Ghép tim thành công cho bệnh nhân ở Huế bằng quả tim được chở từ Hà Nội

22/08/2019 - 11:01

PNO - Quả tim dùng để ghép được vận chuyển bằng máy bay từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TP.Hà Nội) vào Bệnh viện Trung ương Huế.

Sáng 22/8, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe bệnh nhân Lê Hồng H. - 36 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Ngãi - đã dần bình phục sau khi được ghép tim. Hiện bệnh nhân có thể vận động nhẹ tại giường

Bệnh nhân H. được ghép tim từ người chết não hiến tặng. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã lấy quả tim này ra khỏi lồng ngực của người hiến lúc 13g45 ngày 15/8 và chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16g15 phút cùng ngày bằng đường hàng không.

Ghep tim thanh cong cho benh nhan o Hue bang qua tim duoc cho tu Ha Noi
Đưa quả tim từ người hiến tạng ở Bệnh viện 108 lên máy bay vào Huế 

Tại Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - ê kíp ghép tim của bệnh viện đã ghép quả tim của người hiến tặng vào lồng ngực của bệnh nhân H.

Quả tim được ghép đã đập lại lúc 17g00.

Ghep tim thanh cong cho benh nhan o Hue bang qua tim duoc cho tu Ha Noi
Bệnh nhân H. hồi phục sau ca ghép tim 

Bệnh nhân được chuyển về phòng Hồi sức tim mạch lúc 22g00, được cho thở máy, chích thuốc trợ tim, truyền dịch và các chất điện giải.

Trong đêm đầu tiên sau ca ghép tim, các thông số huyết động hoàn toàn ổn định, chức năng quả tim ghép tốt, chức năng các tạng các chỉ số sinh hóa, huyết học trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, được cai máy thở và rút nội khí quản lúc 10g sáng 16/8. 

Ghep tim thanh cong cho benh nhan o Hue bang qua tim duoc cho tu Ha Noi
Đây là ca ghép tim xuyên Việt thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh do Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp

GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết, đây là ca ghép tim xuyên Việt thứ năm thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trở ngại lớn nhất trong các ca ghép tim chính là thiếu nguồn tim hiến tặng.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI