Formosa thừa nhận làm cá chết ở miền Trung: Ngư dân vui mừng khi có thông tin chính thức

30/06/2016 - 19:59

PNO - Nhiều ngư dân cảm thấy yên tâm hơn khi Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết là công ty Formosa xả thải độc tố ra môi trường.

Sẽ có công văn yêu cầu cụ thể

Tối ngày 30/6, ông Nguyễn Lương Hiền – Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã nắm được thông tin Chính phủ công bố nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở ven biển các tỉnh miền Trung trong thời gian quan. Ông Hiền cho rằng, việc xác định rõ nguyên nhân cá chết là do Công ty Formosa xả thải độc tố ra môi trường biển là việc làm kịp thời của cơ quan chức năng, giúp người dân vững tâm hơn trong quá trình bám biển khai thác thủy sản.

Ông Hiền hy vọng với kết luận kịp thời của Chính phủ về nguyên nhân cá chết ở ven biển miền Trung trong thời gian qua sẽ là căn cứ để các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp Formosa nhanh chóng hỗ trợ ngư dân tạo điều kiện cho ngư dân bám biển.

Trong khi đó, ngư dân Phạm Văn Hải (43 tuổi, ngụ huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cũng rất vui mừng khi đã có thông tin chính thức doanh nghiệp Formosa xả thải ra môi trường khiến cá chết hàng loạt.

Formosa thua nhan lam ca chet o mien Trung: Ngu dan vui mung khi co thong tin chinh thuc
Ngư dân các tỉnh miền Trung muốn Formosa cụ thể hóa lời xin lỗi của mình băng những hành động (Ảnh: NLĐ).

Nói về việc doanh nghiệp xả thải khiến cuộc sống của ngư dân lao đao, ông Hải cho rằng: “Nếu doanh nghiệp vi phạm thì đã có cơ quan giám sát phát hiện và xử lý. Chúng tôi tin tưởng vào sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, luôn đứng về phía ngư dân chúng tôi.”.

Theo tìm hiểu của PV, ngư dân ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh…. cũng đã nắm được thông tin mà Chính phủ công bố về nguyên nhân cá chết. Mọi người đều cảm thấy yên tâm hơn.

“Dù sao cũng rất đáng hoan nghênh khi họ (Formosa - PV) đứng ra chịu trách nhiệm và sẵn sàng bồi thường cho ngư dân.” – ngư dân Trần Văn Đạt (37 tuổi, ngụ thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tâm sự.

Hành động kịp thời

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ của Chính phủ vào chiều ngày 30/6, ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cá chết bất thường ven biển các tỉnh miền trung vào khoảng thời gian đầu năm 2016, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại và tập trung giữ vững an ninh xã hội. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan trên tinh thần khoa học, khách quan, đúng pháp luật làm rõ đối tượng gây ra thảm họa để xử lý.

Kết luận nguyên nhân cá chết được đưa ra thận trọng, khách quan, được lấy từ ý kiến của hơn 100 nhà khoa học trong và ngoài nước. Đại diện doanh nghiệp Formosa cũng đồng tình với kết luận mà cơ quan chức năng đưa ra. Theo đó, nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh) chứa độc tố mạnh, theo dòng hải lưu di chuyển theo hướng Bắc – Nam là nguyên nhân khiến sinh vật biển chết hàng loạt.

Formosa thua nhan lam ca chet o mien Trung: Ngu dan vui mung khi co thong tin chinh thuc
Cá chết tại vùng biển tỉnh Quảng Trị. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Về phía Formosa có cam kết cụ thể 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỉ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Formosa đã lên tiếng xin lỗi Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Công ty cũng cam kết sẽ bồi thường và chuyển đổi sinh kế cho người dân bị thiệt hại.

“Chúng tôi cam kết sẽ không để tình trạng này tiếp tục tái diễn và nỗ lực tối đã trong việc giải quyết sự cố này. Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã chỉ đạo tìm ra nguyên nhân và tha thiết mong người dân Việt Nam tha thứ cho chúng tôi”, lãnh đạo Fomorsa nói. Theo đó, công ty này cam kết sẽ đóng góp mạnh vào kinh tế cũng như bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI