Gần 3.000 m2 rừng thông đặc dụng 'biến mất' không ai hay biết

08/10/2017 - 15:59

PNO - Khu rừng thông đặc dụng với hơn 250 cây có tuổi đời trên 30 năm ở phường An Tây, thành phố Huế bị chặt hạ trái phép, vận chuyển khỏi địa bàn trong nhiều ngày liền nhưng hơn 10 ngày sau chính quyền mới phát hiện.

Sau khi người dân phản ảnh về việc 3.000 m2 diện tích rừng đặc dụng ở phường An Tây (TP.Huế) bị tàn phá, ngày 8/10, phóng viên nhận thấy một diện tích rừng không còn một cây xanh, nhiều gốc cây thông bị cưa nằm san sát trên mặt đất, nhiều cành, lá thông đã khô, một dải ngọn đồi cao trở nên trống trải. 

Đây là khu rừng thông đặc dụng do hợp tác xã nông nghiệp An Tây trồng khoảng từ năm 1986-1989, có đường kính từ 20-25 cm và được UBND phường An Tây quản lý.

Gan 3.000 m2 rung thong dac dung 'bien mat' khong ai hay biet
Rừng thông đặc dụng bị đốn hạ gần nửa tháng cán bộ phường mới biết

Ông N. Q.C. (63 tuổi, trú tổ 10, khu vực 5, phường An Tây) cho biết, sự việc diễn ra khoảng gần 2 tháng trước. “Khi tôi đến hỏi các ông là ai mà đến cưa những cây thông này thì họ nói là người của lâm trường Tiền Phong. Nghe thế thì tôi nghĩ là làm ăn đúng luật nên tôi đi về...”- ông C. nói.

Theo người dân khác sống gần đây, thời gian vận chuyển trong khoảng 2 tuần, hằng ngày luôn nghe tiếng cưa và tiếng xe vận chuyển gỗ nhưng cứ nghĩ là có giấy tờ hợp pháp nên không thắc mắc gì...

Gan 3.000 m2 rung thong dac dung 'bien mat' khong ai hay biet
Khu vực rừng thông 30 năm tuổi đã bị đốn hạ

Ông Lê Viết Ngọc Vinh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP. Huế cho biết, sau khi xảy ra vụ phá rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thành lập đoàn kiểm tra hiện trường và yêu cầu cơ quan CSĐT Công an TP. Huế vào cuộc điều tra.

“Theo quy định, diện tích rừng đặc dụng bị phá trên 1.000m2 sẽ khởi tố hình sự. Cơ quan công an thu thập một số tang vật phục vụ công tác điều tra. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án”, ông Vinh thông tin.

Gan 3.000 m2 rung thong dac dung 'bien mat' khong ai hay biet
Một số cây thông đã bị đốn hạ có đường kính trên 30cm

Cũng cuối tháng 8, đoàn kiểm tra liên ngành TP Huế kiểm tra việc quản lý rừng và sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn phường An Tây. Qua đó phát hiện một diện tích rừng thông đặc dụng nêu trên bị chặt hạ đến 254 cây qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó có 170 gốc dấu vết còn khá mới. 

Gan 3.000 m2 rung thong dac dung 'bien mat' khong ai hay biet
Khu vực rừng thông bị chặt phá đã có biển cấm

Theo bà Phạm Thị Phương Mai - Chủ tịch UBND phường An Tây, vụ phá rừng thông đặc dụng xảy ra trên địa bàn phần nào có trách nhiệm của địa phương trong công tác giám sát, ngăn chặn phá rừng.

“Địa bàn phường có diện tích đất tự nhiên 1.035 ha, trong đó 2/3 diện tích đất là rừng cảnh quan và nghĩa địa. Trong khi đó, lực lượng tổ quản lý đô thị chỉ 2 người vừa đảm bảo trật tự xây dựng, môi trường vừa là lực lượng chủ yếu ngăn chặn phá rừng nên rất khó quán xuyến hết mọi việc”, bà Mai phân trần.

Gan 3.000 m2 rung thong dac dung 'bien mat' khong ai hay biet
Khu vực chặt phá rừng thông đặc dụng nằm cạnh thành phố Huế nhưng hơn 10 ngày vụ phá rừng xảy ra thì lãnh đạo phường An Tây mới nắm thông tin.

UBND phường An Tây cho rằng, việc chặt phá rừng thông đặc dụng có thể xuất phát từ nhu cầu lấn chiếm mặt bằng đồi núi để trồng keo tràm, hoặc tạo “quỹ đất” sang nhượng xây, dựng lăng mộ. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI