên chị D. kéo hộc tủ, lôi ra một túi card, chọn mệnh giá để bán theo yêu cầu, sau đó cất trở lại.

Người đàn ông tiếp tục yêu cầu chị D. vào trong lấy một số gói thực phẩm ra bán. Khi chị D. đang soạn đồ bán thì người này nói rằng mình cần đi có việc, vài phút sau sẽ quay lại lấy hàng.

Thấy người đàn ông đi lâu không quay lại, chị D. mở hộc tủ ra kiểm tra thì túi card điện thoại trị giá 5 triệu đồng không cánh mà bay. 

Kiểm tra camera ở cửa tiệm, chị D. mới biết người đàn ông trên đã chủ ý dàn cảnh để trộm tài sản.

Khi mới vào tiệm mua card điện thoại, ông ta cố tình móc trong túi ra nhiều tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để tạo lòng tin cho nhân viên bán hàng. Sau đó, lúc nhân viên vào bên trong soạn đồ ra để bán, ông ta theo vào, cố tình chỉ vào các mặt hàng đặt ở dưới thấp để nhân viên cúi xuống lấy.

Lúc này, ông ta trở ra, kéo nhẹ hộc tủ, lấy túi card điện thoại lận vào túi và viện cớ để biến mất. “Sau khi mất tài sản, tôi mới biết là người đàn ông đó đã lai vãng gần tiệm nhiều ngày rồi. Lựa lúc tiệm vắng khách, ông ta vào trộm” - chị D. kể.

Gia mua hang, trom do giua thanh thien bach nhat
Hình ảnh người đàn ông dàn cảnh trộm đồ ở tiệm tạp hóa trong chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn

Đầu tháng Bảy vừa qua, hai ông khách sang trọng đến quán hủ tíu của anh M.T.L. ở một con hẻm trên đường An Dương Vương, Q.8 lúc quán vắng khách. Anh L. vừa bưng hai tô hủ tíu ra bàn, một trong hai người khách đã móc tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng ra trả trước. 

Anh L. lúi húi lấy túi tiền ra thối rồi ngồi xuống gần đó rửa tô. Ít phút sau, một người đàn ông đến bắt chuyện, xin bí quyết làm hành phi, tóp mỡ ngon, người còn lại vẫn lúi húi ăn nên anh L. mải mê trò chuyện. 

Khi hai vị khách rời đi, anh L. kiểm tra thì phát hiện tiền trong hộc tủ đã bị hốt sạch, cùng chiếc điện thoại và gói thuốc lá.

Anh L. nói: “Người đàn ông đến trò chuyện với tôi chỉ nhằm đánh lạc hướng để đồng bọn ra tay. Rất may, lúc đó, tôi để tiền mệnh giá lớn trong túi quần, trong tủ chỉ có loại 10.000, 20.000 đồng để thối cho khách nên chỉ mất tổng cộng vài trăm ngàn đồng, còn chiếc điện thoại đã cũ”.

Cùng một băng nhóm

Chiều 29/7, khi báo điện tử Phụ Nữ TP.HCM đăng tải clip ghi lại cảnh người đàn ông trộm card điện thoại ở tiệm tạp hóa trong chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn, nhiều bạn đọc đã liên hệ với tòa soạn, cho biết, từng bị người đàn ông trên dàn cảnh trộm đồ.

Chị N.T.H. (Q.Bình Tân) kể: “Hồi tháng Sáu vừa rồi, người đàn ông này vào tiệm của tôi giả mua đồ, cuỗm mất tài sản trị giá 3 triệu đồng. Do cửa hàng nhỏ, không gắn camera nên không có cách nào truy tìm được hắn”. 

Chị T.T.T. - ở khu dân cư Nam Hùng Vương, Q.Bình Tân - cũng gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM hai đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông trên dàn cảnh tại quán giải khát của chị hai lần, trong đó có một lần trộm được điện thoại. 

Cụ thể, ngày 16/3, một người đàn ông ghé quán của chị T. mua cà phê. Thấy khách đến, chị T. bỏ chiếc điện thoại lên kệ thức uống. Lúc này, người đàn ông móc tiền ra trả trước và liên tục bắt chuyện, hỏi mua thêm nhiều thức uống khác. 

Lừa lúc nhân viên vừa đi ra phía trước, người đàn ông này trộm chiếc điện thoại bỏ vào túi, lên xe tẩu thoát. 

Thủ đoạn trộm khá giống băng “Áo hồng”

Sau khi xem hình ảnh camera ghi lại cảnh trộm ở các tiệm tạp hóa do phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM cung cấp, một “hiệp sĩ” ở TP.HCM nhận định, thủ đoạn dàn cảnh nói trên khá giống băng “Áo hồng”. 

Theo đó, năm 2017, tại TP.HCM xuất hiện một nhóm chuyên dàn cảnh để trộm xe máy, đồ đạc ở các cửa hàng. Do trong nhóm có một phụ nữ mặc áo hồng nên người dân quen gọi đây là băng “Áo hồng”.

Thủ đoạn của nhóm này là: một tên đi vào bên trong quán/tiệm/cửa hàng để trộm nhưng bên ngoài có nhiều tên cảnh giới.

Ngày 10/6, khi một nhân viên khác đang trông coi quán, gã đàn ông trên lại đến. Thấy người trông coi quán đang đứng nói chuyện phía trước, gã xông thẳng vào quầy, đảo mắt tìm đồ để trộm. Tuy nhiên, nhân viên đã kịp chạy vào nên gã nhanh chóng rời đi.

Đối chiếu hình ảnh camera của chị T. (ở khu dân cư Nam Hùng Vương), chị D. (chung cư Ehome 3 Tây Sài Gòn) và một số clip do bạn đọc cung cấp, chúng tôi nhận thấy, kẻ trộm là cùng một người. 

Đặc điểm nhận dạng của đối tượng này là khoảng 40 tuổi, chạy xe tay ga, mặc quần short, áo thun. Quan sát nhiều clip, chúng tôi nhận thấy, tên trộm này có thói quen kéo áo lên trên bụng trước khi trộm đồ.

Nhiều nạn nhân cho biết, khi tên trộm này vào tiệm, thường có người dừng xe máy gần đó. Người dân nghi ngờ đây là đồng bọn, làm nhiệm vụ cảnh giới và hỗ trợ. Rất có thể đây là một băng nhóm.

Về cách xử trí khi gặp các trường hợp tương tự, một trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM khuyên, trước tiên, người dân cần bình tĩnh tìm cách bảo vệ mình, tiếp đó tìm cách hô hoán, nhờ người đến ứng cứu. Ngay sau khi đối tượng bỏ đi, không nên đuổi theo mà phải báo cơ quan công an, đồng thời giữ nguyên hiện trường chờ lực lượng chức năng giải quyết. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI