Giá hàng trăm triệu đồng/m2, dân quận 3 vẫn sẵn sàng hiến đất mở rộng hẻm

06/09/2019 - 11:07

PNO - Sáng 6/9, ngày hội “Nhân dân quận 3 hiến đất mở rộng hẻm” đồng loạt diễn ra trên 10 tuyến hẻm của quận 3.

Xem clip:

 

Tại hẻm 144 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3 có chiều dài 91,6m, chiều rộng hiện hữu từ 1,5-2,5m. Con hẻm chật hẹp, nhiều đoạn đường bê tông đã hư hỏng nặng, hệ thống thoát nước và hầm ga xuống cấp gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại của người dân. Để mở rộng con hẻm, 28 hộ dân đã tình nguyện hiến đất, tổng diện tích 175,93m2.

Chỉ vào phần “mặt tiền” có chiều ngang 3,5m, sâu gần 1m, ông Lê Tấn Trạng - một người dân sống lâu năm trong hẻm 144 Lý Chính Thắng hồ hởi: “Tôi mong chờ một con hẻm rộng rãi, khang trang”.

Ông Trạng cho hay, con hẻm bao lâu nay hễ mưa là ngập, và thường xuyên ngập do triều khiến cuộc sống của người dân vô cùng bất tiện. Thế nhưng, thời gian đầu khi chính quyền vận động hiến đất mở rộng đường, phần lớn người dân còn do dự.

“Hầu hết chúng tôi có tâm lý rằng đất là tài sản của mình, tấc đất tấc vàng nên mất đất là mất tài sản, ai cũng xót và tính toán” - ông Trạng cho hay.

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Nhà chị Trầm Thị Mai hiến chiều ngang hơn 6m đất, sâu gần 1m. Sáng 6/9, chính quyền đã giúp chị tháo dỡ mặt bằng

Trải qua nhiều cuộc họp với chính quyền quận 3, người dân dần nhận ra ý nghĩa, lợi ích của cuộc chỉnh tranh đô thị, đã đồng loạt “rủ nhau” cùng hiến.

Phát biểu tại ngày hội của phường, ông Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND Q.3 - tri ân sự cống hiến của người dân thuộc hẻm 144 cho cuộc chỉnh trang đô thị, cùng với chính quyền hướng đến xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại.

Theo ông Bình, sau khi người dân hiến đất, hẻm 144 sẽ được mở rộng lên 4m. Chính quyền sẽ đầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điện và thoát nước với mức đầu tư trên 1,07 tỷ đồng. Hẻm sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp, không còn ngập do triều và do mưa.

Có mặt cùng nhân dân quận 3, ông Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - thăm hỏi và ghi nhận tấm lòng của người dân tại hẻm 62 Lý Chính Thắng, những người đã đồng lòng hưởng ứng và tự nguyện hiến một phần diện tích nhà đất, các công trình kiến trúc hiện hữu của mình để cùng Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến hẻm.

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Ông Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM - thăm hỏi, ghi nhận tấm lòng của người dân tại hẻm 62 Lý Chính Thắng

Tuyến hẻm 62 Lý Chính Thắng (số lẻ) có tổng chiều dài 375,5m, nằm trên địa bàn khu phố 3,4 với 172 hộ dân. Đây là tuyến hẻm có nhu cầu cấp thiết mở rộng từ lâu. Tuyến hẻm thường xuyên bị ngập và nước chảy vào nhà các hộ dân khi có mưa lớn kết hợp với thủy triều. Mật độ giao thông đông vào giờ cao điểm, lưu thông từ đường Trường Sa ra đường Lý Chính Thắng và ngược lại khiến hẻm thường xuyên trong cảnh ùn tắc.

Với quy mô hẻm từ 1,3 - 4,5m lên 6m, diện tích trên 774m2, mặt hẻm bê tông xi măng kết hợp ngầm hóa điện, viễn thông, cứu hỏa. Tổng kinh phí 6,42 tỷ đồng.

Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3 cho biết: “Việc mở rộng tuyến hẻm 62 Lý Chính Thắng sẽ được thực hiện kết hợp với nâng cấp chống ngập, giải quyết ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng mỹ quan đô thị cho tuyến hẻm và các tuyến đường trên địa bàn quận 3.

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Người dân đồng thuận hiến đất và tự khắc phục hiện trạng nhà

Có mặt tại ngày hội “Nhân dân quận 3 hiến đất mở rộng hẻm”, dự án tuyến hẻm 62 đường Lý Chính Thắng, người dân phấn khởi và thể hiện sự đồng thuận cao. Nhiều gia đình đã bắt tay vào thực hiện phần khắc phục, sửa chữa, di dời hiện trạng nhà ở, các công trình để mở rộng hẻm 62 Lý Chính Thắng.

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem

Bà Nguyễn Thị Đông, người dân tại tuyến hẻm 62 cho biết: “Tôi phấn khởi với chủ trương mở hẻm để đường phố khang trang, giao thông thuận tiện hơn. Trong đó riêng phần bà sẽ di dời cổng, hàng rào vào 1,3m với chiều ngang là 4,7m”.

Bà Nguyễn Thị Liễu tại số nhà 62/213 tuyến hẻm 62 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3 cho biết: “Từ ngày có chủ trương, gia đình tôi đã có sự chuẩn bị và tiến hành xây sửa lại từ mấy ngày trước. Riêng phần nhà tôi, tôi đang di dời của cổng và hàng rào vào hơn 1,4m với kinh phí sửa chửa, xây lại hàng rào với kinh phí dự tính khoảng 40 triệu”.

Triển khai thực hiện chủ trương hiến đất mở rộng hẻm đồng loạt tại 10 tuyến hẻm trên địa bàn quận 3 sẽ góp phần xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị, nâng cao đời sống nhân dân.

Ngoài tuyến hẻm 62, UBND quận 3 cùng 8 phường đồng loạt tổ chức ngày hội “Nhân dân hiến đất mở rộng hẻm” ở 10 tuyến, nâng tổng số tuyến hẻm được mở rộng từ đầu năm 2019 đến nay là 13 hẻm.

Mở rộng tuyến hẻm 297 Lê Văn Sỹ, quận 3 - video clip: Minh Thanh

Trong những năm qua công tác chỉnh trang đô thị được quận thường xuyên quan tâm và đẩy mạnh, cùng với chủ trương chính sách của thành phố nói chung và quận 3 nói riêng.

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Đông đảo người dân con hẻm tham gia ngày hội hiến đất mở rộng hẻm sáng 6/9
Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Nguyễn Văn Trãi – Phó Bí thư Quận ủy quận 3 phát biểu tại buổi lễ

Trong đó có công tác mở rộng hẻm, kết hợp ngầm hóa hệ thống lưới điện, hệ thống thông tin và lắp đặt trụ cứu hỏa, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, cải thiện giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của người dân tại khu dân cư, tuyến đường tuyến hẻm trên địa bàn quận 3.  

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Ngay sau buổi lễ, lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ phần trước căn nhà 297/28 Lê Văn Sỹ.

Qua khảo sát hẻm 297 Lê Văn Sỹ, quận 3, lấy ý kiến của 45 hộ trong đó 29 hộ đồng ý chủ trương mở rộng hẻm, còn một số hộ khác bị vướng kết cấu, khó khăn trong quá trình thoát dỡ. 

Gia hang tram trieu dong/m2, dan quan 3 van san sang hien dat mo rong hem
Việc mở rộng hẻm sẽ mang lại mỹ quan đô thị, giúp cuộc sống ổn định và phát triển cho nhân dân khu vực

Diện tích hẻm 297 dài 120m, sau khi mở rộng sẽ tăng 3,5m đến 4,5m, diện tích hẻm dự kiến thu hồi là 223,5m2, với tổng kinh phí đầu tư nâng cấp hẻm là hơn 2,6 tỷ đồng. 

Việc mở rộng hẻm sẽ mang lại mỹ quan đô thị, thông thoáng hạ tầng đồng bộ, cuộc sống ổn định và phát triển cho nhân dân khu vực.   

Tuyết Dân - Minh Thanh - Diễm Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI